Chống nắng

Các tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời được biết là có nhiều tác động lên cơ thể, bao gồm lão hóa da, cháy nắng, đồi mồi, nếp nhăn… Các bãi biển không có gì cản được tia nắng và có ít bóng râm nên dễ bị tia UV chiếu vào hơn. Chưa kể mặt biển và bãi cát trắng có xu hướng phản xạ tia cực tím. Một trong những nguyên nhân khiến bạn dễ bị cháy nắng. 

Để tránh gây tổn hại cho làn da do tia UV gây ra, cần có biện pháp chống nắng thích hợp:

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Khi chọn kem chống nắng, hãy tham khảo "SPF" có tác dụng ngăn chặn tia UVB và "PA" có tác dụng ngăn chặn tia UVA. Ngoài ra còn có nhiều loại kem chống nắng khác nhau như dạng kem, dạng gel, dạng xịt, bạn có thể lựa chọn loại phù hợp với sở thích. Nếu đi bơi hoặc đi biển nên dùng loại chống thấm nước. 

baoveda1-0840.jpg

Để tránh gây tổn hại cho làn da do tia UV gây ra, cần có biện pháp chống nắng thích hợp.

Bôi kem chống nắng đúng cách

Nên bôi kem chống nắng lên vùng da tiếp xúc trước 30 phút và bôi lại sau mỗi giờ, đồng thời nên bôi lại bất cứ lúc nào sau khi xuống nước. Nên chú trọng những vùng da dễ bị cháy nắng, như chóp mũi, xương gò má.

Đừng quên đội mũ và đeo kính râm

Đội mũ để bảo vệ bạn khỏi tia UV. Tia cực tím cũng có thể làm hỏng mắt, gây viêm và đục thủy tinh thể. Bạn nên đeo kính râm khi chơi ở biển hoặc hồ bơi để bảo vệ mắt.

baoveda2-0839.jpg

Đội mũ để bảo vệ bạn khỏi tia UV. T

Xử trí khi bị cháy nắng

Sau khi bị cháy nắng, da sẽ đỏ, phù nề, phồng rộp... Để đối phó với tình trạng cháy nắng, bạn có thể chườm khăn lạnh, túi nước đá… lên da và chườm 3 đến 4 lần mỗi ngày, mỗi lần nửa giờ . Thoa kem dưỡng da lên vùng đau 3 đến 4 lần một ngày cũng có tác dụng bảo vệ. 

Chăm sóc từ bên trong:

Thực phẩm có tác dụng chống cháy nắng hiệu quả là thực phẩm giàu vitamin A, C, E. Các thực phẩm khác chứa nhiều lycopene như cà chua, dưa hấu, xoài, ức gà, các sản phẩm từ đậu nành, cá thu, cá mòi… vì chứa nhiều protein hình thành nên da.

Nếu bạn lo lắng về tình trạng cháy nắng, hãy chuẩn bị ứng phó bằng cách tích cực tiêu thụ những thực phẩm này trước khi đi biển. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022