Hôm nay, giá vàng nhẫn trơn tăng mạnh, lập kỷ lục mới khi vượt 77 triệu đồng. Giá loại vàng này có sự khác biệt giữa các thương hiệu. Tại Bảo Tín Minh Châu, mỗi lượng vàng này bán ra gần 77,5 triệu đồng, mua vào 75,8 triệu. So với hôm qua giá tăng trên 2 triệu đồng một lượng.

Còn Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI neo vàng nhẫn 24K quanh 76,1 - 77,8 triệu đồng.

Giá leo thang khiến sức mua của người dân tăng vọt. Khảo sát tại TP HCM lúc 16h chiều 9/4, các thương hiệu vàng lớn như Mi Hồng, DOJI, PNJ đều thông báo "cháy" nhẫn tròn trơn 24K. Tới cuối giờ chiều, nhiều người dân vẫn tới hỏi mua và đành bỏ về khi hết hàng.

Tại DOJI, nhân viên cho biết các cửa hàng khu vực nội thành đều hết sạch nhẫn trơn, chỉ còn một vài nơi còn loại 1 lượng. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại PNJ.

Còn tại thương hiệu vàng lâu đời Mi Hồng, nhân viên cho biết nhẫn tròn trơn nhanh chóng hết hàng chỉ sau thời gian ngắn mở cửa. "Hiện, nhân công dập vàng đã nghỉ. Phải tới mở cửa ngày mai, cửa hàng mới có nhẫn trơn trở lại", nhân viên này cho biết.

Những ngày gần đây, giao dịch nhẫn trơn và vàng miếng tăng lên trong khi lực mua vàng nữ trang rải rác, nhân viên Mi Hồng cho biết. Cửa hàng này hiện giới hạn mỗi người mua tối đa 2 chỉ nhẫn trơn và 5 lượng vàng miếng SJC, nhằm đủ hàng bán cho nhiều người dân.

Tại trụ sở của SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3), nhân viên cửa hàng cũng cho biết doanh nghiệp này giới hạn mỗi người mua tối đa 5 chỉ nhẫn trơn khi lượng giao dịch tăng mạnh những ngày gần đây.

z5331684768668-5456756792702e0-6570-5720-1712664019.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2afSgPrZB2feiGN5GKlr5w

Cửa hàng Mi Hồng tại Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh, TP HCM) lúc 16h ngày 9/2 thông báo hết nhẫn trơn 24K. Ảnh: Quỳnh Trang

Tại Hà Nội, tình trạng khan hàng cũng diễn ra. Chi nhánh DOJI Cầu Giấy đến 18h còn vài chiếc nhẫn, với tổng trọng lượng một lượng vàng.

Một chi nhánh khác của doanh nghiệp này trên đường Xã Đàn (Hà Nội) cũng thông báo chỉ còn một nhẫn loại 1 chỉ và vài chiếc loại 2 chỉ vàng. Tại những cửa hàng khác, mặt hàng này cũng ở trạng thái "cháy hàng", không đủ đáp ứng nếu khách có nhu cầu mua lượng lớn.

"Nhẫn tròn hiện tại khan hàng trên toàn hệ thống, muốn mua số lượng lớn anh có thể để lại thông tin, khi nào có cửa hàng sẽ liên hệ", nhân viên bán hàng một tiệm vàng nói. Một số cửa hàng khác hẹn khách hàng liên hệ lại vào trưa và chiều mai bởi khi đó "mới có hàng".

Nhẫn tròn trơn "cháy hàng" xuất phát từ lực cầu mạnh, nhưng nguồn cung hạn chế. Tình trạng này từng diễn ra vào dịp sau Tết nguyên đán và vía Thần Tài.

z5331743630731-d8613c46ba2b163-6941-8045-1712664019.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tMzlG5iZiv7Hwtge8mCeAg

Người dân giao dịch tại tiệm vàng ngày 9/4. Ảnh: Quỳnh Trang

Từ phía người dân, nhu cầu mua vàng nhẫn trơn tăng lên trong bối cảnh giá thế giới leo thang. Bên cạnh đó, thị trường trong nước ghi nhận sự dịch chuyển của một bộ phận người dân, từ tích lũy vàng miếng chuyển sang nhẫn trơn.

Về bản chất, nhẫn trơn 24K cùng chất lượng vàng tương tự vàng miếng SJC độc quyền bởi nhà nước, nhưng giá rẻ hơn. Trước sự dịch chuyển này, giá vàng nhẫn trơn từ đầu năm nay cũng ghi nhận mức tăng mạnh hơn so với vàng miếng. Khoảng cách giá giữa hai loại vàng này ngày càng được thu hẹp. Tới cuối chiều 9/4, giá bán nhẫn trơn tại các thương hiệu dao động tại mức kỷ lục từ 74,5 đến 77 triệu đồng một lượng.

Nhẫn trơn cháy hàng không chỉ do lực cầu tăng mạnh. Về phía doanh nghiệp kinh doanh, nguồn cung loại này cũng hạn chế.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho biết, việc siết các vụ buôn lậu và điều tra của Bộ Công an gần đây khiến nhiều doanh nghiệp trong nước e ngại thu mua vàng nguyên liệu. Ngân hàng Nhà nước gần đây cũng yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vàng phải nhập hàng có hóa đơn nguồn gốc rõ ràng.

Trong bối cảnh này, doanh nghiệp có tâm lý lo ngại rủi ro pháp lý trong thu mua vàng nguyên liệu. Trong khi đó, từ lâu, họ cũng không được Ngân hàng Nhà nước cấp phép nhập khẩu nguyên liệu để chế tác vàng.

Ngoài ra, nhẫn trơn cũng là mặt hàng có biên lợi nhuận thấp hơn so với các mặt hàng khác, nên tại nhiều thương hiệu kinh doanh lớn, mặt hàng này không được đẩy mạnh.

Quỳnh Trang - Minh Sơn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022