Được cho là giải pháp an toàn cho sức khỏe, các loại trái cây thượng hạng đang ngày càng hút khách ở Hong Kong (Trung Quốc), từ siêu thị đến cửa hàng hè phố. Tại chợ trái cây Yau Ma Tei, một quả sầu riêng Malaysia có giá 600 đôla Hong Kong (77 đôla Mỹ). Hay như ở siêu thị cao cấp City Super, một quả dâu Nhật Bản có giá đến 168 đôla Hong Kong (khoảng 22 đôla Mỹ)...

trai-dau-3926-1491292891.jpg

Một trái dâu nhập khẩu bằng đường hàng không từ Nhật Bản có giá đến 22 đôla Mỹ. Ảnh: AFP

Mỗi quả được lót bằng lưới xốp và gói cẩn thận trong hộp giấy. Người Hong Kong có thu nhập tốt sẵn sàng chi trả cho những loại trái cây vận chuyển hàng ngàn km bằng đường hàng không vì mong muốn thực phẩm sạch và tươi ngon.

Những người mua hàng mà AFP hỏi nói rằng, họ không xem trái cây từ Trung Quốc nội địa là một nguồn tốt cho sức khỏe. Peter Wong – một nhân viên kế toán 48 tuổi cho biết dành 2.000 đôla Hong Kong (260 đôla Mỹ) mỗi tháng để mua trái cây cho gia đình, bao gồm vợ và hai con. “Tôi từng mua trái cây từ nội địa chuyển sang nhưng giờ thì không. Nó không được an toàn và tươi.”, ông Peter Wong nhận xét và cho biết trái cây tươi hơn nếu có nguồn gốc từ nước ngoài, như Mỹ, Nam Phi hay Nhật Bản.

trai-dua-5371-1491292892.jpg

Người Hong Kong và nhiều nước châu Á quan niệm tặng trái cây là mang đến may mắn và thịnh vượng. Ảnh: AFP

Các thông tin về nông dân lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón và chất bảo quản đang làm hỏng danh tiếng của trái cây từ Trung Quốc trong mắt người Hong Kong. Trong khi đó, nhu cầu về thực phẩm an toàn tại đây lại tăng cao. Đó là chưa kể lượng sản phẩm phục vụ biếu tặng của người dân địa phương, những người vốn xem nó là món quà mang lại may mắn và thịnh vượng.

Ông Daniel Chan (42 tuổi) bán trái cây tại chợ Yau Ma Tei cho biết, việc tặng trái cây trong văn hóa người Hoa còn giúp chủ nhân thể hiện sự giàu có và hào phóng. Gia đình của ông đã bán trái cây 70 năm qua tại ngôi chợ. Trước đây, họ chỉ bán sỉ nhưng hiện đã bán lẻ dòng trái cây thượng hạng. “Tầng lớp thượng lưu thường đến chợ này mua trái cây vào thứ bảy và Chủ nhật. Họ đậu những chiếc Maserati, Ferrari và Mercedes bên ngoài”, ông Daniel Chan cho biết.

cho-trai-cay-4209-1491292892.jpg

Tại chợ trái cây Yau Ma Tei, trái cây Nhật Bản là phổ biến nhất. Ảnh: AFP

Tại chợ Yau Ma Tei, trái cây nhập khẩu từ Nhật Bản chiếm đa số. Tuy nhiên, những sản phẩm xa hơn như sung Nam Phi cũng rất được ưa chuộng. Một số người kinh doanh cho biết, giá trái cây ở Hong Kong bị chi phối bởi nhu cầu và các kỹ thuật làm tăng vị ngọt. Mới đây, những quả nho cao cấp giống Ruby Roman đã được đấu giá đến 4.000 đôla Hong Kong (515 đôla Mỹ) cho một chùm. Một cặp dưa lưới cũng được trả hơn 9.000 đôla Hong Kong (1.160 đôla Mỹ) để mua.

Viễn Thông (theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022