Cổ phiếu Toshiba đã tăng hơn 22% hôm nay - mạnh nhất từ năm 1974. Khối lượng giao dịch cũng gấp 3 trung bình 30 ngày.

Tuần này, đại gia điện tử Nhật Bản đã hoàn tất thương vụ bán mảng tài chính y tế. Giới truyền thông cho biết người mua mảng chip nhớ của hãng có thể được lựa chọn trong tháng 5. Nikkei hôm nay cũng đưa tin Toshiba yêu cầu bên mua ra giá tối thiểu 2.000 tỷ yen (17,6 tỷ USD) để tối đa hóa số tiền thu được từ mảng kinh doanh rất giá trị này.

toshiba-6927-1487757758-6409-1487759742.

Cổ phiếu Toshiba tăng vọt hôm nay sau nhiều phiên lao dốc. Biểu đồ: Bloomberg

Những tin tức tích cực trên đã giúp cổ phiếu Toshiba hôm nay tăng giá. Cổ phiếu hãng này đã lao dốc từ ngày 13/2, khi công ty không thể đưa ra báo cáo tài chính đúng hạn. Hãng giải thích rằng mình cần thêm thời gian để nghiên cứu vấn đề tại mảng nhà máy hạt nhân ở Mỹ. Giá trị mảng này được dự báo sẽ giảm 6 tỷ USD.

Nikkei cho biết Toshiba sẽ sớm mở lại quy trình nhận hồ sơ đấu giá mua mảng chip nhớ. Đầu tháng này, hơn 10 công ty và quỹ đầu tư đã bày tỏ sự quan tâm tại vòng đầu. Tuy nhiên, khi đó, Toshiba giới hạn số cổ phần bán ra chỉ là dưới 20%.

Hôm nay, họ đã thay đổi điều kiện đấu giá. Ngoài yêu cầu giá tối thiếu 2.000 tỷ yen, tỷ lệ mua cũng được nâng lên ít nhất là 50%. Các công ty như Western Digital hay Micron Technologies được cho là sẽ nộp hồ sơ. Microsoft và Apple cũng nằm trong danh sách bên mua tiềm năng.

Toshiba sẽ tổ chức các cuộc bàn bạc cuối cùng về vấn đề này trong một cuộc họp vào thứ Sáu. Đại hội cổ đông bất thường cũng sẽ được tổ chức cuối tháng 3 để quyết định việc tách riêng mảng chip nhớ cuối tháng này. Cổ phiếu sau đó sẽ được bán vào tháng 4 hoặc muộn hơn.

Hà Thu (theo Nikkei/Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022