Ông Vũ Khắc Tiệp – Giám đốc công ty giải trí Sao Kim (Venus), đơn vị quản lý nhiều người mẫu nổi tiếng, trong đó có Ngọc Trinh, là một trong 13 cổ đông sáng lập Công ty phát triển công nghệ Vivu. Ngay chiều 26/3, Vivu tuyên bố chính thức thâu tóm FaceCar – một ứng dụng gọi xe do nhà sáng lập người Việt là Trần Thanh Nam phát triển.

Với mối quan hệ rộng khắp trong giới giải trí, ông Tiệp chịu trách nhiệm truyền thông cho ứng dụng gọi xe này trong bối cảnh thị phần của lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam đang bị chi phối gần như hoàn toàn bởi Grab và Uber. “Đây là thương vụ đầu tư ngoài ngành giải trí đầu tiên của tôi trong năm 2017. Ứng dụng này lại là của người Việt Nam nên tôi thấy tiềm năng của nó rất lớn. Chính vì vậy, tôi quyết tâm dồn rất nhiều ngân sách của mình cho dự án này”, ông Tiệp chia sẻ lý do tham gia vụ thâu tóm và cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm một dự án kinh doanh khác trong năm nay.

Bà Nguyễn Phan Hoài Xuyên – Chủ tịch hội đồng quản trị Vivu xác nhận đang giữ cổ phần chi phối của công ty này. Tuy nhiên, bà giữ bí mật giá trị thương vụ. “Để ứng dụng này có thể cạnh tranh được ngay ở thị trường Việt Nam thì phần tài chính cho nó không phải là nhỏ”, bà Xuyên tiết lộ.

vivu-4264-1490523347.jpg

Vẫn còn khó để có thể gọi xe bằng ứng dụng Vivu ngay tại TP HCM. Ảnh: Viễn Thông

Ông Trần Thanh Nam, nhà sáng lập FaceCar giữ một ghế trong hội đồng quản trị và tiếp tục phụ trách việc phát triển Vivu. “Tính năng chung của Vivu thì cũng gần giống với Grab hay Uber, nhưng ứng dụng này cũng có một số khác biệt. Thứ nhất là khách hàng được gọi xe bất kỳ và tài xế bất kỳ mình thích. Thứ hai là tính năng trả giá. Trong khi các đối thủ để quyền quyết định giá trong tay nhà cung cấp dịch vụ thì chúng tôi đưa quyền đó cho người đặt xe thông qua tính năng thương lượng giá trực tiếp”, ông Nam cho biết.

Tuy nhiên, ông Nam cũng thừa nhận, việc đặt xe Vivu hiện không dễ vì lượng xe còn khá ít. Tại TP HCM, ứng dụng này chỉ mới có 2.000 xe. Để phát triển đội xe trong tương lai, ông dự định sẽ tăng thưởng doanh thu cho tài xế lên mức từ 10% đến 20% trong tháng 4.  Sau các địa phương như Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ và Nghệ An, ông Nam có tham vọng mở rộng địa bàn khắp cả nước thông qua hình thức ký hợp đồng với công ty đối tác tại từng tỉnh. Tương lai, chiến lược của ứng dụng này là cho phép người dùng đặt nhiều loại xe khác nhau, từ xe máy, taxi, đến ôtô nhà và cả… xe buýt.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tung ra tính năng đi nhờ xe để tận dụng các chiều xe chạy rỗng và tích hợp các cổng thanh toán của Việt Nam vào. Chúng tôi cũng sẽ để các công ty taxi tích hợp vào ứng dụng của mình và dùng hệ thống tính giá của ứng dụng thay vì đồng hồ điện tử để các hãng taxi truyền thống có mức giá cạnh tranh hơn”, ông Trần Thanh Nam bày tỏ tham vọng.

FaceCar -  tiền thân của Vivu ra đời vào giữa năm 2016. Mới đầu tháng 3/2017, ứng dụng này một phen gây bất ngờ cho cộng đồng khởi nghiệp vì tuyên bố nhận khoản đầu tư lên đến 1 tỷ đôla từ một nhà đầu Đức gốc Việt. Tuy nhiên, không lâu sau đó, nhà sáng lập Trần Thanh Nam tuyên bố chấm dứt hợp tác với nhà đầu tư này.

Viễn Thông

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022