Thảo luận tại hội trường chiều 29/5 về dự Luật Du lịch, các đại biểu Quốc hội nêu nhiều quan điểm khác nhau về chất lượng hướng dẫn viên du lịch hiện nay. 

Theo đại biểu Trần Tất Thế (Hà Nam), vừa qua nhiều công ty lữ hành nước ngoài tổ chức tour đưa du khách vào Việt Nam kèm theo hướng dẫn viên du lịch nước họ, đưa khách tới mua hàng tại các cửa hàng mà chủ cũng là người nước họ… “Khuyến mại tour 0 đồng như sự việc ở Quảng Ninh vừa qua, chúng ta vừa không quản lý được hoạt động của khách, vừa không thu được thuế. Đây là bài học lớn cần nhìn nhận rõ để đưa ra quy định chặt chẽ hơn", ông Thế nói. 

Đề cập cụ thể đến quy định điều kiện cấp phép hướng dẫn viên du lịch, đại biểu Trần Tất Thế cho rằng, ngoài hướng dẫn, phiên dịch cho du khách, hướng dẫn viên còn có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, các điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quy định tại dự thảo còn sơ sài, chủ yếu đề cập các điều kiện chuyên môn phục vụ cho phát triển du lịch đơn thuần mà chưa thấy các yêu cầu về đạo đức làm nghề. 

the-Ha-Nam-6427-1496054078.jpg

Đại biểu Trần Tất Thế (Hà Nam) cho rằng tour 0 đồng diễn ra trong thời gian dài vừa qua là bài học về quản lý chất lượng nhân sự ngành du lịch. 

“Chúng ta không thể vì mục tiêu có bao nhiêu hướng dẫn viên du lịch để bảo đảm phát triển ngành du lịch mà đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn dễ dãi rồi phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề do những hướng dẫn viên du lịch kém hiểu biết mang lại”, đại biểu Thế nói và đề nghị cơ quan soạn thảo cần nhìn nhận lại để rút ra bài học, có hẳn một chương về chất lượng nhân lực ngành du lịch.  

Quan sát lâu nay những câu chuyện liên quan tới hướng dẫn viên du lịch địa phương, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) nhìn nhận, việc quản lý quá lỏng lẻo. "Trong các hợp đồng sử dụng lao động lữ hành không quy định chặt, có nhiều điểm hở để họ thoát trách nhiệm của mình khi xảy ra sự cố", ông Sơn nói. Đại biểu Đà Nẵng kiến nghị dự luật cần quy định rõ, chặt chẽ hơn quyền và nghĩa vụ với hướng dẫn viên du lịch, không để tái diễn chuyện họ làm tổn hại đến danh dự quốc gia.

Giải trình trước các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện cũng thừa nhận thực tế việc quản lý các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên chưa tốt nên có tình trạng tour giá rẻ, tour 0 đồng như vừa qua.

Tuy nhiên, ông cho rằng cần nhìn vào cái gốc vấn đề, bản chất của tour 0 đồng không phải giá rẻ, mà là người thực hiện tour thu lời từ các khoản thu bất hợp pháp, như bắt khách mua ở cửa hàng giá cao, song chất lượng thấp. "Đây là gốc của vấn đề và phải chặn gốc này", ông Thiện nói.

Dự luật lần này đã đưa ra loạt quy định theo hướng tăng cường quản lý với doanh nghiệp lữ hành, tăng chất lượng hướng dẫn viên du lịch. Dự luật cũng có quy định xử phạt với những hành vi thu lợi bất chính trong kinh doanh lữ hành. Quy định này, theo ông Thiện sẽ là điểm chốt chặn, ngăn ngừa tour giá rẻ, tour 0 đồng.

Bên cạnh đó, để không tái diễn tour 0 đồng thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh, cũng cần sự vào cuộc quản lý của các cơ quan liên ngành như quản lý thị trường, thuế... 

Anh Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022