1. Dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng vốn vô cùng thách thức ngay cả với các nhà đầu tư lớn nhưng điều đó lại không hề là rào cản đối với một người rất say mê nấu ăn như chị. Bắt đầu khởi nghiệp từ những điều rất giản dị, một cách để thỏa mãn đam mê nấu ăn, một cách để có thêm thu nhập trong khi vẫn đang có một ví trí tại một ngân hàng lớn. Chị chia sẻ: “Thực sự mình rất đam mê nấu ăn. Đi đâu, đến đâu, cứ chỗ nào có đồ ăn ngon, mới là mình lại tìm hiểu, học hỏi và tự tìm cách chế biến ngon hơn. Cho đến một hôm, mình chợt giật mình trước tình trạng “thực phẩm bẩn” và các hậu quả với sức khoẻ con người mà chính mình cũng thi thoảng mua về cho con ăn. Từ đó, mình ấp ủ ý định mở nhà hàng với các thực phẩm an toàn, đặc biệt là gà, món ăn gần gũi với người Việt. Mở chuỗi cửa hàng, mình coi đây là một cuộc chơi của đam mê, khi mình có thể, thì tại sao không thử sức?!” Ý nghĩ ấy thôi thúc chị thực hiện cuộc “trải nghiệm” này với ngổn ngang những khó khăn.

Ch%E1%BB%8B-Th%C3%B9y-tr%E1%BB%B1c-ti%E1Chị Thùy trực tiếp chỉ đạo bếp.

Để có được thành công như hiện nay, ngoài sự đồng hành của chồng, sự ủng hộ của gia đình, người phụ nữ ấy đã tất tưởi đi khắp nơi, gặp gỡ nhiều người để có kinh nghiệm quản lý, tìm kiếm nguồn nguyên liệu sạch, những kiến thức quản trị, văn hóa ẩm thực Việt… Và điều quan trọng nhất mà chị Thùy chia sẻ, đó là chị học từ những thất bại để lựa chọn một con đường đi an toàn nhất. Có thể nói, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng thậm chí những kiến thức nền tảng về kinh doanh nhà hàng cũng là điều xa xỉ đối với chị. Nhưng đổi lại, công việc tại Ngân hàng cho chị nhiều kinh nghiệm, cộng với sự không ngừng trau dồi, học hỏi và biết vận dụng sáng tạo đã giúp chị duy trì sự phát triển của hai chuỗi nhà hàng. Khi đã thành công với Kampong Chicken House, chị Thùy mở thêm một thương hiệu mới là Song Anh Chicken n’ Deli. Với chị Kampong Chicken House chỉ là hành trình còn Song Anh Chicken n’ Deli mới là đích đến. Chia sẻ về chuỗi nhà hàng mới mở, chị nhấn mạnh: “Tôi muốn các khách hàng của chúng tôi được quyền lựa chọn nhà hàng, lựa chọn đầu bếp, lựa chọn các món ăn theo sở thích của họ với nhiều phong cách khác nhau”.

2. Phải nói, chị là tuýp phụ nữ cầu toàn, có lẽ những người nấu ăn ngon thường là vậy. Chỉn chu với từng khẩu vị, màu sắc, cẩn trọng đến từng chiếc đũa, cái bát… tạo cảm giác an tâm cho những người thưởng thức. Bước chân vào nhà hàng của nữ chủ nhân Đào Thị Thanh Thùy là cảm giác của sự ấm cúng, sang trọng, dễ chịu như không gian gia đình. Chị bảo đó cũng là cách chị kéo những người bạn của mình đến nơi đây. Một chỗ để thưởng thức món ăn ngon, một chỗ để trò chuyện thân tình, một chỗ để giúp mọi người thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

M%C3%B3n-C%C6%A1m-G%C3%A0-H%E1%BA%A3i-Na

Thực ra, ngay từ đầu, chị muốn mở nhà hàng với mục tiêu bảo vệ sức khoẻ người thân và khách hàng từ việc làm chủ nguồn thức ăn tiếp cận hàng ngày. Ở Việt Nam, tìm được nguồn nguyên liệu an toàn rất khó. Do đó, chị đã phải mất công tìm kiếm trang trại gà, hướng dẫn người nông dân chăm nuôi theo quy trình sạch tự nhiên. Khác hoàn toàn quy trình chọn giống và chăm sóc gà công nghiệp hay gà thả tự nhiên, gà thảo dược được trang trại nuôi theo phương pháp đặc biệt với cỏ thảo dược trộn với cám ngô; toàn bộ nước uống trong trang trại gà thảo dược là nước vối để duy trì khả năng kháng khuẩn, kháng bệnh tự nhiên trong môi trường. Ăn ngon, tắm khí trời và uống nước vối đã tạo nên một thương hiệu gà sạch chất lượng, chỉ phục vụ riêng cho hai chuỗi nhà hàng.

Với gần 60 món ăn chế biến từ gà, từ nộm gà pha lê, salat gà và rau dành cho người ăn giảm cân, salat gà trắng, đến món trứng đặc biệt om nồi đất, gà hấp lá sen, gà bỏ lò phô mai, gà tần sâm phong cách Hàn Quốc… Mỗi món ăn là một khẩu vị lạ, nhưng không phải kiểu “tây hóa” mà lại rất thuần Việt. Chỉ có điều những gia vị và cách chế biến rất cầu kỳ, đặc biệt, những món ăn với các món nước sốt “độc quyền” khiến người đến rất khó quên.

Nhung-nha-hang-do-chi-Thuy-mo-deu-rat-do

Dù đang rất thành công với hai chuỗi cửa hàng, nhưng khi hỏi về dự định tiếp theo cho sự ra đời của một nhà hàng khác, chị Thùy lắc đầu bảo: Hiện nay trang trại Gà thảo dược của chúng tôi là cơ sở duy nhất phát triển giống gà này đồng thời chỉ đủ cung cấp cho hai nhà hàng mỗi ngày do số lượng không thể đại trà bởi quy trình nuôi kỳ công. Những nhà hàng khác không có nguồn nguyên liệu này nên tôi nghĩ uy tín của chúng tôi sẽ bền vững chỉ khi có một sản phẩm tốt, không cần quá nhiều nhà hàng.

3. Có lẽ, khi bước chân vào kinh doanh, chị Thùy đã thấm thía nhiều hơn những thách thức trên chặng đường đi. Đến nay, không chỉ dừng lại là một cuộc chơi của đam mê nữa, nghề kinh doanh nhà hàng đã giúp chị có nhiều điều hơn thế. Niềm vui của chị mỗi ngày là những phản hồi tích cực của khách hàng, sự chung thủy của “thượng đế” và hơn hết là chị đã tạo nên một tổ ấm cho hàng trăm nhân viên phục vụ. Ở nhà hàng của chị, có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, những sinh viên làm thêm giờ, vừa học vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống… Chị nhận ra rằng, đam mê chưa phải là tất cả lúc này mà trách nhiệm của chị bây giờ lớn hơn cả điều ấy. Không chỉ đơn giản là một tổ ấm với chồng với con, mà còn đó là trăn trở với biết bao gia đình khác đang làm việc trong nhà hàng của chị.

Điều ấy thúc giục chị không lúc nào ngừng cố gắng xây dựng và giữ vững thương hiệu cho sản phẩm của mình, để thu hút khách hàng, có thu nhập đầy đủ cho những con người đang bên chị. Chị bảo, kinh doanh không hề dễ dàng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là lĩnh vực ăn uống. Nhưng nếu không thử sức sẽ là điều tiếc nuối vô cùng đối với những người có khát khao. Để thành công, đối với chị trước nhất là sự đam mê, sau nữa là phải có tâm với từng sản phẩm, có trách nhiệm với những con người đã đồng hành và hết lòng với mình trong mọi hoàn cảnh…

Hà Vân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022