Những năm đầu mới tách tỉnh quy mô phát triển lưới điện của Bắc Ninh còn khá khiêm tốn, cũng là tương xứng với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh lúc đó. Song xuất phát từ tình hình thực tế, trong những năm vừa qua lưới điện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được đầu tư lớn để đáp ứng phát triển dự án điện sinh hoạt và phục vụ sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp. Ban lãnh đạo Công ty điện lực Bắc Ninh lấy công tác quản lý chất lượng công trình luôn là yếu tố ưu tiên hàng đầu nên hiệu quả đầu tư sau khi công trình đưa vào sử dụng rất cao, đồng thời quản lý chặt chẽ về chất lượng các vật tư thiết bị đưa vào sử dụng.

Ngay từ khâu ký kết hợp đồng công ty luôn hướng đến các nhà thầu uy tín sau đó tiến hành thương thảo chi tiết về cung cấp từng chủng loại vật tư, thiết bị sử dụng đạt yêu cầu chất lượng phù hợp cũng như nhu cầu phát triển của lưới điện lực sau này. Bên cạnh việc kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu ngay từ khâu đầu vào công ty còn chú trọng đến công tác nghiệm thu chất lượng công trình tại hiện trường như: công tác nghiệm thu chuyển bước được kiểm soát chặt chẽ, tất cả hệ thống phần ngầm (móng cột, tiếp địa…) đều được chụp ảnh để lưu lại trước khi chôn lấp cho từng vị trí, công tác nghiệm thu hoàn thành được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo chất lượng công trình sau khi thi công.

DSC08030.jpgÔng Đỗ Quốc Long- Phó Giám đốc Cty Điện lực Bắc Ninh.

Trong những năm qua Bắc Ninh thực hiện các chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, vì vậy việc đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện tại các khu công nghiệp luôn là yếu tố được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm và tạo mọi điều kiện để triển khai các dự án điện nhanh chóng, kịp thời chống quá tải, đưa lưới điện phục vụ sản xuất. Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, Công ty điện lực Bắc Ninh đã chủ động liên hệ các sở, ban ngành liên quan trên địa bàn tỉnh để lập kế hoạch sử dụng đất cho các công trình xây dựng và trình Hội đồng nhân dân tỉnh để phê duyệt kế hoạch sử dụng quỹ đất trước khi dự án được triển khai.

Đồng thời đề xuất với UBND tỉnh tạo điều kiện cho công ty linh động trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất để thực hiện tốt các dự án điện trên địa bàn tỉnh. Mặc dù nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng, sửa chữa lưới điện chưa đáp ứng đủ so với thực tế nhưng công ty luôn bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đặc biệt là nhu cầu điện phục vụ sản xuất công nghiệp. Kế hoạch đến cuối năm 2016 sản lượng điện thương phẩm đạt 4,740 tỷ kWh, tổn thất điện năng giảm còn 4,20%, chất lượng điện năng và dịch vụ khách hàng được nâng cao. Sự sáng tạo, quyết đoán, linh động trong công tác quản lý, kiện toàn bộ máy hoạt động từ khâu đầu tư, thực hiện đến quyết toán.

FullSizeRender-1.jpg

Tổ chức thực hiện quy mô, phân rõ chức năng, nhiệm vụ gắn với trách nhiệm của từng bộ phận liên quan. Đồng thời công ty cũng được Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở ban ngành liên quan tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho các dự án điện, cùng với đó là sự đoàn kết, thống nhất của cán bộ nhân viên trong công ty không ngại khó khăn, vất vả, cần mẫn có trách nhiệm cao trong công việc nên trong năm qua Công ty điện lực Bắc Ninh có sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng sản lượng điện bình quân giai đoạn 2011-2015 là 20,76%/năm, tổng số trạm biến áp phụ tải tính đến thời điểm hiện tại là 3.295 trạm/3.638 máy biến áp với tổng công suất là 2.365.015 kVA, các công trình đầu tư xây dựng được đưa vào sử dụng kịp thời, đảm bảo chống quá tải lưới điện được thực hiện tốt giảm thiểu tình trạng mất điện gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân tại địa phương, chất lượng điện năng tăng lên rõ rệt, công tác đảm bảo an toàn điện được nâng cao.

Bên cạnh đó việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng các công trình nên tổn thất điện năng giảm sâu, điện thương phẩm tăng theo từng năm. Đồng thời đổi mới và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao công tác dịch vụ khách hàng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, cải tạo và nâng cấp lưới điện, xây dựng mới lưới điện phân phối đồng bộ, thông minh. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển và hiện đại hóa, cải tiến thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dùng điện được sử dụng các dịch vụ tốt nhất. Có thể nói, Công ty điện lực Bắc Ninh có sự phát triển được như ngày hôm nay là sự quyết tâm, đồng lòng nhất trí từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên, cùng đoàn kết, gắn bó xây dựng công ty ngày càng trưởng thành và vững mạnh, đảm bảo an toàn lưới điện phục vụ nhân dân.

Từ một công ty Điện lực có cơ sở vật chất còn thiếu thốn, khó khăn, đến nay sau gần 20 xây dựng và trưởng thành, Điện lực Bắc Ninh đã bước lên một tầm cao mới, trở thành đơn vị có sản lượng điện tăng cao, luôn là lá cờ đầu của khu vực Miền Bắc. Đồng thời có những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Bắc Ninh.

Trao đổi với chúng tôi ông Đỗ Quốc Long – PGĐ Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết: Trong năm 2016, Công ty đang tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng một loạt các dự án lớn như: dự án đường dây và trạm biến áp 110 kV Yên Phong 5 cấp điện cho tổ hợp SamSung Display Việt Nam (Modun III) tại Khu công nghiệp Yên Phong; dự án đường dây và trạm biến áp 110 kV Quế Võ 4 cấp điện cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Quế Võ và 11 dự án chống quá tải lưới điện trung – hạ áp khác… Nói chung, công tác đầu tư luôn được thực hiện tốt, kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo chất lượng công trình, kịp thời cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Minh Hằng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022