Đưa cáp treo lên "Nóc nhà Đông Dương" gợi nhớ lại câu chuyện tương tự cách đây 5 năm tại Bà Nà Hills (Đà Nẵng) - khu nghỉ mát có từ thời Pháp nhưng dịch vụ du lịch nghèo nàn, tỷ lệ nghịch với những gì thiên nhiên ưu đãi. Ước mơ xây dựng tuyến cáp treo thu hút du khách tới đỉnh núi huyền thoại này bắt đầu từ đó, cho dù nhiều người coi đây như một việc làm không tưởng.

Hơn một năm cho 2 tuyến cáp treo số 1 và 2 lên đỉnh Bà Nà, các kỷ lục thế giới đã được xác lập, khách đến với Bà Nà tăng theo cấp số nhân. Trong đó, cáp treo Thác tóc tiên Indochine đạt 4 kỷ lục thế giới chỉ sau 420 ngày đêm thi công. Dầm mình trong mưa lũ và chịu đựng sự khắc nghiệt của khí hậu, địa hình khó khăn, kỹ sư, công nhân Việt Nam đã sát cánh cùng các chuyên gia cao cấp của nhà sản xuất lừng danh thế giới Doppelmayer để lập nên những kỳ tích tại đây.

Hai tuyến cáp treo tại Bà Nà góp phần làm nên địa chỉ du lịch nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. Chỉ tính từ đầu năm 2013, khách du lịch đến với Bà Nà đã gần đạt một triệu lượt, góp phần vào tốc độ tăng trưởng du khách trên 30% mỗi năm của cả Đà Nẵng.

cap-5061-1383232847.jpg

Hệ thống cáp treo 3 dây Fansipan trong tương lai.

Sau thành công tại Bà Nà, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa (thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà) đang bắt tay chinh phục Fansipan với dự án đầu tư xây dựng quần thể công trình du lịch văn hóa, dịch vụ cáp treo, vui chơi giải trí, khách sạn, với điểm nhấn là hệ thống cáp treo Fansipan 3 dây độc đáo, lần đầu tiên có tại châu Á. Đây cũng sẽ là hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất, cao nhất, phức tạp  nhất thế giới với tiêu chí được chủ đầu tư đặt ra là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách trong mọi hoàn cảnh, thời tiết, khí hậu. 

Nếu như Bà Nà Hills chỉ cao hơn 1.500 mét, đỉnh Fansipan với độ cao 3.143 mét có địa hình hiểm trở hơn nhiều lần, với những vách đá cheo leo đựng đứng, vực sâu hàng nghìn mét, khí hậu khắc nghiệt và sức gió mạnh quanh năm. Fansipan- Nóc nhà Đông Dương là điểm đến hấp dẫn, nhưng tới nay chỉ có rất ít những du khách trẻ tuổi dám dấn thân vào hành trình mạo hiểm này. Họ phải vượt những vách núi cao, rất nguy hiểm, phải ngủ lại đêm nơi lưng chừng núi, trong giá lạnh tê người, phải chặt cây rừng đốt sưởi, thậm chí đối mặt với rắn rết, côn trùng lạ, và ngày hôm sau lại tiếp tục hành trình khắc nghiệt.

Khi hệ thống cáp treo 3 dây được xây dựng xong, hành trình 2 ngày đêm vất vả chinh phục Fansipan của du khách sẽ được rút xuống còn 15 phút, với vận tốc của cáp treo độc đáo này là 8m/s. Đây sẽ là hệ thống cáp treo vận hành liên tục với độ dài toàn tuyến khoảng 7 km. Độ chênh tuyệt đối của ga đi và ga đến là 1.404m. Công suất vận chuyển tối đa 2.000 lượt khách mỗi giờ, với những cabin như một chiếc xe buýt nhỏ, sức chứa tới 35 khách.

Chủ đầu tư cho biết, nhà sản xuất cáp treo lừng danh thế giới Doppelmayr của Áo tiếp tục là ứng cử viên sáng giá trong việc chọn lựa loại hình cáp 3 dây độc đáo cho Fansipan với những yêu cầu khắt khe và sự an toàn cao nhất.

cap-1-2661-1383232847.jpg

Chủ đầu tư kỳ vọng với quần thể dự án tại Fansipan, du khách tới Sapa sẽ đạt 3 triệu lượt mỗi năm.

Song song với hệ thống cáp treo, quần thể dự án tại Fansipan sẽ bao gồm hệ thống khách sạn 4-5 sao, khu vui chơi giải trí, ẩm thực, một down town mới mang nét kiến trúc văn hóa Sa Pa  cổ và sân goft 18 lỗ, phục vụ nhu cầu giải trí cao cấp cho Lào Cai và Sa Pa. Đặc biệt, một khu du lịch tâm linh sẽ được xây dựng tại đây.

Lào Cai đang là một trong những tỉnh nghèo so với mặt bằng chung của Việt Nam. Hơn nữa, thiên tai, lũ quét, mưa đá thường xuyên khiến cuộc sống của đồng bào càng khó khăn. 

Số lượng khách tới Lào Cai hiện vào khoảng 960.000 lượt, trong đó chưa đến một phần ba là khách quốc tế. Chủ đầu tư - Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa kỳ vọng kỳ vọng quần thể dự án xây dựng thành công sẽ góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch đến Sa Pa lên tới hàng triệu lượt mỗi năm. 

Mai Thương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022