2ss.jpgQuang cảnh hội nghị

Chương trình thí điểm được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015 và được cụ thể hóa trong Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT.

Tại hội nghị, ông Đỗ Quốc Phong, chuyên viên Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết: “Đến nay sau 9 tháng thực hiện, chương trình thí điểm mới được triển khai trên các địa bàn Hà Nội, TP HCM, Khánh Hòa. Tính đến nay có 3 ứng dụng kết nối hành khách với lái xe được phép hoạt động thí điểm. Đó là ứng dụng của Công ty TNHH GrabTaxi (Đề án thí điểm GrabCar), ứng dụng của Công ty Cổ phần Ánh Dương (Đề án thí điểm V-Car) và gần đây nhất là ứng dụng của Công ty Cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car) đã được Bộ GTVT chấp thuận triển khai thí điểm”..

2aaa.jpgÔng Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH GrabTaxi (người đứng) cho rằng cần sớm thống nhất, hướng dẫn DN nghiệp để đảm bảo công bằng về thuế

Cũng tại hội nghị này, đại diện Bộ GTVT cho biết, việc thực hiện thí điểm đã đạt được kết quả ban đầu như: Sở GTVT đã nắm bắt được số lượng đơn vị vận tải, số lượng phương tiện (theo quy định và mẫu báo cáo định kỳ gửi về Sở GTVT); bảo đảm được các điều kiện đối với phương tiện: Xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, được Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng,…

Đối với trường hợp của Uber, trong 2 năm qua Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với đại diện của Uber để trao đổi, hướng dẫn Uber xây dựng Đề án gửi Bộ GTVT xem xét cho phép hoạt động thí điểm theo đúng các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan vẫn chưa nhận được Đề án hoạt động thí điểm của Uber như đã hướng dẫn.

33333333333333333333333333.jpgThời gian qua, các cơ quan chức năng vẫn “rối” với việc xử lý Uber ( ảnh minh họa)

Là một trong ba đơn vị thực hiện Đề án thí điểm của Bộ GTVT, Grab Car được đánh giá là đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung thí điểm với nhiều cố gắng hoàn thiện dịch vụ. Đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH GrabTaxi đang thực hiện cung cấp dịch vụ kết nối cho các xe vận tải hành khách theo hợp đồng của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tại hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Công ty đã thực hiện đầy đủ các nội dung triển khai thí điểm theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT, bao gồm các hoạt động rà soát, ký thỏa thuận hợp tác và lập danh sách phương tiện tham gia thí điểm; Xây dựng Quy chế phối hợp giải quyết khiếu nại liên quan đến việc cung cấp dịch vụ kết nối và vận tải; tổ chức tập huấn cho lái xe về cách thức vận hành ứng dụng kết nối, điều kiện và tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ, phương tiện thanh toán; cấp phát và dán tem logo GrabCar cho tất cả các xe tham gia Đề án thí điểm GrabCar, theo mẫu thiết kế và Quy chế sử dụng tem logo GrabCar được Bộ GTVT thống nhất tại Công văn số 5735/BGTVT-VT ngày 24/5/2016.

Về hiệu quả thực tế, các xe sử dụng phần mềm kết nối GrabCar đạt tỷ lệ bình quân:Thời gian chờ xe đến đón là dưới 5 phút; Hệ số sử dụng quãng đường (số km có khách trên bình quân 100km xe lăn bánh) tại Hà Nội đạt 88,1%; tại TP.HCM đạt 89,6%.

111-7.jpgDịch vụ Grab bike được khách hàng tin cậy

Cũng trong buổi sơ kết, chia sẻ về tình hình quản lý cùng công tác thanh – kiểm tra, xử lý vi phạm, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành thanh tra với đối tượng là xe hợp đồng dưới 9 chỗ, lập biên bản 263 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là gần 900 triệu đồng. Cụ thể, kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định: 95 trường hợp, không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo yêu cầu: 82 trường hợp, không có phù hiệu theo quy định: 39 trường hợp, không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị: 14 trường hợp, xe không tuân thủ điều kiện kinh doanh xe vận tải hành khách, không gắn thiết bị giám sát hành trình: 24 trường hợp và 9 trường hợp khác”.

Theo ông Lê Hoàng Minh, một trong những khó khăn, vướng mắc cơ bản trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hiện nay là việc kiểm tra, xử lý cụ thể đối với từng trường hợp vi phạm đòi hỏi phải có bản tường trình, sự hợp tác của hành khách khi đi xe. Tuy nhiên do tâm lý sợ phiền hà nên khi lực lượng chức năng kiểm tra, tài xế đã nghĩ ra vô vàn kiểu đối phó…

Cùng quan điểm với ý kiến của Sở GTVT TP.HCM, ông Huỳnh Trung Phong, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an TP.HCM kiến nghị: “Để tăng cường hiệu quả cho công tác kiểm tra xử lý của các cơ quan chức năng, chúng ta cần có hình thức nhận biết các loại hình phương tiện này. Ví dụ như Grab đã có Logo, còn một số phần mềm khác thì khó nhận biết; Đồng thời cũng cần “Tăng nặng, phạt cao đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm để tăng tính răn đe”.

33333333-1.jpgDịch vụ Grab Car tại TP.HCM hầu như lúc nào cũng ở trong tình trạng “cháy” xe

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Công ty TNHH GrabTaxi  chia sẻ: “Grab và các đối tác khi tham gia thí điểm phải tuân thủ những điều kiện, tiêu chuẩn rất cao và ngặt nghèo về chất lượng dịch vụ cũng như tư cách nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiện hiện nay có tình trạng công ty cung cấp phần mềm kết nối chưa được phép thí điểm vẫn bất chấp hoạt động, hợp tác với xe cá nhân gây rối loạn thị trường, khó khăn cho công tác quản lý và ảnh hưởng tiêu cực đến những DN nghiêm túc chấp hành pháp luật. Chúng tôi đề nghị cần tìm ra biện pháp quản lý hiệu quả, chặt chẽ cho xe hợp đồng điện tử. Cần sớm thống nhất, hướng dẫn DN để đảm bảo công bằng về thuế.

Là đơn vị đầu tiên được cấp phép thì điểm triển khai hoạt động đặt xe qua ứng dụng công nghệ, GrabTaxi luôn không ngừng nghiên cứu, nâng cấp dịch vụ, hoàn thiện phần mềm và tăng cường quản lý từ phía doanh nghiệp để làm đúng quy định của Nhà nước phối hợp với các cơ quan có liên quan để hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả”.

Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết: “Các cơ quan quản lý cần đẩy mạnh xử lý các đơn vị sử dụng phần mềm để huy động các xe cá nhân tham gia vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber. Bên cạnh đó không ký hợp đồng với các HTX, DN không đủ khả năng, tiêu chuẩn vận chuyển hành khách. Ngoài ra cần tăng cường xử lý các vi phạm về vận tải hành khách theo hợp đồng ở các tỉnh thành khác, ngoài các tỉnh thành đã thí điểm”.

Kết luận hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, sau 9 tháng triển khai thí điểm, các đơn vị tham gia đã bám sát nội dung quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ để thực hiện và đã có kết quả bước đầu khá tốt.

Hầu hết khách đi xe đã quen với loại hình vận tải này và tỏ ý đồng tình với chủ trương của Nhà nước về việc cho ra đời xe hợp đồng điện tử. Coi đây là việc làm phù hợp với quy luật thị trường, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam phát triển và cạnh tranh lành mạnh.

 “Trong thời gian tới sẽ chỉ đạo Thanh tra Bộ GTVT và Sở GTVT các tỉnh, TP tham gia thí điểm phối hợp với các lực lượng Công an, cơ quan Thuế, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo các quy định của pháp luật. Đặc biệt đối với việc sử dụng các phần mềm không đúng quy định để điều hành vận tải, không chấp hành các quy định về thuế. Bên cạnh đó sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các website, ứng dụng di động cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử trong lĩnh vực vận tải hành khách” đại diện Bộ GTVT cho biết.

Thu Hiền

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022