Alibaba khởi động Lễ độc thân (Singles Day) năm nay đầy ấn tượng khi tổng giá trị hàng hóa mua bán trên các nền tảng của hãng thương mại điện tử này vượt 1 tỷ USD chỉ trong 1 phút 25 giây đầu tiên. Hết ngày hôm qua, công ty của Jack Ma thông báo, ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục 30,8 tỷ USD cả ngày Lễ độc thân, tăng khoảng 6 tỷ USD so với năm trước.

Doanh số của đợt lễ này thường lớn hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. Năm nay, Lễ độc thân đến trong bối cảnh sự tăng trưởng của Alibaba đang bị đặt dưới nhiều áp lực vì kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, sự nổi lên từ các đối thủ mới trong ngành thương mại điện tử và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

alibaba-6116-1541999063.jpg

Alibaba đạt doanh số lớn nhất từ trước tới nay trong dịp Singles Day 2018. Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, theo CNBC, Singles Day có khả năng giảm bớt sự lo lắng của các nhà đầu tư trong bối cảnh những lo ngại về chiến tranh thương mại lên cao và thị trường chứng khoán mất điểm tác động tới nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Cổ phiếu Alibaba đã lao dốc 16% từ đầu năm do tâm lý lo lắng của nhà đầu tư với các hãng công nghệ Trung Quốc khi chiến tranh thương mại leo thang. Mới đây, doanh nghiệp của Jack Ma cũng phải hạ dự báo doanh thu cả năm nay.

Trả lời CNBC ngay trước thềm Singles Day, Daniel Zhang – CEO của Alibaba lại cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là một cơ hội cho công ty. "Không ai thích chiến tranh thương mại và tình trạng không chắc chắn của nền kinh tế. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố tìm cơ hội trong những thời khắc khó khăn, không chỉ ở Trung Quốc mà còn cả toàn cầu", Zhang cho hay.

Tuần trước, Alibaba cam kết sẽ giúp các doanh nghiệp bán hàng trị giá 200 tỷ USD đến Trung Quốc trong 5 năm tới.

Singles Day là ngày lễ không chính thức ở Trung Quốc, bắt đầu từ phong trào của một nhóm sinh viên nam nữ tại một trường đại học. Sau đó, doanh nghiệp của Jack Ma đã biến nó thành một ngày mua sắm giảm giá trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc hàng năm .

Ngoài Alibaba, các nền tảng khác như JD.com cũng tranh thủ dịp này để tăng doanh số hay Lazada – công ty thuộc Alibaba ở Đông Nam Á cũng tung khuyến mại Singles Day tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Tú Anh (theo CNN/CNBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022