Vào những ngày đầu xuân ở miền Bắc, sàn nhiều nhà bị nồm, ướt, phải áp dụng các biện pháp tạm thời như lau khô, dùng máy hút ẩm. Để giải quyết triệt để, các gia chủ cần có biện pháp phòng chống ngay từ khi xây dựng.

Độc giả Trung Phạm đã chia sẻ cách chống nồm cho ngôi nhà xây cách đây 2 năm:

Tôi làm nhà năm 2016, có tham khảo trên mạng cách chống nồm của người Pháp tại Việt Nam. Tôi sử dụng xỉ than kết hợp với cát hạt to để đổ nền. Khi đó, nhiều người xung quanh không tin và cười chê giải pháp của tôi.

photo-0-15194371477671007630654.jpg
Nếu nhà bị nồm, chủ nhà không được lau bằng khăn ướt, phải đóng kín cửa. Ảnh minh họa: Supermama.

Tuy nhiên, sau 2 năm, sàn nhà tôi tuyệt đối không bị ướt vào mùa gió nồm. Bởi vậy, vợ tôi cảm thấy rất tự hào mỗi khi giao mùa, thấy sàn nhà mình luôn khô ráo trong khi các nhà khác phải đóng kín cửa, sử dụng máy hút ẩm. Các bước làm cụ thể như sau:

- Làm móng âm 70 cm so với cốt sàn dự kiến.

- Đổ 30 - 35 cm cát vàng hạt to, tưới đẫm nước.

- Rải 30 cm xỉ than lên trên.

- Đổ tiếp cát đồng thời tưới nước để cát lấp đầy các khoảng trống của xỉ than, đến khi thấy cát không xuống nữa thì dừng lại.

- Đầm chặt bề mặt sau đó rải vữa cát và xi măng để san mặt bằng càng mỏng càng tốt, khoảng 1-1,5 cm. Lưu ý cát to còn xi măng cho ít nhất có thể. Sau đó, lát gạch, gỗ theo sở thích.

Bạn nên chọn loại gạch không quá nhẵn để chúng có khả năng hút nước tốt. Tuy nhiên, nếu bạn thích gạch men bóng thì vẫn có thể sử dụng. Gia đình tôi chọn gạch 80x80 cm.

photo-1-1519437147768661513380.jpg
Cách làm sàn nhà chống nồm kiểu Pháp. Ảnh: Pace Architecture.

KTS Ngọc Anh cho biết, giải pháp của gia đình anh Trung phù hợp với điều kiện của các ngôi nhà ở phía Bắc, sẽ giải quyết được hiệu quả tình trạng nồm. Dù gia chủ tốn kém công sức và chi phí hơn nhưng đây là công đoạn nhất thiết phải làm.

Kiến trúc sư cho biết thêm, sàn bị nồm thường xảy ra vào dịp đầu xuân, kéo dài vài ngày tới cả tuần. Khi gió nồm ẩm và ấm thổi về, sẽ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ của lớp đất dưới sàn nhà (lạnh) và bề mặt phía trên (ấm hơn). Hơi nước trong không khí ngưng tụ sẽ tạo thành các giọt nước trên sàn. Hiện tượng này giống như khi bạn để cốc nước lạnh trên bàn, sau ít phút, sẽ thấy mặt ngoài có nước đọng.

Các ngôi nhà trước đây ít có hiện tượng này vì dùng tường vôi, mái ngói, nền đất hấp thụ bớt nước. Các công trình Pháp cổ lát gạch hoa nhưng cũng không bị nồm do khâu làm nền cẩn thận. Việc sử dụng lớp xỉ than, cát vàng sẽ làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ nói trên.

Giải pháp của anh Trung theo đúng cách của người Pháp trước đây áp dụng ở Việt Nam. Tùy công trình mà các kiến trúc sư có thể nâng sàn nhà cao hơn, có thể lên tới 1m.

Theo An Yên

VnExpress

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022