nep-8a275.JPGẢnh minh họa
Tết Đoan Ngọ vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Quan niệm xưa cho rằng ngày này các loại ký sinh gây hại nằm sâu trong bụng đúng ngày mồng 5/5 (âm lịch) mới ngoi lên. Dịp này con người có thể ăn thức ăn, hoa quả có vị chua, chát và nhất là rượu nếp là có thể loại bỏ chúng.

Vì thế rượu nếp là một món ăn cổ truyền không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ của người dân Việt Nam.

Nguyên liệu:

- 1kg nếp cẩm (hoặc gạo nếp lức, nếp cái hoa vàng)

- 3 viên men ngọt (tính 100g cho 1kg gạo nếp).

- Lá chuối (hoặc lá sen).

Cách làm:

Gạo nếp xay ngâm qua 1 đêm cho nở, sau đó vo sạch, để ráo nước. Trộn vào gạo nếp ít muối tinh, xóc đều và đồ lên như nấu xôi, thỉnh thoảng rưới ít nước lên mặt để các hạt nếp nở đều, chín mềm. Sau đó đổ xôi ra mâm, tãi đều và mỏng cho nhanh nguội.

Sau đó đổ ra mâm (hoặc rá, nia) và dàn ra cho cơm nhanh nguội.

3 quả men rượu cạo sạch lớp trấu bề mặt, giã thành bột màu trắng.

Khi cơm nếp còn âm ấm thì lót 1 lớp lá chuối tươi (hoặc lá sen) đã khía ở đáy để sau này nước không bị ứ, để khi ủ, nước ủ rượu dễ chảy xuống. Cứ lần lượt rải 1 lớp nếp, đến 1 lớp men cho đến hết, và mặt trên cùng phải là lớp men.  

Bọc lá chuối (lá sen) kín xôi và men rồi đặt cả rổ lên miệng thau (hoặc nồi) để hứng nước rượu. Dùng chăn mỏng bọc quanh rổ nếp cẩm, rồi mang ủ vào chỗ mát. Cứ sau 1 ngày mở ra, dùng đũa gỗ xới đều lên rồi ủ tiếp. Men rượu sẽ ngấm làm hạt cơm nếp căng mọng, càng ủ càng nóng và những giọt rượu nguyên chất chảy xuống thau (nồi, bát) phía dưới.

Nếu thời tiết nắng nóng chỉ ủ 2-3 ngày là có món cơm rượu nếp để ăn đầu sáng. Cũng có thể ăn cùng sữa chua.

Có thể gói kín lá chuối (lá sen) xong thì đặt cả vào nơi kín gió, hoặc cất vào lò nướng, với tiết trời mùa hè nắng nóng thì khoảng 3 - 4 ngày sau là ăn được.

Phần nước rượu chảy xuống dưới pha với chút đường, khi ăn rưới lên cơm rượu.

Món cơm rượu sẽ có hơi men, vị cay của rượu, vị ngọt của nước đường và cơm nếp. Khi ăn thì trộn đều với đường trắng (nước đường).

Nước rượu nguyên chất có mùi thơm lừng, nên chắt vào chai dành để uống như rượu bình thường.

Trà Giang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022