Động đất ở Pakistan tạo ra “hòn đảo” mới

Hiếm nhưng không hiếm

Giáo sư Shaikh cho biết sở dĩ có hiện tượng đảo nổi sau động đất ở Pakistan, đặc biệt là khu vực ngoài khơi bờ biển Makran, là do mối quan hệ phức tạp giữa các mảng kiến tạo trong khu vực. Theo đó, Pakistan nằm gần khu vực giao nhau giữa 3 mảng Ấn Độ, Ả Rập và Á - Âu.

Ngoài ra, động đất cũng nâng cao một số khu vực trên đất liền. Ví dụ, trận động đất 9,5 độ Richter tại Chile năm 1960 đã nâng một làng chài ven biển nước này lên cao nhiều mét. Tương tự, một trận động đất 8 độ Richter tại quần đảo Solomon năm 2007 đã nâng đảo Ranogga lên cao 3 mét.

Trận động đất 9,2 độ Richter ngoài khơi Sumatra thuộc Ấn Độ Dương năm 2004 cũng đẩy nhiều hòn đảo nổi lên trên mặt biển, đồng thời cũng nhận chìm một số hòn đảo khác xuống đáy đại dương.

Bên cạnh đó, một hòn đảo mới cũng đang hình thành trên biển Đỏ cách Yemen khoảng 60km do một sự phun trào núi lửa dưới đáy biển từ tháng 12-2011.

ImageView.aspx?ThumbnailID=659275Ảnh vệ tinh cho thấy sự xuất hiện của một hòn đảo mới ngoài khơi Pakistan vào ngày 26-11-2010 nhưng đảo này đã biến mất khoảng 1 năm sau - Ảnh: NASAImageView.aspx?ThumbnailID=659296Hòn đảo mới nổi sau trận động đất ngày 24-9 tại Pakistan. Ảnh: AFP

Không tồn tại lâu

Theo ghi nhận, vào thập niên 1940, sau một trận động đất ngoài khơi thị trấn ven biển Gwadar (Pakistan), một hòn đảo đã xuất hiện, nền đất cát đủ cứng để con người có thể đi lại trên đó. Tuy nhiên, hòn đảo này chìm trở xuống biển vài tuần sau đó.

Theo earthsky.org, hòn đảo "sinh ra" ngày 24-9 là lần thứ tư Pakistan có đảo mới sau động đất. Còn trên thế giới, hiện tượng này chỉ mới được ghi nhận ở vài nơi, chẳng hạn sau trận động đất 9,2 độ Richter ngoài khơi Sumatra thuộc Ấn Độ Dương năm 2004. Trong khi đó trận động đất - sóng thần hồi tháng 3-2011 tại Nhật Bản dù mạnh đến 9,0 độ Richter đã không gây ra điều này.

Những cư dân lớn tuổi tại thị trấn Gwadar cho biết vào năm 1968, một hòn đảo cũng đã trồi lên khỏi mặt biển sau một trận động đất. Hòn đảo này tồn tại ngoài khơi Gwadar trong khoảng một năm, sau đó cũng chìm dần xuống biển.

Vào tháng 11-2010, ảnh vệ tinh cũng phát hiện một hòn đảo hình thành ngoài khơi bờ biển phía nam Pakistan sau các trận động đất năm 2009-2010 cũng như sau sự hoạt động của núi lửa bùn, tuy nhiên ảnh vệ tinh năm 2011 đã không còn thấy sự hiện diện của hòn đảo trên.

Giới chuyên gia cho biết rất có khả năng hòn đảo mới nổi lên từ trận động đất ngày 24-9 tại Pakistan sẽ không tồn tại lâu vì tuy đảo có cấu trúc ổn định nhưng việc hình thành từ bùn sẽ dễ bị xói mòn theo thời gian. Giáo sư Shamim Ahmed Shaikh - trưởng bộ môn địa chất ĐH Karachi, Pakistan - ước tính hòn đảo mới này tồn tại không quá một tháng.

Trong khi đó một số người dân tại tỉnh Balochistan tỏ ra rất ngạc nhiên về sự xuất hiện của hòn đảo mới này. “Một thứ rất lớn đã nổi lên từ dưới nước. Nó trông rất rất lạ đối với tôi và cũng có chút sợ hãi”, cư dân Muhammad Rustam nói với AFP.

ANH THƯ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022