Chị Ngân ở quận 4 (TP HCM) mua lại ngôi nhà hai tầng vừa được tân trang lại rất mới và đẹp. Sau khi xem nhà, anh chị thấy hài lòng về nội, ngoại thất và giá cả nên quyết định mua và chuyển về ở ngay.

Nhưng sau nửa năm, gia đình thấy các vết loang ố trên trần nhà ở phòng khách, tương ứng với vị trí bên trên là phòng vệ sinh. Anh chị phải thuê thợ đến chống thấm lại. Vì đây là nhà mua qua tay nhiều chủ nên chị Ngân không biết gì về việc xây dựng trước đây.

photo-0-15268979923981402673165.jpg
Tất cả các ngôi nhà đều cần xử lý chống thấm ngay từ khi thi công. Ảnh minh họa: WM.

Theo đội thợ thi công, nhà không được làm chống thấm cẩn thận, lại qua thời gian sử dụng lâu nên xuống cấp. Chủ cũ chỉ làm mới, sơn sửa vẻ bề ngoài nên công trình trông đẹp long lanh nhưng lõi nhà không được đảm bảo. Bởi vậy, nhà sẽ rơi vào tình cảnh "vá víu chỗ này lại hư hại nơi khác". Thế nên, hết thấm ở phòng khách được một năm, gia đình lại phải lo đối phó hư hỏng ở phòng khác.

Trong thời gian sửa, gia đình chị Nga vẫn ở trong nhà nên cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Bụi bay, mùi sơn, vữa bốc lên khiến mọi người trong nhà đều khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên.

Tự mình xây nhà nhưng gia đình anh Ngọc (quận 10, TP HCM) cũng mệt mỏi với tình trạng thấm ở các mảng tường tiếp giáp hàng xóm. Để tận dụng tối đa diện tích, anh xây tường sát với nhà bên cạnh, chỉ cách vài cm nên không thể sơn trát được. Bởi vậy, trong nhà, anh sử dụng sơn chống thấm đắt tiền.

Được hai năm, nhà vẫn bị mốc do nước mưa theo khe hở giữa hai nhà tràn xuống phía dưới, ngấm vào tường. Anh Ngọc thuê thợ về đập lớp sơn trát để ốp gạch toàn bộ mảng tường bị hư hại. Dù nhà trông không được đẹp nhưng anh cảm thấy yên tâm hơn vì không còn phải nhìn thấy những vết ố loang.

Tuy nhiên, vào đợt mưa kéo dài, anh lại thấy nước chảy lan khắp sàn nhà. Lúc đầu, anh Ngọc tưởng con làm đổ nước nhưng cuối cùng phát hiện đó là nước mưa ngấm qua tường, gạch ốp.

Tới lúc này, anh phải gọi một công ty chuyên chống thấm tới xử lý. Họ trộn hóa chất vào vữa để trát tường bên trong nhà trước khi quét nước chống thấm và trát phủ, lăn sơn.

Theo KTS, một trong những vấn đề gây đau đầu nhất với nhà ở là chống thấm. Khi nhà có hiện tượng ngấm nước sẽ gây mất thẩm mỹ, giảm tuổi thọ công trình, việc khắc phục rất khó khăn. Tuy nhiên, vì tiếc chi phí đầu tư hoặc chủ quan nên nhiều gia chủ bỏ qua khâu xử lý chống thấm.

Ngoài ra, trên thị trường có quá nhiều sản phẩm và công ty chuyên về dịch vụ này khiến người tiêu dùng như lạc vào mê cung. Các công trình nhỏ lẻ thường chưa tách riêng gói chống thấm nên nhà thầu chỉ bảo hành một hoặc hai năm. Bởi vậy, KTS khuyên các gia chủ nên:

- Tách gói chống thấm, có cam kết bảo hành riêng cho gói thầu này.

- Nên chống thấm ngay giai đoạn thi công. Chống thấm cho sàn là 180.000 đồng một m2, cho tường giá từ 160.000 đồng tới 190.000 đồng một m2.

- Nên chọn sản phẩm đã có hiệu quả thực tế tại các công trình cụ thể. Tốt nhất nên sử dụng các loại chống thấm gốc hữu cơ (gốc xi măng) để sự hòa hợp với bê tông bền vững hơn.

Theo An Yên

VnExpress

Tin mới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022