Sau nhiều năm an cư, các gia đình muốn sửa chữa để phù hợp với nhu cầu sử dụng mới. Việc cải tạo dựa trên khung nhà cũ sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian hơn đập đi xây lại, mà vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Trước hết cần xem xét lại hệ kết cấu (cột đà, dầm, sàn…) cũng như hệ thống kỹ thuật (điện, đường cấp thoát nước...) để xem hạng mục nào có thể tái sử dụng hoặc cần điều chỉnh. 

Nguyên tắc cải tạo là phải nương theo hệ kết cấu cũ có sẵn, hạn chế phá bỏ và bố trí lại phòng linh hoạt. Ví dụ, sau khi xây tường mới vô tình tạo thêm hốc sâu, thì nên tận dụng biến các góc chết làm kệ trang trí.

Image-ExtractWord-1-Out-5881-1466506988.

Bố trí thêm cửa sổ để tăng ánh sáng cho ngôi nhà.

Trường hợp cần mở thêm cửa sổ đón nắng hay cửa đi trên vách tường cũ, nhất thiết phải xử lý đổ lanh-tô (bộ phận kết cấu chịu lực) gác ngang trên đầu cửa để nâng đỡ. Khi đục lỗ cửa nên sử dụng biện pháp cắt tường, không nên dùng lực mạnh gây nứt xung quanh.

Image-ExtractWord-2-Out-3017-1466506988.

Hệ tường Vĩnh Tường l DW1 có khả năng chống cháy 30 phút và độ cách âm 42dB.

Đối với tường xây mới ở tầng trệt, nếu dùng gạch truyền thống, cần đào đất tạo móng chống lún trước, nhằm tránh trường hợp xé tường. Giải pháp tốt hơn là dùng vật liệu nhẹ như thạch cao để làm tường ngăn, bỏ qua công đoạn trên. Tường kết cấu chính gồm khung thép và tấm thạch cao, nên dễ thi công lắp đặt và đi hệ thống điện nước âm tường. Loại tường này cũng đảm bảo các khả năng về chống cháy, chống ồn và độ bền thích hợp cho công trình.

Image-600233678-ExtractWord-3-5873-4762-

Tường thạch cao giúp gia chủ dễ dàng thiết kế và décor để tăng tính tiện dụng.

Trong trường hợp cần cơi nới làm thêm căn gác, cần xem lại hiện trạng nhà cũ. Nếu yếu, có thể gia cố thêm nền móng và cột chịu lực. Sàn gác mới có thể làm bằng các tấm xi măng lót sàn trên các thanh đà thép chính đỡ sàn (tiết diện 50x100mm), khẩu độ cách khoảng 450mm (nằm trên tường chịu lực hiện có hay xây mới) và tăng cường dầm thép phụ. Sau đó, gia chủ tiến hành lát gạch hoặc các loại tấm hoàn thiện.

Lưu ý, khi cải tạo nhà hoăc cơi nới thêm tầng nên sử dụng tối đa các loại vật liệu nhẹ làm tường nội bộ như tường thạch cao. Tường bao có thể làm bằng gạch nhẹ không nung để giảm tải trọng lên nền móng cũ.

Kiến trúc sưTrần Hoài Nam

Chia sẻ vấn đề xây sửa nhà và nhận tư vấn từ chuyên gia qua email . Thông tin .

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022