Dòng sông Thạch Hãn đã đi vào huyền thoại - dòng sông gắn liền với chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ và Thị xã Quảng Trị, mùa hè 1972. Nơi đây, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống trong quá trình vượt sông tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị. Sự hy sinh của các chú, các anh đã góp phần đem lại nền độc lập, thống nhất hôm nay.

tuoitrequangtrithahoadangtrianlietsitren

Đại diện tuổi trẻ Quảng Trị thành kính trước anh linh các liệt sĩ

Cựu chiến binh Lê Bá Dương, người từng tham gia chiến dịch giải phóng Thành cổ đã cảm tác những câu thơ đầy xúc động, như tiếng lòng đối với những đồng đội đã vĩnh viễn nằm xuống dưới dòng sông này: “Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/Có tuổi hai mươi thành sóng nước/Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”.

Cứ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ, ngày lễ, tết hàng năm, dòng sông Thạch Hãn luôn được thắp sáng, những nhành hoa được thả trôi trên mặt nước như là cách thể hiện lòng tri ân với thế hệ đi trước. Ai cũng mang tâm trạng bồi hồi, xúc động dâng những nén nhang thành kính trước anh linh các liệt sĩ.

tuoitrequangtrithahoadangtrianlietsitren

Các đoàn viên, thanh niên thắp nến và thả hoa trên sông Thạch Hãn

Anh Trần Xuân Anh, Phó Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Trị cho biết, hoạt động dâng hương, thả hoa đăng, thắp nến… là việc làm thường xuyên của thế hệ trẻ Quảng Trị. Chương trình mang ý nghĩa vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ đối với sự hy sinh và những đóng góp vô cùng to lớn của các anh; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ ở Thành cổ mà khắp 72 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh cũng được người dân và lực lượng đoàn viên, thanh niên chung tay thắp nến, dâng hương đồng loạt, nhằm tri ân công lao to lớn của thế hệ đi trước đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

tuoitrequangtrithahoadangtrianlietsitren

Những bông hoa, những ngọn nến là một tấm lòng tri ân những người đã khuất

Cùng với hoạt động tri ân các liệt sĩ, ngày 27/7, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Liên hiệp Khoa học UIA tổ chức Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ và cầu quốc thái dân an tại Chùa Cam Lộ, huyện Cam Lộ. Nhân dịp này, Ban Tổ chức trao 74 suất quà tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cựu chiến binh và gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Trao 120 bộ quân phục cho Hội cựu chiến binh huyện Cam Lộ; tiến hành khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách và đồng bào nghèo tỉnh Quảng Trị.

Đăng Đức

Tag :, , , , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022