Trong buổi hội thảo, Chủ tịch UBND-TPHCM đồng thời cũng là cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế đặt vấn đề: “Cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp viết về sự phát triển thần kỳ của Israel từ lúc lập quốc cho đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới. Tại sao họ làm được như vậy? Câu trả lời là đất nước này luôn có những ý tưởng khởi nghiệp. Làm thế nào để chúng ta có nhiều doanh nghiệp với tư duy năng động, sáng tạo, sẵn sàng đón nhận kết quả nghiên cứu mới để thương mại hóa?”

tphcm-se-chi-1000-ty-dong-tu-ngan-sach-h

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp cho giới trẻ

Ông Phong nhấn mạnh: “Bên cạnh những vấn đề vĩ mô về cơ chế chính sách… còn có những điều tưởng chừng đơn giản nhưng rất quan trọng đó chính là khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi cá nhân”.

Ông Phong tiếp lời: "Nền kinh tế hùng mạnh của Nhật Bản không phải đến từ các trụ cột như Toyota, Honda, Panasonic, Sony…, mà xương sống của họ gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính các doanh nghiệp này với những cải tiến hàng ngày, tiếp cận khách hàng linh hoạt, giúp hàng hóa của Nhật khác biệt trên thị trường thế giới".

Người đứng đầu chính quyền TP HCM cho rằng, khởi nghiệp là “mồi lửa” châm ngòi sức sáng tạo. Việc thôi thúc “ngọn lửa bùng cháy" đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, trong đó có lãnh đạo TP. Việc khởi nghiệp phải bắt đầu từ chính nội bộ các doanh nghiệp trẻ, đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin để bắt kịp xu hướng phát triển.

Thời gian tới, nhằm tạo môi trường kinh doanh năng động, đồng thời đề xuất kiến tạo, thể chế, khuôn khổ, luật pháp và các hỗ trợ cần thiết cho khởi nghiệp, UBND TP HCM sẽ tạo nhiều điều kiện, cơ chế cho phong trào khởi nghiệp của TP thật sự phát triển.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng theo kết quả báo cáo chỉ số doanh nhân toàn cầu 2014 thì Việt Nam đang xếp hạng cao nhất khu vực về lo sợ thất bại trong khởi nghiệp. Do đó, điều họ mong muốn là cần có nhiều chương trình đào tạo, lớp tập huấn, giảng dạy bồi dưỡng kiến thức cho các bạn trẻ nhiều hơn về khởi nghiệp, kỹ năng thành lập doanh nghiệp để ai cũng nắm vững kiến thức trước khi bắt tay làm.

Lê Phương

Tag :, , , , , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022