Sara, 23 tuổi, sống với bạn trai cũ ở Manchester, Anh, được gần hai năm nay. Cặp đôi chuyển đến sống cùng nhau sau 8 tháng hẹn hò và chia tay nhanh chóng nhưng vì họ bị ràng buộc bởi một hợp đồng thuê nhà 12 tháng, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục sống cùng nhau.

Sara và người yêu cũ quen nhau từ khi cô ấy 11 tuổi nên dù chia tay, cặp đôi vẫn có cuộc sống chung rất thoải mái. Cô nói: "Chúng tôi đã là bạn lâu đến mức cảm thấy bình thường khi chia tay mà vẫn ở cùng nhà". Đó là lý do tại sao khi hết hạn thuê nhà, hai người họ lại tìm một nơi ở mới và tiếp tục chung sống.

Sara cho biết thêm: "Không ai trong chúng tôi muốn quay về sống cùng bố mẹ và việc sống một mình ở thành phố là không khả thi về mặt tài chính".

Một cuộc khảo sát năm 2019 của công ty bảo hiểm Direct Line cho thấy 9 triệu người phải sống với người yêu cũ sau khi chia tay, trong đó tài chính được coi là lý do phổ biến thứ hai để họ làm như vậy.

capdoiasia-1670728355231.jpg

Chia tay nhưng vẫn sống cùng nhà là điều không mấy dễ chịu (Ảnh minh họa: Freepik).

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh trong thời gian vừa qua khiến Sara và bạn trai không thể thay đổi thói quen sinh hoạt. Sara quyết định gắn bó với nếp sống quen thuộc. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên khó khăn khi người yêu cũ của cô ấy bắt đầu hẹn hò với người mới.

Vào thời điểm đó, Sara từng ra vào bệnh viện sau khi một người họ hàng phải đi cấp cứu. Cô kể lại: "Tôi đã dành cả ngày ở bệnh viện để gặp gỡ các bác sĩ, sau đó về nhà thì thấy anh ấy nhắn tin cho một cô gái khác hoặc nghe những bài hát mà họ gửi cho nhau. Tất cả những gì tôi muốn làm là về nhà kể cho anh ấy nghe mọi việc vì anh ấy là người cho tôi cảm giác rất thoải mái.

Tôi đã từng bị trầm cảm một thời gian và bây giờ vẫn vậy. Ngay cả khi tôi cảm thấy ổn định hơn rất nhiều, tôi vẫn đau đớn về tinh thần và thể chất khi nghĩ rằng mình đã trải qua khoảng thời gian đen tối như vậy.

Tôi phải đấu tranh để "phân chia" anh ấy, một bên là người bạn lâu năm của tôi và một bên là người yêu cũ đã gây ra cho tôi rất nhiều đau lòng".

Helen Ferguson, một nhà trị liệu tâm lý, giải thích rằng, việc phải chứng kiến người yêu cũ quay trở lại với "thế giới hẹn hò" sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Helen Ferguson nói: "Lòng tự trọng và giá trị bản thân đều liên quan đến sức khỏe cảm xúc, khả năng hiểu và đánh giá cao bản thân của chúng ta. Vì vậy, trong tình huống bạn và người cũ đã chia tay nhưng bạn vẫn sống với người ấy và họ bắt đầu gặp gỡ người mới, điều đó sẽ ảnh hưởng đến giá trị bản thân và sức khỏe tinh thần của bạn.

Việc sống chung với người yêu cũ có thể thực sự gây tổn thương bởi vì nó ngăn bạn xử lý cảm xúc của mình xung quanh cuộc chia tay. Điều này là do cảm xúc của bạn liên tục được kích hoạt lại. Khi bạn tách khỏi người đó, bạn có thể vượt qua hoàn cảnh là những cảm xúc cũ cứ tái hiện khi người đó hiện diện.

Khi bạn trải qua một cuộc chia tay, việc kiểm soát tình trạng rối loạn cảm xúc đó đã đủ khó khăn rồi. Sống với người yêu cũ có nghĩa là sống trong những cảm xúc đó vô thời hạn. Điều này được gọi là mất mát mơ hồ. Nếu người cũ không xuất hiện liên tục, không có sự nhắc nhở hàng ngày về việc chia tay của bạn, bạn sẽ dễ dàng vượt qua những cảm xúc đó hơn.

Nói tóm lại, khi bạn không thể hoàn toàn quên đi "người cũ, chuyện cũ", những cảm giác khó chịu đó không thể được giải phóng, không được xử lý và giải quyết triệt để".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022