SEA Games 29 đã được tổ chức tại Malaysia từ ngày19/8. Đây là đại hội thể thao được tổ chức 2 năm một lần dành cho các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên năm nay, điều khiến mọi người chú ý nhiều đến SEA Games 29 không phải là những màn tranh đấu quyết liệt đậm tinh thần thể thao của các nước trong khu vực, mà là trò gian lận của nước chủ nhà Malaysia.

seagames6-2283-1504007611.jpg

Lúc mới đến ai cũng vui thế này cho đến khi bị Malaysia chơi xấu.

Để giành được Huy chương vàng, Malaysia đã sử dụng mọi chiêu trò, biến một đại hội thể thao tầm cỡ khu vực trở nên “mông lung như một trò đùa”, còn những vận động viên nước khác cũng đành “xin giơ tay rút lui thôi”.

Những trò cười tại SEA Games 29 năm nay, đầu tiên là phải kể đến công tác chuẩn bị của nước chủ nhà. Sự thiếu nhiệt tình, thiếu chuyên nghiệp của Malaysia đã khiến những vận động viên đội khách ngán ngẩm khi bị đối xử không ra làm sao.

Ngay trước thềm SEA Games, Malaysia đã tạo ra một “trò hề” trước nay chưa từng có. Đó là đề xuất để các đội bóng đá nam khác bốc thăm chia bảng trước rồi sau đó Malaysia sẽ chọn bảng để vào sau. Hành động này của Mã Lai đã khiến Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á phải vào cuộc can thiệp.

seagames5-7087-1504007611.jpg

Ở Malaysia, hết cơm trong giờ ăn cơm là chuyện bình thường.

Đội tuyển bóng đá nam U22 Indonesia thì méo mặt vì khách sạn hết thức ăn ngay trong…giờ ăn. Trên diễn đàn bóng đá của người hâm mộ Đông Nam Á, một số thành viên của đội bóng xứ vạn đảo đưa tấm hình về việc thức ăn cho thầy trò HLV Luis Milla hết sạch dù chưa đến giờ họ dùng bữa.

Đội tuyển bóng đá nữ Myanmar thì được một phen chờ đợi dài cổ ngoài sân vận động sau khi trận đấu kết thúc vì không thấy lái xe đâu. Cả đội chỉ được về nhà khi trời đã tối, phố lên đèn mà vẫn không biết chút tung tích nào về người lái xe bus chở cả đội. Hôm sau đọc báo mới hay tin, thay vì lái xe đến đón đội bóng đá nữ này, anh tài xế lại bận đi ăn trộm và bị cảnh sát bắt giữ.

Nếu như công tác tổ chức trước thềm SEA Games của Malaysia đã đủ để độc giả giải trí cho quên nỗi buồn thì khi theo dõi các bộ môn thi đấu tại SEA Games năm nay, Trấn Thành, Trường Giang sẽ giải nghệ vì không có cửa gây hài được như nước chủ nhà.

seagames2-5433-1504007611.jpg

VĐV Việt Nam mất HCV vì nước chủ nhà Mã Lai hồn nhiên chạy trong môn đi bộ.

Sự việc nổi tiếng nhất tại SEA Games năm nay là HCV môn đi bộ đã được trao cho 1 VĐV chạy về đích. Đại diện Việt Nam Phan Thị Bích Hà đã bị VĐV nước chủ nhà Malaysia vèo vèo tăng tốc vượt lên trước nhờ…chạy trong môn đi bộ. Mặc cho đầy đủ máy quay đã ghi lại hình ảnh phạm quy của VĐV Mã Lai (hai chân không được rời khỏi mặt đất cùng lúc) nhưng trọng tài vẫn coi như không biết và trao cho Malaysia tấm huy chương vàng danh giá, để Phan Thị Bích Hà ấm ức đến phát khóc nhận HCB.

Còn nội dung đua xe đạp, khi 2 nước Việt Nam và Thái Lan đang hùng hục rượt đuổi nhau để về đích thì ngỡ ngàng thấy Malaysia xuất hiện “như một vị thần” ở phía xa. Hóa ra, nhờ đi đường tắt, VĐV Mã Lai đã về đích trước trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Thi đấu ở quê nhà và thông thuộc đường xá có lợi thế đấy.

seagames4-5044-1504007611.jpg

Việt Nam cứ mải miết đạp xe còn chủ nhà đã về đích từ khi nào nhờ biết đường tắt.

Ở những nội dung đối kháng, kết quả rõ như ban ngày Malaysia còn gian lận được thì ở những môn thi đấu tính điểm dựa vào tổ trọng tài, Malaysia không “làm phép” mới là chuyện lạ.

Tại nội dung biểu diễn môn Pencak Silat – môn võ thuật mà Indonesia có lợi thế hơn, các trọng tài đã chấm cho vận động viên Malaysia một số điểm vượt qua Indonesia để giành chức vô địch. Nhưng vì hơi phóng khoáng trong việc điểm chác nên vận động viên Malaysia cũng đã "vô tình" phá luôn kỷ lục thế giới pencak silat.

seagames1-2432-1504007611.jpg

Khó tin nhưng có thật: 2 VĐV Malaysia cùng nhận HCV nhờ bằng điểm.

Hôm nay, cũng ở môn Pencak Silat, võ sĩ Malaysia -  Razak Bin Ghazali bị đánh ngất xỉu vẫn được xử thắng, giành HC vàng. Ở chung kết hạng 60-65kg nam, Razak Bin Ghazali đối đầu với võ sĩ Thái Lan Pornteb Poolkaew. Khi đang dẫn 3-1 ở hiệp hai, võ sĩ chủ nhà trúng đòn của Pornteb ngất xỉu và nằm vật dưới sàn. Tất nhiên, Razak Bin Ghazali không thể tiếp tục thi đấu và anh được khiêng ra khỏi sàn đấu bằng cáng. 

Tuy nhiên, điều bi hài xảy ra lúc công bố kết quả, các trọng tài đã xử võ sĩ Malaysia giành chiến thắng còn võ sĩ Thái Lan thua vì "làm chấn thương đối thủ". Điều này khiến HLV Thái Lan giơ tay phản đối còn các CĐV xứ Chùa Vàng la ó, phẫn nộ. Dù vậy cũng không thể thay đổi quyết định của trọng tài. "Đây là tình huống bi hài điển hình để thấy nước chủ nhà Malaysia dùng mọi thủ đoạn để đoạt HC vàng", độc giả Huỳnh Huỳnh bình luận.

Những chiêu trò của Malaysia dường như không có điểm dừng. Đích thân Chủ tịch Liên đoàn TDDC Thái Lan Sarayuth Patanasak đã lên tiếng chỉ trích nước chủ nhà. Malaysia được gọi là gian lận khi 2 VĐV TDDC của nước này có cùng điểm số ở môn ngựa tay quay và cùng giành HC vàng. VĐV có điểm số thấp hơn người Thái Lan chỉ nhận HC đồng, không có HC bạc. Phát cuồng vì HCV đến mức bất chấp mọi thứ như Malaysia thì quả thật là bó tay.

Chỉ mới đây thôi, Malaysia tiếp tục chèn ép VĐV Việt Nam trong trận bán kết giữa Nguyễn Văn Yên và Tengku Sharizal Bin Mohd Noor (Malaysia) trong nội dung Muay Thái. Dù vận động viên Việt Nam liên tục có những đòn tấn công vận động viên chủ nhà, trọng tài vẫn cho Malaysia nhiều điểm hơn. Đến hiệp đấu quyết định, Nguyễn Văn Yên quyết định ra đòn để hạ knock-out đối thủ. Nhưng dù cho vận động viên Malaysia bị ăn đòn nhiều đến mức không thể đứng vững, trọng tài vẫn tuyên bố phần thắng thuộc về nước chủ nhà với 10 điểm tuyệt đối.

seagames3-4422-1504007611.jpg

Để không bị xử ép chỉ còn cách đánh đấm đội chủ nhà thật nhanh.

Những môn võ thuật như vậy luôn là nỗi ám ảnh bị xử ép với các VĐV. Và để không bị chơi xấu, các VĐV đã chọn hình thức hạ gục đối thủ một cách nhanh gọn nhất. Đó là cách VĐV Philippines làm khi tặng cho VĐV Malaysia 4 cú đấm liên tiếp khiến anh này nhận thua chỉ vỏn vẹn sau 21 giây.

Trên mạng, nhiều người đưa ra ý kiến nên…dẹp luôn SEA Games vì những bất cập này. Nhưng chẳng lẽ mọi người không thấy, SEA Games năm nay có giá trị giải trí đến thế nào hay sao?

Chi Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022