Papercraft, cắt giấy tạo thành mô hình, là một trong những trò vui khi rảnh rỗi của nhiều teen hiện nay. Papercraft là mô hình của những mẫu vật thật trong cuộc sống quanh ta, được làm từ giấy bìa hay giấy cứng. Đó có thể là mô hình nhân vật anime, manga bạn yêu thích, cũng có thể là mô hình kiến trúc, cây cỏ, nhà ở...

mo1-6364-1447149828.jpg

Mô hình papercraff 12 cung hoàng đạo cực kì kute và dễ làm. Ảnh: paperzonevn.com

Phần quan trọng nhất của trò này là Kit, những tờ giấy bìa được in màu những chi tiết của mô hình (có đánh số). Khi mình có Kit rồi thì chỉ việc cắt những chi tiết được in trên giấy ra rồi dán lại theo như trong hướng dẫn. Bạn có thể tìm Kit trên mạng bằng cách google với từ khóa chính là papercraft.

Sau khi có được file Kit rồi bạn in ra tại nhà hoặc copy ra đĩa hay USB rồi đem ra tiệm in trên giấy bìa 180g (loại một mét vuông giấy nặng 180g). Giấy in có thể có sẵn ở tiệm, hoặc mình mang theo. Có nhiều shop nhận in Kit giá cực hạt dẻ, chỉ từ 2,5k cho một mẫu papercraff thôi.

pi-5397-1447149828.jpg

Những mô hình giấy cực dễ thương. Ảnh: Papercraft BT'Shop.

Làm mô hình giấy chủ yếu thao tác trên giấy bìa cứng nên bạn nên sử dụng kéo có lưỡi dầy để tạo lực. Ngoài ra bạn cũng nên sắm một chiếc dao rọc giấy để xử lý những mô hình có độ dày và cứng.

Keo dán gồm một số loại cho bạn lựa chọn như keo sữa, keo thỏi (keo khô) và "siêu keo" 502. Tiện lợi nhất cho những bạn mới chơi môn này là nên dùng keo sữa, vừa rẻ lại vừa tiện lợi, không bị nhanh bong như hồ khô, cũng không bị dính tay và khó dán như keo 502. 

bai-1197-1447170607.jpg

"Bãi chiến trường" Papercraft của một cô bạn.

Sau khi có đồ nghề cơ bản và Kit mô hình rồi bạn bắt đầu "đốt thời gian" vào làm mô hình giấy. Mọi chi tiết được in trên giấy phẳng 2 chiều 2D nên rất cần sự khéo tay và kiên nhẫn để biến thành mô hình 3 chiều 3D.

Khi làm mô hình, trước hết bạn cần đọc kỹ tờ hướng dẫn để thấu hiểu các bước. Cắt các chi tiết ra rồi gấp, uốn... và dán lại bằng keo (keo sữa, keo MS-502, keo thỏi...). Khi ráp, cần lưu ý đến các ký hiệu hướng dẫn của từng hãng mô hình.

Làm papercraff không hề khó, chỉ cần một chút kiên nhẫn, một chút hoa tay là bạn có thể tự ghép một mô hình nhân vật mình yêu thích rồi. ^^ 

toron-8202-1447149828.jpg

Mô hình em Totoro sau khi đã hoàn thành ^^.

"Làm mấy đồ bằng giấy này rất cần sự tỉ mỉ, có những chi tiết rất nhỏ phải cắt thật khéo. Làm papercraft không mất nhiều thời gian bằng mấy cái scrapbook (sổ trang trí), mà lại càng làm càng hăng. Cứ thấy sản phẩm của mình sắp ra lò là không muốn nghỉ tay luôn. Tay dính đầy keo dán rửa mãi mới sạch, ngồi làm không biết trời đất nhưng bù lại lúc làm xong sướng rơn, ngắm thành quả của mình mà lòng lâng lâng như kiểu mình vừa hoàn thành một kiệt tác. Rồi đi khoe bạn bè nữa chứ, chúng nó khen mà mát lòng mát dạ hehe", Nguyệt Nhung chia sẻ.

Nhìn thấy mấy đứa bạn hì hụi "đốt" mấy ngày cuối tuần, Thu Ly cũng vác ngay một bộ về nhà, tưởng dễ nhằn nhưng hóa ra không như tưởng tượng: "Nhìn nó hướng dẫn tớ nghĩ dễ lắm, xong đến khi cầm kéo cắt thì thấy thôi rồi lằng nhằng. Có mấy lần tớ lỡ cắt nhầm mất mấy cái thừa ra để dán nên là thân của cái hình đấy nó bị hở mất mấy lỗ ==. Xong có mấy lần nản quá đập kéo ném hồ không dán nữa, được 5 phút lại nhặt lên làm tiếp. Cuối cùng nó cũng xong cơ mà có mấy cái lỗ nhìn mất hết cả phong thủy :)). Nhưng tớ phải thú thật là một khi bắt tay vào làm dễ bị "gây nghiện" lắm.

H.B

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022