quoc-co-quoc-nghiep-9975-1524454634.jpg

Trong tập phát sóng mới đây của show Britain's Got Talent (Tìm kiếm tài năng nước Anh), sự xuất hiện của hai anh em nghệ sĩ xiếc Việt Nam Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thu hút sự chú ý. Màn trình diễn chồng đầu, giữ thăng bằng trên không khiến giám khảo há hốc, khán giả phấn khích và nhận được chiếc vé vào vòng trong.

Màn trình diễn của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại Britain's Got Talent

Giang Quốc Cơ (sinh năm 1984) và Giang Quốc Nghiệp (sinh năm 1989) được mệnh danh là "hoàng tử xiếc" Việt Nam. Họ từng khiến người yêu bộ môn xiếc nức lòng khi ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới. Màn giữ thăng bằng trên đầu leo 90 bậc thang ở Nhà thờ Chánh tòa tại Girona, Tây Ban Nha trong vòng 52 giây của anh em họ Giang được các trang báo nước ngoài như Strait Times, Emporda (trang tin địa phương của Tây Ban Nha), NBC News... hết lời ca ngợi. Để có được thành công đó, cả hai từng có thời gian khổ luyện, bất chấp tính mạng.

15 năm khổ luyện và không ít phen 'thập tử nhất sinh'

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp sinh ra trong gia đình đam mê nghiệp xiếc. Cái tên "Cơ - Nghiệp" mà gia đình đặt cho hai anh mang hy vọng và trọng trách giữ lấy đam mê. Từ khi bắt đầu những bài tập cho Sức mạnh của đôi tay, họ đều đặn dành 8 tiếng mỗi ngày để tạo sự ăn khớp, hòa quyện. Hai anh em phải mất thời gian khá dài mới có được sự phối hợp nhuần nhuyễn.

Quốc Nghiệp đảm nhận trọng trách giữ thăng bằng phía trên (khi chồng đầu) để Quốc Cơ có thể di chuyển dễ dàng. Người anh phải chịu sức nặng và làm trụ cột vững chắc cho người em.

quoccoquocnghiep8-7900-1524454634.jpg

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khổ luyện với bộ môn xiếc giữ thăng bằng.

Quá trình tập luyện, thi đấu của hai anh em không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Quốc Nghiệp từng nhiều lần muốn từ bỏ "vì sợ cảm giác phải ngồi xe lăn". Những lúc như vậy, anh trai Quốc Cơ là người giúp em vực dậy tinh thần.

Họ từng gặp phải những sự cố tưởng như "thập tử nhất sinh". Như lần trình diễn tại Nga, Quốc Cơ không chịu nổi sức nặng, cổ bị thụt vào dẫn đến không thở được. Gồng mình diễn xong, anh nằm bất động trên sân khấu. Lần khác, khi biểu diễn ở Đài Loan, Quốc Nghiệp không may bị cắm đầu xuống đất và bất tỉnh. Sự việc khiến Quốc Cơ hốt hoảng, như người mất hồn... "Mặc dù mình không phải là người chịu nỗi đau về thể xác nhưng luôn tổn thương nhiều hơn về mặt tinh thần vì trách nhiệm đó hoàn toàn thuộc về mình, mình đã không làm tốt", Quốc Cơ tâm sự. May mắn, những tai nạn đó không ảnh hưởng đến tính mạng của hai anh em.

Để có được thành công, sự thán phục, tràng pháo tay của khán giả hôm nay, "anh em họ Giang" đã chịu không ít tổn thương về mặt thể chất lẫn tinh thần. Quốc Cơ - Quốc Nghiệp gắn bó với nhau bằng tình cảm anh em ruột thịt và cả tình đồng nghiệp. Họ tạo nên sức mạnh để ghi dấu ấn bằng những giải thưởng mang tầm quốc tế.

Hành trình phá kỷ lục Guinness

Tháng 12/2016, anh em Cơ - Nghiệp có chuyến lưu diễn châu Âu. Tại đây, giám đốc đoàn xiếc Tây Ban Nha thấy khả năng di chuyển trên các bậc thang của họ nên gợi ý về việc phá vỡ kỷ lục của cặp đôi Trung Quốc trước đó.

quoc-co1-agyy-8687-1524454635.jpg

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đội đầu nhau chinh phục 90 bậc thang trong 52 giây nghẹt thở.

90 bậc thang Nhà thờ Chánh tòa tại Girona, Tây Ban Nha là thử thách không hề đơn giản. 1h sáng đứng trước những bậc thềm, cả hai không khỏi run bắn và choáng, một vì thời tiết lạnh âm độ, một vì chưa từng thực hiện màn trình diễn ở một địa điểm khó như thế.

"Chúng tôi thử đi lên, vừa đi vừa nói 'thôi xong rồi, thôi rồi...' bởi đi bộ lên còn mệt, gót giày còn đau, chân còn cóng, làm sao có thể biểu diễn chồng đầu mà lên được từng ấy bậc thang", Quốc Nghiệp nhớ lại.

Dù chỗ ở cách địa điểm 5 tiếng đi xe nhưng suốt 2 tuần lễ, họ không bỏ bữa tập nào. Lần đầu chồng đầu đi thử nhưng thất bại vì gió lạnh và thổi mạnh. Sau những lần thử sức với kết quả 1 phút 20 giây, họ càng tự tin hơn. Ngoài việc tập luyện, cả hai còn phải thực hiện chế độ ăn uống khắt khe để ép 2,3 kg trong 2 tuần.

Màn phá kỷ lục Guinness của 'anh em họ Giang'

Ngày biểu diễn, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp bắt đầu bằng việc khởi động thật kỹ để làm người ấm lên, không mặc áo, đeo phụ kiện vì chỉ 1 gram thôi cũng đủ nặng với Quốc Cơ. Màn trình diễn thu hút hàng trăm người chứng kiến.

Kể lại thời khắc chinh phục 90 bậc thang, anh em họ Giang nói, khi bước tới bậc thang thứ 60, Quốc Cơ gần như kiệt sức, những bước đi bắt đầu chệnh choạng. Nghiệp phải nương người theo anh trai. Khi đến bậc thang cuối cùng, chân Quốc Cơ cứng như đá, không di chuyển được nữa. Biết mình đã hoàn thành chỉ với 52 giây, cả hai reo lên vì hạnh phúc.

"Có lẽ đây là khoảng thời gian mà chúng tôi cảm thấy hài lòng nhất khi bao nhiêu công sức khổ luyện từ nhỏ đến giờ đã được đền đáp. Giờ đây, mọi người không chỉ biết đến Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, mà còn biết đến một loại hình xiếc mới ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây mà sẽ còn có những bứt phá mới trong tương lai, với những tiết mục khó khăn và nguy hiểm hơn. Không phải là 'liều mạng', mà là bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Chỉ khi diễn thành công một tiết mục khó, chúng tôi mới có thể chứng minh được với thế giới nền xiếc ở nước ta đang tiến bộ từng ngày", anh em Cơ - Nghiệp chia sẻ.

Vượt lên bệnh tật để sống với đam mê

Tháng 9/2017, Giang Quốc Nghiệp phải nhập viện trong tình trạng bị vẹo cổ. "Tự nhiên, anh than bị đau ở cổ, đầu cứng đơ. Khi chụp phim, đốt sống ở cổ của anh cong lên kỳ dị. Tổn thương ở sống cổ của chồng tôi đã quá nặng vì nhiều năm biểu diễn", vợ anh - ca sĩ Ngọc Mai chia sẻ.

quoc-co-quoc-nghiep-4-15102952-5545-8219-1524454635.jpg

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp luôn cháy hết mình với đam mê.

Bệnh tình xuất phát từ những tai nạn ngã cắm đầu xuống đất của anh trước đó. Nếu không chữa trị, có thể dẫn đến bị liệt. Bác sĩ khuyên anh nên bỏ nghề, chấp nhận phẫu thuật nhưng Quốc Nghiệp không chịu vì sợ sẽ phải dừng lại sự nghiệp, đam mê.

Nam nghệ sĩ vẫn cố gắng tập vật lý trị liệu, nhờ đó khắc phục được phần nào bệnh tật. Khi biểu diễn, Quốc Nghiệp phải luôn mang theo người một thiết bị nẹp cổ khi đi diễn, nếu ngã xuống sẽ lập tức đeo vào để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới đốt sống.

Tổ ấm hạnh phúc

20170912184032-5-1861-1524454635.jpg

Tổ ấm hạnh phúc của Quốc Nghiệp - Ngọc Mai.

Sự nghiệp của cặp "hoàng tử xiếc" có sự đồng hành, động viên lớn từ vợ. Quốc Nghiệp luôn được ca sĩ Ngọc Mai ủng hộ, thấu hiểu đam mê với nghề. "Tôi đã nhiều lần khuyên chồng hạn chế đi diễn, nhưng anh vẫn không chịu chấp nhận sự thật. Tôi thông cảm với ông xã, vì như nghề hát của tôi, nếu bị bác sĩ cấm đi hát tôi sẽ buồn lắm", ca sĩ Ngọc Mai chia sẻ.

MG-6194-9926-1524454635.jpg

Quốc Cơ có bà xã Hồng Phượng xinh đẹp, là MC kỳ cựu của Đài truyền hình TP HCM.

Quốc Cơ có bà xã tâm lý không kém, đó là MC Hồng Phượng. Họ kết hôn vào tháng 2/2016 và đón con trai đầu lòng cùng năm. Anh cho biết, điều may mắn nhất đến nay là tìm được một người vợ biết thông cảm và thấu hiểu. Sau khi đón con trai đầu lòng, Quốc Cơ luôn chứng minh là người chồng, người cha tâm lý. Thay vì để vợ lo lắng về nhan sắc, Quốc Cơ luôn hỏi vợ "em thấy anh đẹp không?" như một cách khiến Hồng Phượng thoải mái tinh thần. Từ một chàng trai lãng tử, Quốc Cơ thay vợ pha sữa, thay bỉm và tắm cho con. Hồng Phượng cho biết không lo sợ khi các bóng hồng vây quanh chồng vì Quốc Cơ từng quen nhiều người đẹp nên cũng... chán rồi.

Câu chuyện Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khiến nhiều người cảm phục về tình anh em, đồng đội, vợ chồng đoàn kết gắn bó. Những thành công, nghị lực vươn lên của họ truyền cảm hứng sống tích cực tới các bạn trẻ. Năm 2017, họ trở thành một trong những nhân vật truyền cảm hứng bình tĩnh sống tại chương trình WeChoice Awards.

Thành tích của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

- Huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ ba nước Đông Dương năm 2009- Giải vàng Liên hoan xiếc quốc tế tại Việt Nam năm 2010- Giải thưởng lớn (Grand Prix)- Giải khán giả yêu thích nhất và hai giải phụ (phong cách và sáng tạo) tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Cuba- Giải bạc và hai giải phụ tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Italy- Giải Sư tử bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều tại Trung Quốc năm 2011- Giải Gấu bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Nga năm 2012- Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú trẻ tuổi nhất của Việt Nam- Á quân chương trình 'Showtime' của Đức vào tháng 5/2017

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022