Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh- mô hình tiên phong đặc sắc

Theo Ban Điều hành Đường sách TP. Hồ Chí Minh, sau 6 tháng đầu đi vào hoạt động, đã có hơn 500.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm, trong đó đối tượng thiếu nhi chiếm 15%; thanh niên, sinh viên, người lớn tuổi khoảng 60% và du khách nước ngoài chiếm khoảng 25%.

Tổng doanh thu của 20 gian hàng tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh đã đạt 15 tỷ đồng với hơn 240.000 bản sách mới được tiêu thụ.

Thu hút đông đảo du khách đến đây là sự xuất hiện của 20 gian hàng trưng bày sách đến từ các nhà xuất bản, công ty phát hành sách uy tín như Công ty sách Phương Nam, Công ty Văn hóa Nhã Nam, Trí Việt, Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Văn hóa, văn nghệ, Thái Hà Books… Các gian hàng này được thiết kế hiện đại, bắt mắt, chất lượng và hình thức mẫu mã được đầu tư kỹ lưỡng. Vào dịp cuối tuần, một số gian hàng tổ chức hoạt động giao lưu, giới thiệu sách mới ra lò hay tọa đàm chia sẻ sách giữa người làm, viết sách và độc giả.

ttxvn_duongsach

Có thể nói, đường sách TP.HCM đã trở thành địa điểm lý tưởng để những người làm sách và độc giả cùng nhau gặp gỡ, trao đổi. Từ đó giúp tạo mối liên kết gần gũi hơn giữa những người yêu sách. Đặc biệt, từ khi có Đường sách, các nhà xuất bản cũng hiểu hơn về nhu cầu của độc giả. Qua đó đã có một số điều chỉnh trong hoạt động xuất bản sách như tìm hiểu thêm về mảng văn hóa lịch sử dân tộc mà trước đây nhà xuất bản ít khai thác nhằm làm phong phú thêm các đầu sách hiện có.

Theo Ban Điều hành Đường sách TP. Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối năm 2016, sẽ tăng cường các hoạt động văn hóa, vận động nhiều người làm sách, sưu tập sách tham gia hoạt động trên Đường sách. Các gian hàng cũng sẽ phối hợp với Ban Điều hành thực hiện các đợt trưng bày sách theo chuyên đề, theo giới, đối tượng, kết hợp các chương trình khuyến mãi giờ vàng, voucher cho khách hàng thân thiết. Ngoài ra, Ban Điều hành Đường sách cũng sẽ phối hợp với Sở Du lịch thành phố, các công ty lữ hành trong và ngoài nước, ký kết chương trình hợp tác nhằm quảng bá Đường sách là điểm đến, tham quan du lịch, phục vụ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước; đồng thời phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố gắn các hoạt động ngoại khóa, tham quan, giao lưu hoạt động cho học sinh.

Nỗ lực vì một phố sách giữa lòng Thủ đô

Người Hà Nội từ lâu đã nổi tiếng thích đọc, ham đọc. Bằng chứng là người dân tại TP này từ lâu đã có cho mình những con phố bán sách quen thuộc như Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Hoàng Quốc Việt…  Tuy nhiên, đó chỉ là những con phố sách được hình thành tự phát, nên giá cả thất thường, chất lượng sách không được kiểm soát.  Để duy trì nét văn hóa đọc vốn đã thành truyền thống của người dân Thủ đô, xứng đáng là một thành phố văn hóa, Hà Nội cần lắm một đường sách- phố sách được quy hoạch, quản lý thống nhất, cụ thể, nơi sẽ quy tụ được những thương hiệu uy tín, có được các sản phẩm chất lượng… làm “động lực” để những người yêu sách muốn tìm đến với sách hơn.

Thành công của mô hình đường sách TP. HCM càng tiếp thêm động lực cho những người làm công tác văn hóa Hà Nội, những người đang mong muốn  tạo cho Hà Nội một đường sách đúng nghĩa.

Mới đây nhất, UBND  TP.Hà Nội đã đánh giá cao đề án và giao Sở TT&TT chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan hoàn thiện đề án. UBND TP. Hà Nội cũng đưa ra 2 phương án để Sở TT&TT hoàn thiện. Với phương án 1, sẽ xây dựng Phố sách cố định, hoạt động thường xuyên. Dự kiến sẽ chọn Phố 19-12 làm Phố sách. Với phương án 2, sẽ xây dựng Phố sách lưu động; với địa điểm kết hợp tổng thể không gian Hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ. Dự kiến sẽ gồm 2 khu vực: Khu vực cố định là các phố bán sách Đinh Lễ, Nguyễn Xí hiện nay; được sắp xếp, tổ chức lại và thực hiện quản lý, đảm bảo không gian văn hóa, văn minh thương mại, cảnh quan đô thị.  Còn khu vực lưu động, sẽ kết hợp phố đi bộ, lấy không gian phố Lê Thạch, phố Lê Lai và không gian phía sau Tượng đài Lý Thái Tổ. Phố sách sẽ hoạt động vào những ngày cuối tuần, từ tối thứ sáu đến hết tối chủ nhật.

Trang Thư

Nguồn: congluan.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022