Cô gái được bạn trai đưa đến bệnh viện Từ Dũ, TPHCM trong tình trạng hết sức nguy kịch: bị nhiễm trùng, thủng tử cung, trong ổ bụng đầy mủ… vì đi phá thai “chui” ở bên ngoài. Dù được các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật cắt tử cung để hy vọng cứu được tính mạng nhưng cô không qua khỏi. Anh người yêu sợ quá, bỏ trốn bặt vô âm tín.

Gia đình cô gái không hề hay biết, đến khi đi tìm con mới hay con đang nằm… ở nhà xác bệnh viện. Cô gái trẻ 18 tuổi ở Hóc Môn, đã chuẩn bị đám cưới nhưng lỡ có bầu lại đưa nhau đi phá thai ở nơi không an toàn.

gioitre2-1475370629939.jpg
Nhiều bạn trẻ yêu "nhắm mắt khi yêu" mà không lường được hậu quả (Ảnh minh họa)

Câu chuyện phá thai mất mạng hết sức đau lòng được Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên giám đốc Bệnh viện Từ Dũ kể lại để cảnh báo về tình trạng phá thai không an toàn, nhất là trong giới trẻ.

Bác sĩ Phượng đề cập con số nhức nhối, Việt Nam có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á và là một trong 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Trong đó, 20% người nạo phá thai nằm trong độ tuổi vị thành niên.

PGS.TS Vũ Thị Nhung, nguyên Giám độc bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, tỷ lệ vị thành niên phá thai nhiều năm gần đây rất lớn, chiếm một tỷ lệ cao trong các ca phá thai.

Ở các bệnh viện, tiếp nhận rất nhiều các em học sinh độ tuổi 14 - 16 đến viện giải quyết những thai đã rất lớn. Vấn đề nằm ở chỗ là nhiều em mang thai nhưng không hề hay biết do kiến thức về giới tính, sinh sản rất kém.

Trước hết là do vòng kinh ở độ tuổi này bất thường cũng như có em vô tư làm “chuyện người lớn” mà chưa biết rằng mất kinh là một trong những dấu hiệu có thai. Nhiều em cái thai đã rất lớn, tìm mọi cách che dấu đến khi bố mẹ phát hiện ra mới đưa vào viện giải quyết.

Việc để thai quá lớn mới đi gặp bác sĩ nên mức độ an toàn giảm đi, chưa kể các em có thai bất đắc dĩ, sợ hãi, sợ bị phát hiện nên thường lén lút đi phá thai bên ngoài hay sử dụng các cách phá thai không an toàn… càng dễ gặp hậu quả đáng tiếc. Theo các bác sĩ, cứ 4 ca phá thai thì có 1 ca không an toàn gây tàn tật tạm thời hoặc lâu dài do các biến chứng và gây ra 13% tử vong ở mẹ.

Nhiều hậu quả của phá thai mà các bạn không hề lường trước được. Nhiều bạn trẻ lỡ dại hồn nhiên nghĩ đến việc “cắt” một miếng là nhẹ người, mình lại cứ hồn nhiên tung tăng như mọi ngày. Trong khi việc hậu quả tác đến lên sức khỏe thể chất có thể gặp là vô sinh, tử vong khi phá thai không an toàn.

Ngoài ra, các chuyên gia tâm lý cảnh báo, việc phá thai ở độ tuổi còn nhỏ, khi còn đi học có thể tác động rất lớn đến tâm lý mà các em chưa nhận ra ở thời điểm hiện tại. Sau này, các em có thể bị ám ảnh về quá khứ, về việc đã bỏ đi giọt máu của mình…

mangthai-1475370643863.jpg
Không mang thai ở độ tuổi vị thành niên là cách bảo vệ bản thân tốt nhất tránh khỏi những hậu quả của việc phá thai

Trong khi, việc làm mẹ trong độ tuổi con nít cũng rất nhiều áp lực khi các em phải dang dở học hành, chưa tự chủ về kinh tế, bạn trai từ chối, bản thân chưa sẵn sàng để làm mẹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đứa bé được sinh ra.

Vậy nên, theo các bác sĩ điều quan trọng nhất là các em phải được giáo dục về kiến thức giới tính, kiến thức sinh sản để biết cách bảo vệ bản thân tốt nhất. Đầu tiên là không nên quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi, khi chưa có sự chuẩn bị về sức khỏe, tâm lý cũng như chưa đủ kiến thức, khả năng để xử lý các hậu quả có thể xảy ra.

Còn một khi không thể tránh việc quan hệ, thì nhất thiết các em phải biết bảo vệ mình một cách an toàn bằng những biện pháp ngừa thai hiệu quả, phù hợp. Và rồi nếu có thai ngoài ý muốn thì các em cần phát hiện sớm để có sự chuẩn bị, lựa chọn phù hợp.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)

Tag :, , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022