Cuộc thi viết về người thầy do Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phát động đã đi được nửa chặng đường và nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các bạn học sinh trên cả nước. Mỗi ngày có tới hàng trăm bài viết cảm động về tình thầy trò liên tiếp được gửi về website của chương trình.

Đại diện ban tổ chức cho biết, đến ngày 27/3, riêng cuộc thi online đã nhận được gần 300 bài dự thi viết về thầy cô của các em học sinh gửi về từ khắp mọi miền đất nước cùng gần 3.000 bài dự thi offline tại 20 trường học ở Hà Nội, Bắc Giang, Hòa Bình và TP HCM.

29-3-201752-7732-1490837066.png

Cuộc thi viết "Người thầy trong tôi là…" nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các bạn học sinh trên cả nước.

Mỗi bài viết là một hoàn cảnh và tâm trạng khác nhau, nhưng đều chứa đựng sự chân thành và tấm lòng sâu nặng của các học sinh dành cho người đã có công dìu dắt trong suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Có những bạn lớn lên trong gia đình với hoàn cảnh khó khăn, sống trong tâm lý tự ti và xa cách bạn bè. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của thầy cô giáo, các bạn đã vươn lên vượt qua mặc cảm và có được thành tích cao trong học tập.

Bên cạnh đó, cũng có những câu chuyện về cô, cậu học trò cá biệt, mải chơi và trễ nải việc học hành, nhưng nhờ sự tận tình, kiên trì chỉ bảo của thầy cô, các bạn đã nhận ra được đâu mới là điều quan trọng nhất trong cuộc đời.

Học sinh N.T.N của Trường THPT Mai Châu (Hòa Bình) tâm sự rằng, cô giáo của bạn nói chuyện rất thẳng. Thẳng đến đau lòng. Nhưng biết phải làm sao. Nếu cô không như thế thì học sinh cũng chẳng biết mình đã sai ở đâu và tệ đến thế nào.

Trong bài viết, cô học sinh này thổ lộ, rằng bản thân rất cứng đầu, chẳng muốn ai chỉ đạo mà chỉ làm và nói những điều tự thích. Tuy nhiên, nhờ cô giáo nhiều lần tâm sự, nên cô học trò này mới chợt nhận ra có những thứ không phải cứ làm theo ý thích của mình đã là hay và tốt. Bởi cô là người đã dạy nên những bài học quý giá để khi bay ra xã hội, bản thân mỗi học sinh có thể hòa nhập nhưng lại không bị hòa tan.

29-3-201718-9246-1490837066.png

Những câu chuyện về tình thầy trò như vậy không phải là hiếm, nhưng cuộc thi viết “Người thầy trong tôi là…” đã khơi gợi lên trong các em học sinh sự mạnh dạn chia sẻ.

Hay như câu chuyện đầy cảm động trong bức thư được trao giải xuất sắc mà bạn Nguyễn Thị Phương Linh viết về cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền. Phương Linh một cô học trò không may mắn mang trong người căn bệnh ung thư máu. Em luôn nhận được tình cảm yêu thương đặc biệt của cô giáo - người mà ngay từ đầu khi em bước chân vào trường cấp ba đã nhận ra sự khác thường ở em. Khi căn bệnh của Linh theo chiều hướng xấu hơn, trong lúc mẹ phải tần tảo ở quê kiếm đủ tiền cho em nằm viện tại Hà Nội, thì cô là người vượt hàng chục km lên thăm em thường xuyên.

Linh kể, em biết và nhớ hết những lần cô giáo chạy khắp nơi để kêu gọi lòng hảo tâm từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ em vượt qua căn bệnh quái ác. Tuy vậy chưa một lần nào em nói hết tấm lòng cùng sự biết ơn dành cho cô.

Dù không biết cuộc đời thế nào và còn bao nhiêu thời gian để chứng tỏ cho cô thấy 'đứa con' này đã làm những điều ý nghĩa, nhưng với Linh, những tháng ngày này rất quý giá vì em đã được sống, được vui, được thương yêu với bạn bè và cô… "Dù ở đâu thì cô vẫn luôn ở trong tim con như thế, người mẹ chưa một lần được con gọi bằng mẹ”, Linh viết trong bức thư gửi tới cuộc thi.

Những câu chuyện về tình thầy trò như vậy không phải là hiếm, nhưng cuộc thi viết “Người thầy trong tôi là…” đã khơi gợi lên trong các em học sinh sự mạnh dạn sẻ chia biết bao điều và cũng là nơi mà nét đẹp của những người thầy, cô được tôn vinh.

Đến nay, ban tổ chức đã trao tặng hơn 1.000 giải thưởng tuần, 6 giải xuất sắc dành cho các học sinh tại 6 trường đã bế mạc cuộc thi viết offline, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng cùng một ba lô cao cấp. Ngoài các giải xuất sắc, 18 học sinh đã được nhận giải phụ dành cho các bài viết sáng tạo, bài viết bá đạo và bài viết độc đáo. 18 thầy cô đã được trao giải “Top thầy cô được nhắc đến nhiều nhất”, với mỗi giải thưởng là một triệu đồng và một bút laser 3 trong 1.

Theo ban tổ chức, cuộc thi online vẫn tiếp tục được duy trì tới ngày 15/4 và dự kiến những ngày cuối cùng sẽ còn sôi động hơn. Học sinh muốn tham gia có thể truy cập tại đây để tìm hiểu thể lệ cuộc thi và gửi cho các thầy cô giáo những tình cảm sâu sắc.

Hai giải thưởng "Bài viết được yêu thích nhất" dành cho bài viết có nhiều lượt share nhất và giải bài viết ấn tượng nhất được ban giám khảo lựa chọn. Giải thưởng dành cho những bài viết này là máy đọc sách Amazon Kindle Oasis mỏng nhẹ, trị giá hơn 10 triệu đồng. Những thầy cô được nhắc đến trong bài viết đạt giải sẽ nhận giải thưởng tương tự là máy đọc sách Amazon Kindle Oasis.

Với số lượng bài viết và giải thưởng đã trao sau hơn một tháng phát động, cuộc thi viết “Người thầy trong tôi là…” đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh trên cả nước. Giá trị của cuộc thi không nằm ở các giải thưởng, mà ẩn chứa trong đó là tình cảm và những sự biết ơn sâu sắc mà các bạn học sinh dành tặng thầy, cô trên giảng đường.

Tiến Dũng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022