Mình cùng bạn trai yêu nhau đã lâu và tính tới chuyện kết hôn. Nhưng khi trình bày với bố mẹ mình, sau một thời gian ngắn “tham khảo” nhiều nơi, hai người đã yêu cầu mình chia tay người yêu với lý do không hợp, kỵ tuổi nhau.

Thái độ phản đối của bố mẹ rất gay gắt, thậm chí dọa sẽ “từ con”, đuổi khỏi nhà nếu mình không nghe lời. Mình cảm thấy vô cùng hoang mang, không biết phải xử lý như thế nào. Chúng mình yêu nhau sâu sắc, không thể từ bỏ dễ dàng như vậy được. Vậy mình phải thuyết phục bố mẹ ra sao đây? (Tâm, 24 tuổi, Thái Nguyên).

imiss3-1485004940415.jpg

Hoa khôi SV Hà Nội Nguyễn Thu Hằng gợi ý các cặp đôi có lý do bảo vệ tình yêu của mình trước áp lực "khắc tuổi".

Hoa khôi Sinh viên Hà Nội 2015, Á khôi 2 Nữ sinh viên Việt Nam duyên dáng 2015 Nguyễn Thu Hằng chia sẻ:

“Chào Tâm!

Nếu là Hằng, đầu tiên, mình sẽ giải thích với cha mẹ rằng, nếu cứ tin vào bói toán thì đó là quan niệm duy tâm và chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được những điều đấy. Hai bạn đã quen nhau được khoảng thời gian dài, chắc chắn trong thâm tâm mỗi người đều hiểu nhau về tính cách, lối sống và phải có sự gắn bó hòa hợp nhất định mới có thể quyết định đi tới hôn nhân được. Hạnh phúc hôn nhân cũng như hạnh phúc lứa đôi đều dựa trên cơ sở tình yêu, sự quan tâm, chia sẻ và cảm thông lẫn nhau.

Nếu như thực sự không hợp về tuổi tác, Hằng và bạn trai không thể quen và yêu nhau lâu đến vậy. Hơn hết, để bắt đầu một cuộc sống hôn nhân, không ai tránh khỏi những mâu thuẫn khi học cách thích nghi với cuộc sống vợ chồng, gia đình chồng. Để giải quyết được những mâu thuẫn đó, không thể bảo rằng “vì hợp tuổi nên chúng ta không cãi nhau nữa”.

Mặt hòa hợp về tính cách cũng như lối sống mới là điều quyết định đến hạnh phúc lâu dài của hôn nhân. Trong những cặp đôi yêu nhau, đến với nhau cũng có nhiều người xem xét kỹ lưỡng, kiểm tra cẩn thận về tử vi, số mệnh, tuổi tác, ngày giờ sinh nhưng rồi cuộc sống hôn nhân cũng không được hạnh phúc, vẫn ly hôn, vẫn mâu thuẫn. Vậy nên mới nói, để có thể có một cuộc hôn nhân hạnh phúc lâu dài không chỉ là do hợp tuổi mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa.

imiss4-1485004940425.jpg

Với Hằng, không phải cặp đôi nào "hợp tuổi" cũng hạnh phúc và cặp đôi "khắc tuổi" nào cũng đồng nghĩa với chia ly.

Nếu hai bạn yêu nhau đã lâu, chắc hẳn sẽ đủ thời gian để cảm nhận xem có thực sự tâm đầu ý hợp với nhau hay không. Vấn đề chỉ là thay đổi quan niệm của bố mẹ. Khi đó, Hằng sẽ nhẹ nhàng và dần dần thuyết phục bố mẹ bằng các lý lẽ, dẫn chứng như sau:

Thứ nhất, mọi vấn đề đều có giải pháp của nó. Tuổi “xung khắc” cũng vậy, sẽ có cách hóa giải để bớt khắc hoặc trở nên hài hòa. Hằng sẽ tìm hiểu về các cách hóa giải đó để cùng thảo luận với bố mẹ.

Thứ hai, Hằng sẽ tìm ví dụ về các cặp đôi nào dù hợp tuổi, hợp mọi thứ nhưng vẫn thường xuyên tranh cãi hoặc ly tán. Bên cạnh đó là dẫn chứng về các cặp đôi dù tuổi rất “xung khắc” với nhau nhưng đã và đang vô cùng hạnh phúc.

Thứ ba, nếu chỉ dựa vào tuổi hay mệnh để chọn vợ chồng thì một đứa trẻ ngay từ khi sinh ra đã có thể biết vợ chồng của họ là ai. Chỉ cần bố mẹ nuôi đứa trẻ đó lớn rồi tổ chức đám cưới là xong, không cần phải tìm hiểu bất cứ ai khác nữa.

Nhưng nếu xảy ra trường hợp đó thì chắc chắn cuộc sống hôn nhân ấy sẽ thật vô vị và tẻ nhạt. Trong tình yêu, không ai sinh ra là để dành cho nhau cả. Mỗi người có 1 cá tính và cái tôi riêng. Để đến được với nhau cần sự dung hoà của cả 2 người, có như vậy mới có thể bên nhau dài lâu và bền vững.

Thứ tư, một vị Thiền sư là Pháp Hạnh cũng từng nói: Tuổi nam nữ có hợp nhau hay khắc nhau là dựa trên quan điểm ngũ hành. Ngũ hành tương sinh và ngũ hành tương khắc. Thông thường mọi người thích ngũ hành tương sinh, cho là có như thế thì mọi sự mới hanh thông, thuận lợi, phát triển…Nhưng thực tế ngũ hành tương khắc cũng tốt, thậm chí còn tốt hơn ngũ hành tương sinh.

“Vì ngũ hành tương khắc là khắc chế nhau, giữ cho mọi thứ ở thế quân bình, không quá vượng. Nếu mình có thói hư tật xấu mà không có ai khắc chế, ngăn cản thì mình sẽ đi đến đâu. Nếu chồng có thói quen ăn trộm mà vợ còn ủng hộ, khen ngợi, thì người chồng sẽ phạm tội nhiều đến chừng nào?"

imiss5-1485004940436.jpg

"Hãy làm sao cho vẹn đôi đường, đừng bao giờ nghĩ chuyện lựa chọn bên hiếu, bên tình trong khi chúng ta cần cả tình lẫn hiếu", Thu Hằng nhắn nhủ.

Thứ năm, khi kết hôn, không phải xem tuổi có hợp nhau hay không mà quan trọng là xem cả hai đã sẵn sàng cho việc lập gia đình hay chưa và có đủ khả năng bao dung, chấp nhận điểm yếu, lỗi lầm của nhau hay không.

Tự nhận ra khuyết điểm đã khó, thay đổi và sửa chữa khuyết điểm lại càng là điều khó khăn hơn. 2 con người vốn dĩ đang quen với cuộc sống tự do, khi về chung dưới một mái nhà cần rất nhiều thời gian để thấu hiểu nhau, giúp nhau thay đổi và hoàn thiện bản thân. Đó mới chính là điều quan trọng nhất để đi tới một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Thứ sáu, dân gian cũng có câu “Đức năng thắng số”. Tức là số mệnh dù có nghiệt ngã đến đâu, chỉ cần tu thân tích đức là có thể hóa giải được hết. Hằng cũng tin là như vậy. Trong tình huống này, Hằng nghĩ rằng việc bố mẹ phản đối cũng xuất phát từ tình yêu thương vô bờ bến dành cho con cái; luôn mong tương lai con mình được hạnh phúc, may mắn, không phải khổ, phải buồn.

Vậy nên Hằng sẽ rất trân trọng tình yêu thương và sự lo lắng đó của bố mẹ dành cho Hằng. Và sẽ còn tuyệt vời hơn nữa nếu Hằng có thể khiến bố mẹ an tâm với quyết định của Hằng.

Điều cuối cùng mà Hằng muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ gặp phải sự phản đối từ gia đình, đó là: Cuộc đời là quý giá, mẹ cha là những người thương yêu ta nên ta cần kính trọng. Người yêu sẽ cùng ta sẻ chia vui buồn suốt cả cuộc đời. Hãy làm sao cho vẹn đôi đường, đừng bao giờ nghĩ chuyện lựa chọn bên hiếu, bên tình trong khi chúng ta cần cả tình lẫn hiếu!

Hoài Thư (ghi)

Tag :, , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022