Bộ ảnh mang tên ''Gender is not uniform'' (tạm dịch: "Giới tính không quyết định việc mặc đồng phục") của một nhóm tác giả trẻ đang gây ấn tượng với đông đảo người xem. Trong ảnh, từng bạn trẻ transguy (nữ chuyển giới thành nam) chụp ảnh ở hai tâm trạng: bức bối vì bị ép mặc áo dài, váy, để tóc dài và hạnh phúc khi được là chính mình, mặc đồ nam giới.

bo-anh-2-3695-1444983033.jpg

"Đây không phải là tôi. Tôi ghét tấm gương, kiểu tóc và cả áp lực khi mặc áo dài."

Theo tác giả Tammy Cao (tên thật là Cao Ngọc Thanh Tâm), một designer ở TP HCM, bộ ảnh được thực hiện nhằm nói về những khó khăn, mong muốn của những teen chuyển giới nam trong môi trường học đường về đồng phục. Theo tác giả, giới tính của bạn không xác định đồng phục bạn mặc, đồng phục trái với mong muốn của bản thân có thể sẽ gây nên tổn thương tinh thần. 

Thời gian bộ ảnh từ lúc bàn bạc ý tưởng cho đến lúc ra mắt mọi người là 7 ngày thực hiện. Ý tưởng ban đầu là của bạn Huỳnh Trí Viễn, người quản lý dự án và cộng sự của tác giả. Viễn đã ấp ủ từ 4 năm trước, khi còn ngồi trên ghế nhà trường và phải chịu sự tổn thương tinh thần khi mặc đồng phục không mong muốn. 

bo-anh-5-2542-1444983033.jpg

"Khi trút bỏ bộ áo dài và cố chấp mặc quần tây áo sơ mi thì tôi là một kẻ hư hỏng, tệ hại trong mắt thầy cô tại trường. Tại sao?"

Sau khi nhóm tác giả kêu gọi các tình nguyện viên tham gia dự án này, đã có hơn 10 bạn đồng ý làm mẫu cho bộ ảnh. Các bạn là những người còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Một số bạn đã ra trường, các bạn hiểu những gì mình đã trải qua khi bị ép buộc mặc những bộ đồng phục không mong muốn và sẵn sàng tham gia vì một tương lai tốt đẹp hơn cho các bạn trẻ chuyển giới.

Lần đầu tham gia một dự án về LGBT, Tammy gặp khá nhiều áp lực. Những cộng tác viên tham gia vào bộ ảnh đều là những bạn lần đầu tiên Tammy gặp nên tác giả không biết các bạn có "pose" ảnh đúng với ý đồ không. Do sợ sai sót nên trong mỗi tấm ảnh, tác giả đều chăm chút và lựa chọn kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả cao nhất. "Tôi mong muốn gia đình và nhà trường sẽ có cái nhìn khách quan hơn dành cho cộng đồng LGBT", Tammy chia sẻ.

bo-anh-13-8843-1444983033.jpg

Hai tác giả của bộ ảnh: Huỳnh Trí Viễn và Tammy Cao.

Với ý nghĩa ''Gender is not uniform'', tác giả bộ ảnh hy vọng đây còn là thông điệp nói về quyền tự do của học sinh trong nhà trường. "Hãy để trang phục tạo sự thoải mái và là một môi trường học tập an toàn cho tất cả mọi người", nhóm tác giả gửi gắm.

Mai MaiẢnh: NVCC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022