Hiện tượng tung hình ảnh “nóng” của tình cũ lên mạng xã hội nhằm làm nhục người khác, “trả thù tình” nay không còn là hy hữu nữa. Mới đây, TAND quận 2 (TPHCM) cũng đã đưa ra xét xử dân sự 1 vụ án với nội dung tương tự như trên.

Luật sư hướng dẫn cách ứng phó khi bị “tung” hình ảnh “nhạy cảm” lên mạng xã hội

Trong chương trình “Ba phút cùng luật sư” kỳ này, luật sư Nguyễn Đức Chánh, giám đốc công ty luật Đức Chánh, sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn đọc xoay quanh vấn đề này.

Thưa luật sư, một bạn nữ rất lo lắng gửi đến chương trình trường hợp của bạn ấy như sau: “Em tôi đang rơi vào hoàn cảnh rất rắc rối. Bạn trai em tôi có đăng 1 clip ghi lại "cảnh nóng" giữa nó và bạn trai lên facebook. Hiện cả trường và gia đình, bạn bè ai cũng biết”. Bạn nữ này hỏi hành vi của người con trai đó có vi phạm pháp luật không, thưa luật sư?

Theo quy định khoản 3 điều 31 Bộ luật Dân sự: "Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh". Do đó, trong trường hợp này, hành vi của người bạn trai đó đã xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của em gái bạn, bạn có thể lấy clip trên đem nộp cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Hành vi của người bạn trai đó sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Trong quá trình điều tra, cơ quan có thẩm quyền xét thấy hành vi của người bạn trai đó xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm, uy tín của em gái bạn thì người bạn trai đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo điều 121 Bộ luật Hình sự.

bi-ban-trai-tung-clip-nong-len-mang-phai

Một bức ảnh nhạy cảm của nữ sinh và bạn trai được phát tán trên mạng Facebook (ảnh Trung Kiên).

Vậy trong tình huống này, em tôi phải làm gì để bảo vệ mình và trừng trị người bạn trai kia?

Trong vụ việc này thì em của bạn (nếu đủ 18 tuổi trở lên) hoặc người giám hộ là cha/mẹ (nếu em của bạn dưới 18 tuổi) làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của người bạn trai kia tại Cơ quan cảnh sát điều tra cấp huyện, nơi xảy ra vụ việc vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Trong thời hạn 20 ngày hoặc không quá 2 tháng đối với sự việc phức tạp thì Cơ quan điều tra sẽ tiến hành xem xét khởi tố hoặc không khởi tố vụ án. Đồng thời, em của bạn hoặc người giám hộ có quyền yêu cầu người bạn trai kia phải bồi thường thiệt hại do bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm theo quy định Bộ luật Dân sự.

Xin cảm ơn luật sư đã tham gia chương trình!

Tùng Nguyên - Phạm Nguyễn - Ngọc Tiến(thực hiện)

Xem thêm :, , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022