Chiều 16/5, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP HCM đã đến trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho em Trần Đức Đông (10 tuổi), là học sinh lớp 2A3, trường tiểu học Long Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Đông đã mất sau khi dũng cảm cứu 4 bạn bị đuối nước.

bo-giao-duc-4590-1494944230.jpg

Ông Hà Hữu Phúc (phải), đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo trao bằng khen cho gia đình em Trần Đức Đông. Ảnh: Mạnh Tùng

Bà Mai Thị Hường, hiệu trưởng trường tiểu học này kể, chiều 1/5, Đông cùng 5 bạn trong xóm rủ nhau ra hồ nước kế bên chùa Thanh Tân thả thuyền. Sau đó, cả nhóm cùng nhảy xuống hồ tắm.

Lúc sau, bé Nguyễn Thị Huyền Nhi bị rơi vào chỗ nước sâu nên chới với, kêu cứu. 3 bạn hoảng loạn, nhào đến cứu bạn nhưng đều bị đuối nước.

Đông bơi ra giữa hồ, đưa lần lượt bốn em (7-11 tuổi) vào bờ. Dù đã thấm mệt, cậu bé vẫn bơi ra cứu Nhi, sau đó kiệt sức nên cả hai chìm sâu dưới hồ nước rồi tử vong. 

"Tuy còn nhỏ tuổi nhưng hành động của Đông khiến ai cũng phải nể phục", bà Hương nói.

Nửa tháng đã trôi qua, nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm hai gia đình em Đông và Nhi, vốn chỉ cách nhau mấy bước chân.

tran-duc-dong-1933-1494944230.jpg

Di ảnh em Trần Đức Đông. Ảnh: Mạnh Tùng

Anh Trần Văn Phương (34 tuổi, cha của Đông) xúc động kể, con trai anh vốn là đứa ngoan, hiền, học yếu nhưng rất chăm chỉ. Vì không có ruộng rẫy nên vợ chồng anh phải đi làm thuê, sống trong căn nhà cũ nát, không có gì đáng giá ngoài con bò nuôi cạnh nhà.

"Nhà nghèo nhưng mỗi lần đi làm về là hai đứa con ríu rít, cả nhà quây quần. Bây giờ thì con nó bỏ đi rồi", anh Phương nói, giọng nấc nghẹn.

Mạnh Tùng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022