"The Debate Challenge" là sân chơi tranh biện dành cho học sinh THPT toàn quốc do VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức, hiện thu hút hàng trăm bài dự thi gửi về.

Đề bài của Vòng sơ loại (diễn ra đến hết ngày 23/8) là "Thông qua câu nói nổi tiếng của doanh nhân Margaret Heffernan 'Để có những ý tưởng hay và sự đổi mới thật sự, chúng ta cần sự tương tác giữa con người, sự xung đột, tranh luận và tranh biện', các em bày tỏ chính kiến của đội mình về tranh biện".

Dưới đây là phần tranh biện của 3 đội thi The Pioneer (THPT Việt Nam - Ba Lan), Worldwideblue (THPT Chuyên Hùng Vương), YDS Platano (THPT Yên Hòa) cho đề bài trên. Đây là 3 đội được bình chọn nhiều nhất trong tuần đầu tiên Ban tổ chức mở cổng bình chọn.

The Pioneer - THPT Việt Nam - Ba Lan

Bùi Minh Phương, Nguyễn Thùy Linh, Vi Lê, Phan Khánh Linh đến từ trường THPT Việt Nam - Ba Lan (đội The Pioneer) dẫn tuần tuần bình chọn đầu tiên. Video dự thi nhận nhiều lời khen từ độc giả.

Bốn cô gái cho rằng để tạo ra ý tưởng tốt thì cá nhân, tập thể phải có quá trình làm việc hăng say, tất yếu dẫn đến tranh biện. Tuy nhiên, tranh biện nên dựa trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt, dũng cảm nói lên ý kiến cá nhân, tự tin với chính mình.

hoc-sinh-viet-nghi-gi-ve-tranh-bien-1622687329.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=u-j_gqMPZRkjN2YL9CjmwQ
Học sinh Việt nghĩ gì về tranh biện?

Bình chọn cho đội The Pioneer tại đây.

Worldwideblue - THPT Chuyên Hùng Vương

Phan Phương Thảo, Lâm Giang Oanh, Vi Thùy Linh đến từ THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) cho rằng, để có những ý tưởng hay, sự đổi mới thật sự, cần tương tác giữa con người, sự xung đột, tranh biện.

Tranh biện giúp mang lại cái nhìn khách quan, sáng tạo. Ví dụ khi bàn về suy nghĩ "Đại học là con đường duy nhất", tranh luận sẽ giúp đánh giá vấn đề đa chiều, nói lên quan điểm của bản thân, giải quyết mâu thuẫn. Đây là một cách học tốt bởi người tranh biện cũng phải tìm hiểu nhiều thông tin.

Các em thể hiện quan điểm bản thân thông qua cách dẫn dắt tự nhiên, minh họa bằng những ví dụ thực tế, thuyết phục người nghe.

top-3-the-debate-challenge-vong-binh-chon-dau-tien-1623036819.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Dgemr8V8g2kr8tLYH4NyoA
Top 3 'The Debate Challenge' vòng bình chọn đầu tiên

Bình chọn cho đội Worldwideblue tại đây.

YDS Platano - THPT Yên Hòa

Minh Trang, Phạm Minh Tuấn, Trần Nhật Quang (đội thi YDS Platano) đến từ THPT Yên Hòa, Hà Nội cho rằng, kỹ năng tranh biện giúp kiểm soát cảm xúc, nâng cao tư duy phản biện, đưa ra lập luận hợp lý, sẵn sàng đối diện với khó khăn, giải quyết mâu thuẫn.

Tuy nhiên, theo các em, không phải ai cũng phù hợp với việc tranh cãi, sẵn sàng nói ra những điều mình suy nghĩ, tranh biện cũng gây một số tiêu cực nếu cá tính quá mạnh.

hoc-sinh-viet-nghi-gi-ve-tranh-bien-1622684451.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=e0XjLo5Gt3oRtXUqVjUbxw
Học sinh Việt nghĩ gì về tranh biện?

Bình chọn cho đội YDS Platano tại đây.

Sau 7 video của các đội thi miền Bắc, từ ngày 7/6 đến 13/6, ban tổ chức đăng tải 7 video của các em học sinh miền Nam tại website "The Debate Challenge". Mỗi tài khoản có thể bình chọn cho mỗi đội một lần trong ngày (có thể bình chọn cho các đội khác nhau). Mỗi đội thi có một tuần để kêu gọi độc giả ủng hộ. Khi hết thời gian vòng loại, 4 đội với số lượt bình chọn cao nhất bảng đấu sẽ đi thẳng vào vòng trong. Với các đội còn lại, lượt bình chọn từ khán giả trở thành cơ sở tính điểm để ban giám khảo đánh giá chất lượng bài thi. Tham gia bình chọn tại đây.

Hiện, chương trình vẫn tiếp tục nhận bài dự thi. Vòng Sơ loại đóng cổng đăng ký ngày 23/8. Ban tổ chức công bố đội lọt vào vòng đấu trực tiếp vào 1/9.Thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi tại đây.

"The Debate Challenge" là sân chơi dành cho học sinh THPT toàn quốc với cả hai bảng đấu tiếng Anh, tiếng Việt. Tham gia chương trình, học sinh có cơ hội thể hiện khả năng của một công dân toàn cầu như: thuyết trình, tư duy phân tích vấn đề, phản biện, sử dụng lập luận có bằng chứng...

Lê Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022