Cần ly sữa đạt chuẩn

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam- cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, thu giữ không ít sản phẩm sữa của các doanh nghiệp trong nước sản xuất có vi phạm. Nhiều sản phẩm sữa sử dụng cả nguyên liệu pha trộn không rõ nguồn gốc, sản xuất thủ công, không đảm bảo an toàn thực phẩm. “Nhiều trường mầm non và tiểu học vô tình ký hợp đồng mua sữa qua các công ty giới thiệu. Họ cũng chỉ biết đó là sữa nên nhà trường mua cho trẻ uống hàng ngày chứ không biết đó là các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Bản thân các trường cũng không thể biết chất lượng sản phẩm đó có đúng với công bố trên bao bì hay không, nếu không bị các cơ quan chức năng phát hiện ra”– ông Hùng nói.

IMG_8663.jpg

Tại Việt Nam những năm qua, do chương trình sữa học đường chưa được chính thức phê duyệt, không có quy chuẩn về sản phẩm sữa dùng trong trường học nên việc kiểm soát thiếu chặt chẽ; thậm chí bị biến tướng. Trong Chương trình lần này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Bộ Y tế lo ngại sữa kém chất lượng tràn vào trường học. Vì thế, trong nội dung chương trình, chúng tôi đã soạn thảo xong quy định về tiêu chuẩn sữa học đường làm từ sữa tươi nguyên liệu có bổ sung vi chất dinh dưỡng phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam”.

“Làm ly sữa bằng cả trái tim và tấm lòng người mẹ”

Khi tham gia thúc đẩy Chương trình Quốc gia Sữa học đường, Tập đoàn TH kiên định mục tiêu cần phải có sữa học đường đạt chuẩn với mong muốn dành những gì tốt nhất cho trẻ. Mô hình điểm đầu tiên thực hiện tại Nghệ An, sữa sử dụng trong Chương trình ở Nghệ An là Sữa tươi học đường TH School Milk được chế biến hoàn toàn từ sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH, nhà máy sữa TH với công thức chuyên biệt được xây dựng bởi Viện dinh dưỡng Quốc gia cùng với sự tư vấn khoa học của Chuyên gia dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng Pháp.

Sản phẩm được kiểm nghiệm lâm sàng trên 3.600 học sinh tại 15 trường mầm non, tiểu học ở Nghĩa Đàn (Nghệ An). Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm mạnh khoảng 3%; suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%; tình trạng thiếu hụt 1 số vi chất dinh dưỡng chính (vitamin A, sắt, kẽm) đều được cải thiện rõ rệt. Đây là một thành công đáng kể so với những nỗ lực giảm tỉ lệ nhẹ cân và thấp còi trên toàn quốc (từ 2012 đến 2013, tỉ lệ nhẹ cân trên toàn quốc giảm 0,9% và tỉ lệ thấp còi giảm 0,8%).

Với kết quả này, TH School Milk là sản phẩm đầu tiên được Bộ Y tế xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH luôn tâm niệm “làm ly sữa bằng cả trái tim và tấm lòng người mẹ”. Bà chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng các bà mẹ sẽ hiểu rõ lợi ích của việc cho con uống sữa để không bỏ lỡ cơ hội phát triển của con cái mình ngay trong giai đoạn lứa tuổi vàng này. Mỗi ngày chậm trễ triển khai Sữa học đường là một ngày cơ hội lớn của các con trẻ đang trôi qua”.

Kế hoạch triển khai chương trình Sữa học đường, Tập đoàn TH tập trung vào việc đóng góp xây dựng Quy chuẩn sữa học đường (đã tiên phong nghiên cứu lâm sàng, cho ra đời sữa tươi học đường TH School Milk); có các sáng kiến về cơ chế hỗ trợ sao cho học sinh nghèo/cận nghèo có thể uống sữa học đường; có các giải pháp huy động tài chính cho trẻ em nghèo/cận nghèo uống sữa thông qua Quỹ Sữa học đường. Hiện tại, Tập đoàn TH là đối tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai Chương trình này, hướng tới các mục tiêu Chính phủ đề ra.

Có thể nói, mô hình điểm Chương trình Sữa học đường do Tập đoàn TH đồng hành triển khai tại Nghệ An có ý nghĩa nhân văn và có thể nhân rộng toàn quốc.

Bích Việt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022