Địa điểm tổ chức lễ tốt nghiệp cuối tháng 4 đang là chủ đề thu hút trong cộng đồng sinh viên trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM. Ngày 16/4, trường thông báo tổ chức buổi lễ vào ngày 26/4, ở hai hội trường A5 và B4, tùy khoa. Riêng sinh viên chương trình quốc tế được tổ chức lễ tốt nghiệp vào sáng 27/4.

Thông tin thu hút hàng nghìn lượt tương tác trên fanpage của trường, phần lớn phản đối. Theo họ, A5 là hội trường lớn và trang trọng nhất của Bách khoa với sức chứa khoảng 1.000 người. Trong khi đó, hội trường B4 với sức chứa khoảng 150 người, không có bục sân khấu, không tương xứng với quy mô của lễ tốt nghiệp.

hoi-truong-A5-3022-1713327452.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bHgESh5YnSfoVWLRXFO3Qg

Hội trường A5 của trường Đại học Bách khoa TP HCM. Ảnh: HCMUT

Thanh Phong, tân cử nhân khoa Kỹ thuật Giao thông, nói thất vọng khi biết mình sẽ nhận bằng ở hội trường B4. Phong cho biết lễ tốt nghiệp có ý nghĩa quan trọng với em và bố mẹ nên định đưa gia đình từ Bình Phước lên TP HCM tham dự.

"Em và gia đình luôn tự hào, mong chờ ngày tốt nghiệp. Nhiều phụ huynh bỏ công việc, lặn lội đường xe đến dự lễ, muốn chứng kiến con mình được đứng lên bục nhận bằng cử nhân ở một hội trường trang trọng", Phong cho hay.

Tương tự, Hà Minh, tân cử nhân khoa Quản lý công nghiệp, thấy ấm ức và bức xúc khi sinh viên khoa khác được tổ chức lễ tốt nghiệp ở hội trường A5 còn mình phải dự lễ ở B4. Nam sinh cho rằng tốt nghiệp đại học, nhất là ở ngôi trường kỹ thuật hàng đầu như Bách khoa, là điều tự hào.Vì thế, sinh viên sẵn sàng chờ thêm vài ngày, vài tuần để có buổi lễ xứng đáng.

Theo Minh, ngoài yếu tố trang trọng, hội trường A5 còn có ý nghĩa tinh thần để sinh viên Bách khoa phấn đấu. Ngày nhập học, tất cả sinh viên được thầy cô truyền động lực "vào từ A5 sẽ đi ra tại A5". Do đó, hội trường này được mặc định gắn với cột mốc ra trường của sinh viên.

Trên fanpage, trường Đại học Bách khoa TP HCM cho biết sẽ có 7 khoa tổ chức lễ tốt nghiệp ở hội trường B4.

hoi-truong-B4-6116-1713327452.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3hHHdebS6BMhA2CtrUKPRg

Hội trường B4 của trường Đại học Bách khoa TP HCM. Ảnh: TD

Ngày 17/4, PGS.TS Bùi Mai Hương, Trưởng phòng Quản trị Thương hiệu - Truyền thông, trường Đại học Bách khoa, cho biết lâu nay lễ tốt nghiệp được tổ chức ở hội trường A5. Đây là lần đầu tiên trường song song tổ chức lễ tốt nghiệp ở cả hội trường A5 và B4.

PGS Hương cho hay cuối tháng 4, toàn trường có khoảng 1.000 sinh viên, học viên tốt nghiệp, chưa kể phụ huynh đi kèm. Những lần tổ chức ở A5 trước đây, một số khoa chỉ có hơn 100 người tham dự, lọt thỏm giữa hội trường. Do đó, năm nay, một số khoa có dưới 50 sinh viên tốt nghiệp đã trao đổi và thống nhất cùng tổ chức lễ chung ở hội trường B4 cho ấm cúng.

"Hoàn toàn không có việc phân biệt đối xử khoa này khoa kia", PGS Hương cho hay.

Bà nói thêm cả hai hội trường đều trang hoàng, gắn màn hình LED, bục sân khấu để đảm bảo tính long trọng của buổi lễ. B4 cũng là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng của trường như lễ bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư.

Nhà trường không thu phí tổ chức lễ tốt nghiệp. Sinh viên đặt cọc 500.000 đồng tiền lễ phục và sẽ được trả lại sau khi trừ tiền giặt, ủi. Ngoài ra, mỗi sinh viên tốt nghiệp đều đóng 95.000 đồng để in và sao bằng, bảng điểm, học bạ.

Ở Việt Nam, khoảng 5 năm gần đây, lễ tốt nghiệp được các trường đại học quan tâm, tổ chức hoành tráng... Như trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi lễ ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại học Tôn Đức Thắng trang hoàng hội trường hơn 1.400 chỗ cho các sự kiện lớn. Ngoài ra, các trường còn đầu tư thiết kế lễ phục riêng, mời người nổi tiếng, thiết kế âm thanh, ánh sáng. Có trường miễn phí, song cũng nhiều trường thu phí của sinh viên từ 0,2 triệu đến 1,5 triệu đồng. Trong khi đó, sinh viên cũng thường mời bố mẹ, người thân, bạn bè đến chung vui.

Vì thế, không ít trường bị phàn nàn về khâu tổ chức lễ tốt nghiệp. Trường Đại học Hoa Sen hai lần phải thuê Nhà hát Hòa Bình ở quận 10 vì sinh viên chê nơi cũ chật chội, không đủ trang trọng cho lễ tốt nghiệp.

Năm ngoái, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM (HUFLIT) khiến sinh viên bức xúc khi chỉ gửi thư mời dự lễ tốt nghiệp cho phụ huynh của sinh viên đạt loại giỏi, xuất sắc. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội thì đổi ngày buổi lễ khiến sinh viên ở xa không kịp xoay xở.

Lệ Nguyễn

* Tên sinh viên đã thay đổi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022