Gap year là gì?

Nếu bạn chưa biết, Gap year là khoảng thời gian 1 năm mà bạn quyết định "nghỉ ngơi" sau một quá trình học tập hay làm việc, cho phép bạn tìm đến những kế hoạch khác biệt so với cuộc sống hiện tại đang diễn ra. Đối tượng Gap year nhiều nhất có lẽ là học sinh cuối cấp 3, tân sinh viên. 

Một năm đó có thể là một trải nghiệm tích cực và phong phú nếu chúng ta được tiếp cận định nghĩa "Gap year" một cách chính xác và có sự hướng dẫn từ cha mẹ hoặc những nguồn tham khảo khác. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một năm "chẳng để làm gì cả" nếu bạn không xác định rõ mục tiêu và không nỗ lực, tự tin hoàn thành nó.

Những điều cần xem xét về một năm Gap year 

Đối với những bạn đang cân nhắc có nên Gap year, đặc biệt là những bạn đạt thành tích cao và chăm chỉ ở trường trung học, một năm này có thể là cơ hội để giải tỏa tâm lý và nghỉ ngơi trước khi bắt đầu bước vào chương trình đại học. 

Sau khi đã đỗ vào một trường cao đẳng hoặc đại học, sinh viên có thể lựa chọn bảo lưu trong một năm - tuy nhiên, bạn nên xem xét khi quyết định bởi một số học bổng và những ưu tiên khác có thể bị ảnh hưởng bởi sự lựa chọn này. Mỗi trường đều có quy định riêng, hãy chắc chắn là bạn đã tìm hiểu kĩ càng với phòng tuyển sinh về các vấn đề liên quan.

photo-1-1506592648412.jpg

Đặc biệt, không nên Gap year theo phong trào, khi đó khoảng thời gian một năm này sẽ tác động tiêu cực đến kế hoạch đại học của bạn. Đặc biệt đối với một số bạn lựa chọn công việc làm thêm tăng thu nhập. Những lợi ích kinh tế ngắn hạn của việc làm thêm khiến bạn coi nó là mục tiêu ưu tiên, dẫn đến việc không có động lực hoặc bỏ bê việc học về sau.

Ngoài ra "guồng" học hành và các thói quen học tập cũng có thể bị lãng quên trong 12 tháng. Đồng thời, bạn cũng tạm bỏ qua cơ hội làm quen và kết bạn trong môi trường đại học.

Phải làm gì trong khoảng thời gian Gap year?

Dưới đây là một vài lựa chọn:

Làm việc toàn thời gian để tiết kiệm tiền để trả học phí.

Tình nguyện trong một lĩnh vực quan tâm, có những đóng góp cụ thể.

Thực tập tại một công ty về lĩnh vực bạn đáp ứng được nhu cầu của họ.

Du lịch trên thế giới để mở rộng kiến ​​thức và kinh nghiệm. 

Theo đuổi những nỗ lực nghệ thuật: âm nhạc, nghệ thuật, kịch - dù là học tập hay tham gia vào các buổi trình diễn.

Dành thời gian cho gia đình, khám phá những thứ thân thuộc và gần gũi với bạn.

Huấn luyện, tư vấn, dạy kèm, hoặc tham gia vào những dự án bổ ích với trẻ em.

Không nên làm gì trong khoảng thời gian Gap year?

Suốt ngày nằm nhà chơi trò chơi điện tử.

Lượn lờ xung quanh các trung tâm mua sắm.

Lướt web không mục đích gì trong nhiều giờ đồng hồ.

 Không làm gì có giá trị, hiệu quả (không làm việc, không tham gia các hoạt động xã hội). 

Hãy trung thực và cởi mở

photo-1-1506592779218.jpg

Khi cân nhắc có nên Gap year hay không, bạn phải hoàn toàn trung thực và cởi mở với chính bản thân mình. Rằng bạn có thật sự cần nó và liệu bạn có sử dụng hiệu quả một năm này? Ví như, đối với những bạn trẻ ham thích nghệ thuật hoặc có những kĩ năng cụ thể (lập trình máy tính, viết lách...) một năm này có thể mang lại cơ hội để khám phá những tài năng vốn có và học hỏi các kỹ năng khác.

Thêm nữa, điều quan trọng là bạn phải đưa ra được tất cả các thông số, từ vấn đề tài chính đến trách nhiệm cá nhân cũng như những lợi ích mà Yap year mang đến. Như thế, các bậc phụ huynh cũng hiểu, tin tưởng và thoải mái hơn vào sự lựa chọn của bạn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022