Chính phủ Hàn Quốc hôm 6/5 công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, những học sinh có lịch sử bạo lực bị cấm trở thành giáo viên tiểu học. Các hồ sơ có lưu trữ việc này sẽ được xem xét trong tất cả kỳ tuyển sinh.

Đây là động thái mới, trong kế hoạch toàn diện nhằm xóa bỏ nạn bắt nạt trong trường học mà Bộ Giáo dục Hàn Quốc công bố năm ngoái.

Luật pháp Hàn Quốc định nghĩa bạo lực học đường là những hành động chống lại học sinh trong hoặc ngoài trường như đe dọa, bạo lực tình dục, phỉ báng, tống tiền, ép buộc, bắt nạt trực tuyến hoặc trực tiếp, gây thương tích về thể chất hoặc tinh thần...

Trước đó, 10 trường sư phạm quốc gia đã thông báo sẽ loại hồ sơ của các học sinh liên quan đến bạo lực.

Ông Park Nam-ki, giáo sư Đại học Sư phạm Quốc gia Gwangju, cho rằng các trường đưa ra quyết định trên vì tin những học sinh có lịch sử bạo lực sẽ không phù hợp để làm giáo viên, ở góc độ nhân cách.

hoc-sinh-2663-1715054799.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2NY2gbrmmOBL35dNLANr5Q

Học sinh một trường trung học ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

Nhiều đại học khác chọn cách trừ điểm khi xét tuyển sinh viên tương lai. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 3, ông Kim Dong-won, Hiệu trưởng Đại học Hàn Quốc, cho biết những ứng viên từng bị đuổi học hoặc buộc phải chuyển trường do bắt nạt sẽ bị trừ tối đa 20 điểm khi nộp hồ sơ. Lý do là trường đề cao "lòng vị tha, khả năng lãnh đạo và cộng đồng".

"Chỉ chênh lệch 0,1 điểm cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển. Vì thế, việc trừ 20 điểm trên thực tế sẽ khiến họ không thể nhập học", ông nói.

Bạo lực học đường là chủ đề nhức nhối trong dư luận Hàn Quốc.

Theo khảo sát với gần 487.000 học sinh từ lớp 4 tới 12 của Văn phòng Giáo dục Seoul vào năm ngoái, 2,2% cho biết bị bắt nạt ở trường, tăng 2% so với năm 2022. Bạo lực bằng lời nói và thân thể là hai hình thức bắt nạt phổ biến nhất.

Hồi tháng 2/2023, Chung Sun Sin, lãnh đạo Văn phòng điều tra quốc gia của Lực lượng cảnh sát, phải từ chức vì bê bối bạo lực học đường của con trai. Cậu này từng bị kỷ luật nhưng vẫn được nhận vào Đại học Quốc gia Seoul, làm dấy lên tranh cãi.

Nhiều ngôi sao bị ảnh hưởng sự nghiệp vì từng bắt nạt bạn như diễn viên Ji Soo, ca sĩ Garam, vận động viên bóng chuyền Lee Jae-yeong và Lee Da-yeaong...

Bình Minh (Theo The Korea Herald, KBS World)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022