* Dưới đây là câu chuyện về cách giáo dục giới tính cho trẻ em đang được chia sẻ rộng rãi trên nền tảng Toutiao và thu hút nhiều sự chú ý của đông đảo phụ huynh.

Con gái của chị Tiểu Thanh hiện đang học lớp mẫu giáo 4 tuổi. Trong một lần đến trường để đón con, chị sửng sốt khi nhìn thấy một bé trai cùng lớp đến hôn môi con gái mình. Vì quá bất ngờ nên chị Thanh chưa biết phải xử trí như thế nào. Lúc này, cô Hiểu Khánh - giáo viên chủ nhiệm của 2 bé mới tiến đến để hỏi han.

- Tại sao con lại hôn bạn?

- Bởi vì con rất thích bạn ý

Nghe xong, cô Hiểu Khánh liền xoa đầu cậu bé: ‘‘Nhưng con phải hỏi xem bạn ý có đồng ý hay không, và còn có những cách khác để bày tỏ tình yêu đúng không nào?’’. Cậu bé nghe được lời này của cô giáo liền gật đầu rồi vô tư bước đi. Về phía Tiểu Thanh, sau khi nghe được lời nhắc nhở của cô giáo, chị liền nhẹ nhàng nói với con một câu ‘‘Con là con gái, còn bạn ý là con trai. Các con không được tự ý hôn bạn khi chưa có sự đồng ý. Con nhớ chưa?’’.

photo-3-17134108378651056765659.jpeg

Ảnh: Internet

Cách xử lý khéo léo và nhẹ nhàng trong tình huống này của cô Hiểu Khanh khiến chị Thanh vô cùng hài lòng. Các bậc phụ huynh nghe được câu chuyện cũng hết lời khen ngợi cô giáo vì đã không dọa nạt, la mắng khiến 2 bé xấu hổ, ngượng ngùng.

3 điều phụ huynh cần làm khi con cái gặp tình cảnh tương tự

1. Phổ biến kiến thức giới tính cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ

Trẻ em có thể nhận thức về giới tính từ khi còn nhỏ. Một đứa trẻ 3 tuổi đã biết “mẹ là con gái, bố là con trai”, nhưng các bé chưa biết cần chú ý đến điều gì. Lúc này, cha mẹ cần chỉ cho các bé thấy sự khác biệt giữa con trai và con gái. Bạn cũng nên cho trẻ biết những điều cần lưu ý khi giao tiếp, làm bạn với người khác giới. Các bậc cha mẹ có thể sử dụng những ẩn dụ sinh động như hình ảnh trong phim hoạt hình để trẻ hiểu rõ hơn.

photo-2-1713410835411889306188.jpg

Ảnh: Internet

2. Nhìn nhận đúng đắn về tình bạn giữa con trai và con cái

Khi nhận thấy con mình có những hành vi thân mật với trẻ khác giới, cha mẹ nên tránh dùng những lời nói và hành động quá gay gắt. Nhiều đứa trẻ chưa có khái niệm về người khác giới nên cha mẹ phải đối xử nhẹ nhàng với 2 con vào thời điểm này để tránh làm tổn hại đến tình bạn giữa 2 đứa trẻ. Chúng ta có thể nói với con cái: “Khi con muốn hôn hoặc được người khác hôn, trước tiên con phải hỏi ý kiến bố mẹ rồi sau đó là bạn xem có được không”.

3. Dạy trẻ thể hiện tình yêu theo nhiều cách khác

Với những đứa trẻ, khi chưa được bố mẹ chỉ dạy, chúng chưa có khái niệm về người khác giới nên không biết cần phải giữ khoảng cách ở một số khía cạnh. Một nụ hôn đơn giản có thể là cách trẻ bắt chước người lớn bày tỏ tình cảm của mình.

Cha mẹ có thể dạy con những cách bày tỏ tình cảm khác và phù hợp với lứa tuổi và cảm xúc của con. Ví dụ, nếu muốn bày tỏ tình cảm với ai đó, con có thể cho họ những viên kẹo, tặng 1 món quà hoặc dành thời gian để vui chơi với người bạn đó.

photo-1-171341083421166121340.jpeg

Ảnh: Internet

Là những bậc làm cha mẹ, việc quan sát hành vi, lời nói và giáo dục giới tính cho con từ sớm là vô cùng quan trọng. Cha mẹ cần khéo léo và lựa chọn cách truyền đạt phù hợp với lứa tuổi của con, để con hiểu được những điều nên và không nên làm.

Theo Toutiao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022