Tối 17/4/2023 tại Sân lễ hội Khu di tích vua Đinh - vua Lê, xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình đã diễn ra chương trình kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng đế và Khai mạc lễ hội Hoa Lư 2024 "Sứ mệnh Đế Đô".

Lễ hội được dàn dựng hoành tráng, hấp dẫn không chỉ tái hiện công lao, uy danh Đinh Tiên Hoàng từ thống nhất giang sơn, mở xưng hoàng đế, phục hưng dân tộc mà còn cho thấy một Ninh Bình ngày mới đầy tươi đẹp, hòa trong dòng chảy non sông.

1100-nam-dinh-tien-hoang-de-drone-light-1713862900996345182960.jpg

Chương trình kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Chương trình mang ý nghĩa chính trị xã hội, nhằm kích cầu du lịch nhưng được truyền tải rất tinh tế, khéo léo hấp dẫn qua các tiết mục được dàn dựng đặc sắc, có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, tam ca nhạc đỏ Việt Hoàn – Đăng Dương – Trọng Tấn… kết hợp với các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Ninh Bình, sinh viên Đại học Hoa Lư.

Nội dung chương trình được sử dụng nhiều hình thức công nghệ như Drone Light, 3D Mapping kết hợp với âm nhạc khiến khán giả như ngược thời gian quay về 1000 năm trước, chứng kiến hành trình trưởng thành của Đinh Bộ Lĩnh, từ lúc là một cậu bé chăn trâu cờ lau tập trận đến khi trưởng thành dẹp loạn, thu phục cục diện 12 sứ quân, khoác long bào ra chiếu thư, xây dựng Đại Cồ Việt rồi quay trở về hiện tại, thưởng thức trọn vẹn cảnh đẹp Ninh Bình qua hình ảnh flycam, ghé thăm các làng nghề và cuối cùng vỡ òa cảm xúc với màn pháo hoa tầm thấp rực rỡ.

Chương trình nhận được sự đón nhận, ủng hộ nhiệt tình của người dân Ninh Bình cũng như khách du lịch trong và ngoài nước, mở ra mốc son tươi đẹp cho năm du lịch Tràng An.

1055-dai-co-viet-mapping-17138629010431056814512.jpg

Chương trình “Kỷ niệm 1055 Nhà nước Đại Cồ Việt”…

Đạo diễn Phạm Hoàng Giang cho biết, là một người con đất cố đô, từ nhỏ anh đã say mê huyền tích vua Đinh, luôn ấp ủ những ý tưởng, khao khát được làm một chương trình lớn ngợi ca mảnh đất Ninh Bình. Chính vì thế, lời mời từ Ban tổ chức 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và Lễ hội Hoa Lư 2024 đã cho anh đầy cảm hứng sáng tạo.

"Xây dựng kịch bản lễ hội trong thời điểm hiện tại phải mang được nhiều yếu tố và sắc thái. Những lễ hội thông thường yếu tố văn hoá, dân tộc rất nhiều nhưng thiếu đi tính giải trí. Tuy nhiên chúng ta phải tính toán đến nhu cầu giải trí của bà con nhân dân. Họ thích phần ca nhạc, mong chờ sự xuất hiện của các ngôi sao nên khi xây dựng các chương trình, tôi muốn mang đến các yếu tố giải trí bất ngờ", đạo diễn Phạm Hoàng Giang nói thêm về việc tổ chức các lễ hội hiện nay.

20-nam-dak-nong-1-171386290131619709547.jpg

Chương trình "Đăk Nông - Âm vang đại ngàn" kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Đăk Nông

Trước lễ hội Hoa Lư 2024 "Sứ mệnh Đế Đô", chương trình "Đăk Nông - Âm vang đại ngàn" kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Đăk Nông diễn ra ngày 23/3 không chỉ tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng đặc sắc của người bản địa mà còn đầy hiện đại và có tính giao lưu văn hóa rất cao, cho thấy sự hòa nhịp của Đắk Nông trong tổng thể Việt Nam tươi đẹp, thể hiện qua sự kết hợp thú vị, mới mẻ của Nguyễn Ngọc Anh và nhóm Oplus, Hồ Ngọc Hà với các học sinh trung học hay NSND Phương Thảo và vũ đoàn.

"Ví dụ, Đăk Nông mọi người sẽ nghĩ đến các nghệ sĩ mang âm hưởng Tây Nguyên nhưng trong chương trình này tôi mong muốn có sự hòa trộn của các nghệ sĩ nhạc nhẹ, dân gian cùng các nghệ sĩ mang đặc trưng núi rừng đại ngàn để mang tới các màu sắc mới lạ hơn" - Phạm Hoàng Giang chia sẻ. Anh cho biết thêm, cũng giống như ở Lễ hội Hoa Lư 2024, khi mang ý tưởng mới mẻ ra trình bày, ban tổ chức đã rất ủng hộ.

le-hoi-hoa-lu-2024-17138629009721056318137.jpg

Chương trình Lễ hội Hoa Lư 2024

Một cái khó nữa của đạo diễn là các chương trình lễ hội nhằm mục đích kích cầu du lịch, phát triển kinh tế xã hội hướng đến công nghiệp văn hoá. Để thể hiện được điều này, theo Phạm Hoàng Giang, phải biết cân đối, phân bổ các yếu tố cốt lõi.

"Trong nội dung kịch bản, đạo diễn phải làm sao để xuyên suốt giá trị đó, đặt nó vào đâu để phù hợp, sử dụng ngôn ngữ nào để minh họa vấn đề đó. Mỗi tiết mục, chương hồi tôi sẽ tính toán một nội dung nổi bật nhưng vẫn mang lại tính xuyên suốt để mang đến sự hiệu quả. Người đạo diễn điều chỉnh để có sự cân bằng nhất sao cho chương trình không bị một màu, mang hơi thở thời đại, tránh đi vào lối mòn của các chương trình lễ hội bao nhiêu năm nay", anh phát biểu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022