Ông tên thật là Lư Bảo Quốc, sinh ngày 11 tháng 9 năm 1949 tại xã Thái Hiệp Thạnh, Tây Ninh (nay thuộc phường 1, thành phố Tây Ninh). Là con thứ 6 trong một gia đình có 10 người con, cha là Lư Hòa Nghĩa, tức Năm Nghĩa, một nghệ sĩ cải lương có tiếng tại miền Nam thời bấy giờ, mẹ là bà Nguyễn Thị Thơ, thường được gọi với cái tên "bầu Thơ". Bảo Quốc còn một người chị cùng mẹ khác cha là nghệ sĩ cải lương vang bóng một thời Thanh Nga.

Gia đình Bảo Quốc còn có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như:

Năm Nghĩa (cha ruột)

Bầu Thơ (mẹ ruột)

Thanh Nga (chị cùng mẹ khác cha)

Hồng Loan (con gái)

Gia Bảo (cháu nội)

Tiểu sử, sự nghiệp của nghệ sĩ Bảo Quốc

Thời kỳ cải lương Sài Gòn lao đao do bị cơn lốc phim chưởng hoành hành, nghe lời chị gái là nghệ sĩ cải lương Thanh Nga, ông đã rẽ sang đóng hài. Vai diễn đánh dấu sự nghiệp diễn hài của ông là vai trong vở "Con ma nhà họ Hứa" của đoàn Dạ Lý Hương thay cho nổi tiếng Thanh Việt. Từ sau 1975, Bảo Quốc là một tên tuổi hàng đầu với những thành công rực rỡ cả trên sân khấu hài và được mệnh danh là “ông vua chọc cười”.

4bao-quoc-la-ai-tieu-su-su-nghiep-phunutodayvn-1558.jpg

Ông được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 1991.

Nghệ sĩ Bảo Quốc có những thủ pháp gây cười rất đa dạng và sinh động. Ông có thể đóng nhiều vai, dù là vai giàu hay nghèo, tốt hay xấu, trí thức hay bình dân... những nhân vật do ông thể hiện đều toát lên vẻ duyên dáng, tưng tửng, diễn mà như không diễn. Có một thời, cái tên Bảo Quốc là “bảo chứng” doanh thu cho các sân khấu và nhiều tiểu phẩm hài.

Bên cạnh việc trực tiếp diễn hài, Bảo Quốc còn tham gia trong các lĩnh vực khác như: giám đốc sản xuất phim, chủ nhiệm phim, sáng tác kịch bản, kinh doanh nhà hàng.

Cải lương đã đóng:

Tiếng trống Mê Linh

Kiều Nguyệt Nga

Bàn thờ Tổ một cô đào

Bóng tối và ánh sáng

Mục Liên tìm mẹ

Người đẹp giữa rừng khuya

Hài đã đóng:

Sui gia đại chiến

Taxi may mắn

Về quê ăn Tết

Câu chuyện đầu xuân

Nghệ thuật buôn bán

Lò võ dỏm

5 chàng kép già

Chuyện 3 cái bánh

Cá độ

Mướn chồng

Vô tình

Ly miêu hoán chúa

Đi đêm có ngày gặp ma

Chuyện Trạng

Trạng chết, chúa băng hà

Nỗi oan Thị Mầu

Ăn mày tìm con

Đường lên đỉnh G

Món quà tất niên

Những đứa con ngỗ nghịch

Chí khí tuổi già

12 con giáp

Kịch đã đóng:

Cưới dùm

Con ma nhà họ Hứa

Cánh đồng gió

Làm người ai làm thế

Cậu Tèo về nước

Sự đáng yêu

Phim đã tham gia:

Khi đàn ông có bầu

Võ lâm truyền kỳ

Công chúa teen và ngũ hổ tướng

Giải thưởng:

Huy chương vàng giải Thanh Tâm 1967

Danh hài được yêu thích nhất năm 1976

Năm 1991 được báo Sân khấu bình chọn là Đệ Nhất Danh Hài

Từ 1991 đến 2001 vẫn được bầu chọn là Đệ Nhất Danh Hài của báo Sân khấu tổ chức

Giải Cù Nèo Vàng năm 1996 do báo Tuổi Trẻ Cười tổ chức

Đoạt giải Mai Vàng trong bốn năm liên tiếp 1993-1994-1995-1996 do báo Người Lao động tổ chức

Giải Tôn Vinh Nghệ sĩ trong Gala cười năm 2003

Huy chương vàng Vai phụ xuất sắc năm 1979 tại Hải Phòng

Giải Mai Vàng năm 2006

NSƯT Bảo Quốc: 50 năm vẫn son sắt một tình yêu

Nghệ sĩ Bảo Quốc kết hôn cùng vợ là bà Thu Thủy, khi bà mới 17 tuổi, ông 20 tuổi. Hai ông bà có 4 người con và ông bà đã có chắt. Mặc dù cuộc sống có những lúc khó khăn nhưng hai vợ chồng vẫn luôn gắn bó, yêu thương.

Nghệ sĩ Bảo Quốc chia sẻ rằng, hơn 50 năm chung sống, ông chưa bao giờ thấy hổ thẹn trước vợ trong các mối quan hệ với phụ nữ. Ông có một thói quen rất đặc biệt đó là đi quay xa mấy ông cũng về ăn cơm nhà rồi lại tất tả đi quay tiếp. Đến thời điểm này, dù đã lên chức “cố” nhưng thỉnh thoảng vợ chồng ông vẫn chở nhau đi cà phê, hẹn hò như hồi mới yêu. Bản thân nam nghệ sĩ luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống vì có được những thành công trong nghề, được vợ và các con luôn yêu quý, ủng hộ.

Nhiều năm qua, nam nghệ sĩ định cư cùng vợ tại Mỹ. Bốn người con của ông, có 2 người ở Mỹ, 2 người vẫn ở Việt Nam. Thỉnh thoảng, ông lại về Việt Nam thăm con cháu và diễn hài hoặc làm giám khảo một số chương trình truyền hình thực tế. Vào tháng 3/2016, nam nghệ sĩ phải trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u ở gan. Sau ca phẫu thuật, ông hạn chế đi diễn hơn dù ở Mỹ vẫn có rất nhiều lời mời ông diễn hài vào cuối tuần. Tết 2017, sau khi sức khỏe đã ổn định, Bảo Quốc có về Việt Nam đón Tết cùng con cháu và người thân.

Nguồn - phunutoday

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022