Một số nhà phân tích cho rằng cựu số một thế giới sẽ thiệt hại nặng về kinh tế nhưng có ý kiến nhận định 'luật' ở Trung Quốc khác phương Tây.

lin2-1132-1479535087.jpg

Bê bối ngoại tình của Lin Dan và Triệu Nhã Kỳ xôn xao Trung Quốc vài ngày nay. Ảnh: Weibo.

Theo tờ South China Morning Post, cùng với Li Na và Yao Ming, Lin Dan là một trong ba ngôi sao thể thao đắt giá nhất, thu hút quảng cáo nhiều nhất ở Trung Quốc với giá trị thương hiệu ước tính 32,5 triệu USD. Super Dan là gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng không chỉ ở trong nước, từ các sản phẩm liên quan tới môn cầu lông đến đồ ăn, thức uống, mỹ phẩm. Yonex, Montblanc, D&G, Pepsi, Gillette, Red Bull, Citroen, L'oreal, Tsingtao hay KFC là những thương hiệu nổi bật tài trợ cho tay vợt số ba thế giới.

Tuy nhiên, scandal ngoại tình đang gây xôn xao ở Trung Quốc có thể khiến Lin Dan thiệt hại nặng nề về thu nhập, đại diện một công ty marketing thể thao hàng đầu ở Thượng Hải nhận định. "Lin Dan giờ chắc đang vã mồ hôi. Lời xin lỗi của anh ấy thu hút tới một tỷ người đọc trên Weibo, bằng với lượng người theo dõi thông báo giải nghệ của Kobe Bryant. Phản ứng ở trên mạng cũng rất tiêu cực", Tom Elsden của tập đoàn Mailman cho biết

Tom cũng chia sẻ thêm: "Các nhãn hiệu đang tài trợ cho anh ấy như D&G, Montblanc, Yonex, đều không có phản ứng tích cực với scandal của anh ấy. Lin Dan ký hợp đồng trị giá 27 triệu USD với các nhãn hàng này và chúng tôi không nghĩ họ sẽ đứng về phía anh trong trường hợp này vì thế thiệt hại kinh tế khó mà tránh khỏi".

"Đây là một trong những scandal đầu tiên xảy ra liên quan tới một VĐV nổi tiếng, thực sự là một cú sốc. Các VĐV Trung Quốc được xem là hình mẫu với quốc gia, dân tộc và được bảo vệ kỹ trước con mắt soi mói của giới truyền thông. Thường thì những bê bối kiểu này được giấu kín, hiếm hoi lắm mới bị phơi bày công khai như thế này", Tom nhận xét.

lin1-8828-1479535087.jpg

Bà xã Tạ Hạnh Phương tuyên bố sẽ ở bên anh giữa sóng gió ngoại tình. Ảnh: Ent.

Lin Dan đã chịu những thiệt hại kinh tế đầu tiên khi có hai hãng tài trợ tuyên bố cắt hợp đồng. Các sản phẩm liên quan tới anh cũng bị tẩy chay.

Nguồn tin trên tờ Sina cũng tiết lộ thêm rằng trong trường hợp cô vợ Tạ Hạnh Phương đòi ly dị, Lin Dan có thể mất 70 triệu tệ (khoảng hơn 11 triệu USD) chu cấp cho vợ và cậu con trai mới sinh. Khối tải sản gồm nhiều bất động sản, nhà, xe hơi của Super Dan phần lớn được tạo dựng sau khi kết hôn nên nếu ly hôn, mọi thứ cũng được phân chia. Tuy nhiên, tay vợt 33 tuổi có thể thở phào vì một ngày sau bê bối, Hạnh Phương đã viết trên trang cá nhân rằng cô sẽ ở bên anh trong giai đoạn khó khăn này. Người thân của cặp đôi cũng nói thêm rằng chuyện ly dị của vợ chồng Lin Dan sẽ phức tạp vì còn nhiều ràng buộc về hình ảnh quảng cáo.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng Super Dan có thể không mất quá nhiều giống như Tiger Woods, Sharapova hay Ryan Lochte, những ngôi sao thể thao quốc tế từng lao đao vì vướng scandal mới đây.

Mark Dreyer, một cựu phóng viên thể thao nhận định: "Đúng là ở Trung Quốc, luật lệ khác với phương Tây. Tôi cho rằng ở đây các nhà tài trợ sẽ có thái độ chờ đợi, xem xét hơn là ngay lập tức cắt đứt hợp đồng với các ngôi sao của họ trong trường hợp tương tự. Dù hiện giờ Lin Dan đang bị các fan chỉ trích dữ dội nhưng chuyện ngoại tình ở Trung Quốc dễ được tha thứ hơn. Việc cậu ấy xin lỗi ngay, tự nhận mọi trách nhiệm về mình cũng là một bước đi khôn ngoan lúc này. Danh tiếng của cậu ấy và nhãn hàng chắc chắn là bị ảnh hưởng nhưng tôi không cho rằng Lin Dan thiệt hại như Lochte mùa hè vừa qua".

Hôm 17/11, mạng Weibo của Trung Quốc rúng động khi những bức ảnh nóng bỏng của Lin Dan cùng người mẫu, diễn viên Triệu Nhã Kỳ bị phát tán. Hình ảnh một thần tượng thể thao, một người đàn ông chỉn chu, hào nhoáng phút chốc tan biến vì scandal ngoại tình trong lúc vợ sắp đẻ.

Hoàng Trang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022