Hội nghị Đối thoại Chính sách cao cấp của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) về du lịch bền vững diễn ra vào ngày 19/6 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, Việt Nam tuyên bố miễn thị thực cho du khách đến từ 3 nền kinh tế thành viên và miễn thị thực song phương với 9 nền kinh tế.

Diễn đàn là sáng kiến của Việt Nam, được các thành viên APEC ủng hộ. Đối thoại nhằm thúc đẩy du lịch bền vững trong khu vực, đi theo định hướng của Liên hợp quốc. Cải thiện cuộc sống của người dân là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quốc tế đặc biệt quan tâm.

Trong phiên khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết du lịch đang và sẽ trở thành một ngành kinh tế trụ cột, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của các thành viên APEC. Đây là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững, góp phần cải thiện đời sống của người dân.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết Việt Nam có chiến lược, chính sách cụ thể đối phó với biến đổi khí hậu, nhất là du lịch biển và hướng đến phát triển du lịch bền vững. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường và đưa ra bộ tiêu chí giám sát đối với các dự án phát triển du lịch ven biển của Việt Nam, nhằm bảo vệ môi trường biển.

APEC-7061-1497870997.jpg

Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đón 17-20 triệu du khách quốc tế, đóng góp hơn 10% GDP vào năm 2020. Ảnh: Hương Chi.

Trưởng đoàn New Zealand Roger Philip Wigglesworth đánh giá Việt Nam đã tổ chức rất tốt các hoạt động du lịch hướng tới bền vững. Điều quan trọng nhất đối với Việt Nam hiện nay là thu hút người dân địa phương tham gia trong các hoạt động phát triển dịch vụ du lịch, góp phần cải thiện đời sống vừa đảm bảo tính bền vững của ngành kinh tế này.

Cũng trong buổi đối thoại, các Bộ trưởng và trưởng đoàn phụ trách du lịch đã thông qua Tuyên bố cao cấp về du lịch bền vững với chủ đề: "Thúc đẩy du lịch bền vững khu vực APEC bao trùm và kết nối".

Tuyên bố này chuyển tải thông điệp ủng hộ mạnh mẽ các nguyên tắc và hành động nhằm thúc đẩy du lịch bền vững, bao gồm: coi phát triển du lịch bền vững là một quá trình liên tục cần có sự theo dõi, đánh giá tác động một cách thường xuyên; đẩy mạnh các chính sách phát triển du lịch nội địa và khu vực nhằm hỗ trợ thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc; khuyến khích các đóng góp kinh tế dài hạn, khả thi, đem lại lợi ích cho các bên liên quan...

Các Bộ trưởng và trưởng đoàn phụ trách du lịch của các nền kinh tế thành viên APEC nhất trí sẽ báo cáo lãnh đạo các nền kinh tế APEC vào tháng 11/2017 về tầm quan trọng của việc thúc đẩy du lịch bền vững ở châu Á - Thái Bình Dương.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022