Khoai lang là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và lành mạnh, dồi dào chất xơ, vitamin (như vitamin A, C và B6) và khoáng chất (như kali và mangan). Loại khoai này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của gốc tự do, từ đó ngăn ngừa các bệnh mạn tính.

Nhiều người có thói quen mua một lúc dăm cân khoai, thậm chí cả yến khoai lang về ăn dần. Tuy nhiên, nếu không biết mẹo bảo quản khoai lang thì chỉ sau mấy ngày, khoai sẽ bị héo, mọc mầm và kém ngọt. Mẹo bảo quản khoai lang để lâu vẫn ngọt

Mua khoai lang về, bạn không cần rửa với nước. Nếu vỏ khoai có dính đất ẩm ướt, bạn chỉ cần đem ra sân hoặc ban công có ánh nắng phơi khô trong khoảng 1 ngày rồi đem đi bảo quản. Không nên phơi khoai dưới ánh nắng quá lâu, nhiều ngày mà chỉ cần phơi để lớp đất bên ngoài khô ráo là được. Phơi khoai lang dưới nắng quá lâu dễ khiến khoai héo, mất nước.

Dưới đây là cách bảo quản khoai lang để lâu vẫn ngọt

Chuẩn bị một chiếc thùng xốp to hoặc hộp bìa cứng và một ít giấy báo đủ đựng số khoai lang bạn cần bảo quản

Khoét một lỗ nhỏ ở dưới đáy thùng xốp hoặc hộp bìa cứng để tạo sự thoáng khí

Bọc từng củ khoai lang vào miếng giấy báo để khoai được khô ráo, tránh để những củ khoai lang tiếp xúc với nhau, dễ bị ẩm.

Trải một lớp giấy báo xuống đáy thùng, hộp, cho từng củ khoai đã bọc giấy báo vào thùng và đậy nắp lại. Lưu ý, giữa các củ khoai nên có khoảng cách nhất định, tránh chồng chất quá nhiều lớp lên nhau.

Đặt chiếc thùng này ở nơi khô ráo, tránh nền và tường ẩm. Tốt nhất, bạn nên kê một chiếc kệ hoặc một ghế thấp rồi đặt thùng khoai lên để nó được khô thoáng.

Với cách làm trên, khoai lang có thể bảo quản trong thời gian dài, để lâu vẫn ngọt, không bị mọc mầm.  

khoai-lang.jpgBạn có biết mẹo bảo quản khoai lang để lâu vẫn ngọt? (Ảnh: Alabama Cooperative Extension System)

Lưu ý: Để khoai lang dùng được lâu, thơm ngon mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng, khi bảo quản, bạn không được cho khoai vào tủ lạnh bởi nhiệt độ tủ lạnh thấp hơn so với nhiệt độ thường, dễ làm thay đổi cấu trúc tế bào khoai, khiến lõi khoai cứng hơn. Củ khoai sẽ không còn bở, mất vị thơm ngon.

Khoai mua về phải được để khô ráo mới có thể bảo quản được lâu, tránh trường hợp khoai bị thối, hỏng.

Cách chọn mua khoai lang ngon

Để chọn mua được khoai lang ngon, bạn cần lưu ý các yếu tố sau:

Hình dáng và màu sắc

Củ khoai lang ngon thường thon ở hai đầu và tròn đầy ở phần giữa. Vỏ ngoài có màu sắc tươi sáng, đều, ít rễ bám xung quanh là dấu hiệu khoai mới thu hoạch.

Bạn không nên chọn những củ khoai có nhiều vết xước hoặc vỏ không đều màu. Củ khoai lang có các đốm đen cũng không nên chọn bởi chúng đã để lâu ngày, có thể đã bị hà, thối bên trong hoặc chí ít cũng không còn ngon nữa.

Mùi

Ngửi mùi cũng là cách giúp bạn chọn mua được khoai lang ngon. Những củ khoai có vị cay nồng đã bị sâu đục khoét bên trong, không ăn được.

Nếu cầm củ khoai lên ngửi thấy mùi thơm nhẹ, tự nhiên thì bạn nên mua vì đó là những củ khoai ngon, chất lượng tốt.

Muốn bảo quản khoai được lâu, khi mua, bạn nên chọn những củ khoai còn nguyên vẹn, chưa rửa sạch và bề mặt còn dính cát hay ít bùn đất. Nếu thấy những củ khoai lang hoàn toàn sạch sẽ, lại được cắt gọt hai đầu thì đó thường là khoai cũ, không bảo quản được lâu.

khoai-lang-ava.jpg?width=150Ăn ngon
Có ăn được vỏ khoai lang?

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022