Khi còn nhỏ, chúng ta thường được bảo rằng "chia sẻ là quan tâm" nhưng chị Alanya Kolberg ở Missouri, Mỹ đã đưa ra một thông điệp hoàn toàn khác trong một chia sẻ gây mâu thuẫn tuần trước.

Trong bài đăng trên Facebook, chị Alanya kể, con trai chị, bé Carson mang một số món đồ chơi yêu thích ra công viên và ngay lập tức có 6 cậu bé khác tới đòi chơi chung. Con chị giữ chặt 3 món đồ trước ngực và nhìn mẹ hỏi ý. Chị bảo: "Con có thể nói không với các bạn. Chỉ vậy thôi, không cần nói thêm gì".

Sau khi Carson nói "không", các cậu bé kia chạy về phía chị mách. Tôi nói: "Bạn ấy không cần phải cho các cháu mượn đồ chơi. Bạn ấy đã nói không rồi".

chia-se-2829-1493279869.jpg

Bé Carson, con trai chị Alanya đang chia sẻ món đồ chơi của mình với cô bé em đợi gặp ở công viên. Ảnh: Facebook.

Ngay sau câu nói này, chị nhận được những ánh nhìn thiếu thiện cảm từ các phụ huynh khác. Dù vậy, chị vẫn tin phản ứng của mình là đúng và giải thích:

"Nếu là tôi, một người lớn, đang bước vào công viên với chiếc sandwich đang ăn và bị người lạ xông tới đòi ăn chung thì sao? Không. Nếu họ tỏ ra khó chịu vì điều đó, tôi càng không cho. Vậy, trong khi bạn nhìn tôi đầy khinh bỉ, nghĩ mẹ con tôi thật thô lỗ, vậy thái độ ai đáng phải nhìn lại hơn? Một người không muốn đưa 3 món đồ chơi của mình cho 6 người lạ hay 6 người lạ đòi được dùng thứ không phải của mình, dù chủ của nó rõ ràng không sẵn sàng?

Trong trường hợp hôm ấy, Carson chỉ mang đồ chơi để chia sẻ với một cô bé là con bạn tôi. Chúng tôi hẹn gặp nhau ở công viên. Bé không muốn đưa đồ chơi đó cho các cậu nhóc kia vì đang háo hức để dành bất ngờ cho cô bạn nhỏ.

Mục tiêu của chúng ta là dạy con cái mình biết cư xử như một người lớn. Hơn nữa, chúng ta đang sống ở một thế giới mà việc từ bỏ mọi thứ mình có cho bất cứ ai chỉ vì họ đòi là điều chẳng có lợi gì. Tôi sẽ không dạy con làm thế. Tôi biết một số người lớn rõ ràng chưa bao giờ học cách chia sẻ khi còn nhỏ, và một số người khác còn chẳng biết cách nói không với mọi người hoặc đặt ra các giới hạn, biết cách tự bảo vệ bản thân. Tôi từng nằm trong số đó".

Chia sẻ của chị đã Alanya lan truyền nhanh chóng trên mạng với 219.000 lượt chia sẻ và hơn 244.000 lượt thích. Nhưng không phải ai cũng đánh giá cao cách dạy con này của chị. 

"Tôi đang dạy con trai mình biết chia sẻ. Nếu tôi có chiếc bánh và một người lạ đòi ăn, tôi sẽ đưa cho họ. Chẳng có món vật chất gì đáng để phải tranh giành. Tôi sẽ chia sẻ mọi thứ có thể và con tôi cũng sẽ như vậy", một thành viên mạng viết. 

"Tôi nghĩ rằng người mẹ này có vấn đề. Bạn đang dạy con mình trở nên ích kỷ, thô lỗ. Con tôi không thích chia sẻ với chị em nó nhưng tôi phải giải thích với các con rằng vì sao việc chia sẻ lại quan trọng và các con sẽ cảm thấy thế nào nếu bị người khác đối xử như vậy", một người khác viết. 

Tuy nhiên, nhiều người khác lại bảo vệ chị Alanya và cho rằng đòi hỏi trẻ phải chia sẻ mọi thứ mình có sẽ nuôi dưỡng văn hóa đòi quyền lợi không thuộc về mình.

"Chúng ta phải nhận ra rằng mình đang nuôi dưỡng một thế hệ hay đòi hỏi và quá tự mãn. Chúng ta cũng cần dạy cho trẻ hiểu rằng cần tôn trọng không gian của người khác và việc ta bị từ chối là hoàn toàn bình thường", một người khác viết. 

Vương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022