Trao đổi với PV, Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn Trung ương đánh giá, cơn bão Thần Sét phức tạp hơn cơn hai cơn bão trước do nằm trên dải hội tụ nhiệt đới nên sẽ có diễn biến khó lường. Ban đầu, Trung tâm nhận định vùng ảnh hưởng của bão là Quảng Ninh – Bắc Trung Bộ, có thể đến Quảng Trị với sức gió từ cấp 6 trở lên.

“Hoàn lưu bão rộng và liên tục mạnh lên, nhất là khi đi vào vịnh Bắc Bộ. Nước biển ấm và gió mùa tây nam tạo điều kiện cho gió mạnh, trong khi độ ẩm khí quyển cao tạo năng lượng kể cả bề mặt và trên cao”, ông Cường chia sẻ.

Từ chiều tối nay 18/8, ở Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-13, sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh.

Dự báo cho thấy tâm bão sẽ quét qua các tỉnh từ Quảng Ninh - Nghệ An. Ảnh Trung tâm Dự báo KTTVTƯ.
Dự báo cho thấy tâm bão sẽ quét qua các tỉnh từ Quảng Ninh – Nghệ An. Ảnh Trung tâm Dự báo KTTVTƯ.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và còn tiếp tục mạnh thêm.

Theo ông Cường, từ chiều 18/8, bão sẽ vào vịnh Bắc Bộ. Lúc này, bão tiếp tục lấy năng lượng ở vịnh Bắc Bộ cùng với các điều kiện khí quyển và tăng tốc nhanh chóng với cường độ 120 km/h (cấp 11), gió giật cấp 12-14 khi vào ven biển các tỉnh Quảng Ninh – Nghệ An ngày 19/8. Sau đó bão sẽ đi sâu vào đất liền với cấp 6-8, giật cấp 9-11.

Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây Tây Bắc sang khu vực thượng Lào, mỗi giờ đi được 15-20km, tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu và tan dần.

Từ sáng 19/8, bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh phía đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (Quảng Ninh-Nghệ An). Vùng ven biển Hải Phòng-Nam Định có nước dâng bão kết hợp thủy triều cao 3-4m.

Các tỉnh từ Quảng Ninh - Nghệ An đang tích cực thực hiện các phương án phòng chống bão số 3 - ảnh minh họa
Các tỉnh từ Quảng Ninh – Nghệ An đang tích cực thực hiện các phương án phòng chống bão số 3

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Thần Sét, từ chiều nay (18/8) đến hết ngày 20/8, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa từ 200-300mm, có nơi trên 500mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; ngập úng ở đồng bằng Bắc Bộ và vùng trũng thấp ở Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh).

Trong cuộc họp khẩn chiều ngày 17/8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường – Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã yêu cầu các địa phương từ Bắc Trung Bộ trở ra phải chủ động ứng phó bão với mức độ cao nhất.

Bắt đầu từ ngày 18/8, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương ven biển từ Quảng Ninh – Quảng Trị cần thực hiện lệnh cấm biển. Yêu cầu tất cả các tàu thuyền không được ra khơi, bắn pháo sáng kêu gọi các tàu thuyền ngoài khơi vào bờ và tổ chức chỗ neo đậu an toàn.

Rà soát lại các tuyến đê xung yếu; kiểm tra lại hồ đập, van xả lũ để có phương án gia cố, phòng chống khi có diễn biến thời tiết xấu xảy ra.

Đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo EVN đảm bảo hệ thống, mạng lưới nguồn điện vì điện có vai trò rất quan trọng trước, trong và sau bão.

Rút kinh nghiệm từ những cơn bão trước, Bộ trưởng yêu cầu Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn theo dõi sát cơn bão, tăng cường các bản tin dự báo để các địa phương và người dân nắm bắt được để có phương án chủ động ứng phó.

Hoàng Dương

Nguồn: congluan.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022