Thái độ, cử chỉ, cách ăn uống trong bữa ăn là chìa khóa để bạn luôn có ấn tượng tốt với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng. Dưới đây là 15 quy tắc lịch sự tối thiểu nhất khi ăn, trang Brightside gợi ý.

1. Chú ý tư thế trên bàn ăn. Mọi người sẽ cảm thấy khó chịu nếu trong suốt bữa ăn, bạn chỉ cúi gập đầu, ngồi xiên xẹo, chúi đầu vào bát, đĩa, tay găp lia lịa. Các chuyên gia cho rằng tư thế chuẩn trong một bữa ăn là giữ cho lưng thẳng, tay đặt trên bàn, đầu giữ ngang tầm mắt.

2. Không bắt đầu ăn nếu như chủ nhân bữa tiệc chưa bắt đầu. Dù bạn có đói đến mấy cũng không nên mất lịch sự ngồi vào bàn mà chủ nhà hoặc chủ nhân bữa tiệc chưa ngồi xuống.

3. Khi ăn, nên giữ dao kéo, đũa thìa, gần với miệng nhất. Đừng di chuyển tay của bạn quá rộng sang hai bên vì nó có thể chạm vào người bên cạnh, hoặc làm đổ thứ gì đó trên bàn.

dao-9231-1465876217.jpg

Cầm dao, dĩa gọn gàng, không nên khuỳnh tay ra dễ chạm vào người khác. Ảnh: Brighside.

4. Đừng nói với cái miệng nhồm nhoàm thức ăn. Đây là phép lịch sự tối thiểu trên bàn ăn. Nó không chỉ làm người khác khó chịu mà bạn còn có thể bị nghẹn vì vừa ăn vừa nói.

5. Không chép miệng, gây tiếng động khi ăn. Nếu đang trong bữa ăn, việc bạn chép miệng sẽ khiến người ta hiểu rằng bạn không hài lòng về các món ăn, hoặc khó chịu với cách phục vụ. Khi ăn phát ra tiếng cũng không lịch sự chút nào.

6. Ăn với một tốc độ ổn định. Bữa ăn không phải là một cuộc đua, bạn không cần phải ăn nhanh đua theo ai đó. Ăn từ từ sẽ tốt hơn cho dạ dày, bạn cũng sẽ dễ no hơn và ăn ít hơn.

7. Các cách để dao dĩa thể hiện thái độ trong bữa ăn phương Tây.

tac-2597-1465876217.jpg

Quy tắc để dao dĩa được cho là lịch sự, thể hiện thái độ của bạn trong bữa ăn phương Tây. Ảnh: Brighside.

8. Nếu bạn đang uống trà hoặc cà phê, không nên sử dụng thìa, vì nó chỉ dùng để khuấy đường thôi. 

9. Nếu bạn cần phải rời khỏi bàn ăn vì lý do nào đi chăng nữa, bạn nên có một lời xin lỗi.

10. Nếu bạn cần một cái gì đó trên bàn, đừng cố vươn tay hay nhoài người ra lấy. Hãy nhờ những người gần chỗ đó lấy giúp bạn.

11. Khi ăn mỳ, bạn có thể dùng dao để cắt bớt cho sợi mỳ đỡ dài trước khi ăn, thay vì cứ chúi đầu hoặc mút lên tạo tiếng kêu.

12. Tránh thảo luận về chính trị, tôn giáo hay tiền bạc trên bàn ăn. Các chủ đề này hiếm khi dẫn đến một kết cục tốt, hài lòng cho tất cả mọi người.

13. Luôn hướng về người đang nói chuyện thể hiện sự tôn trọng, và tốt nhất đừng cắt lời họ, hãy để họ nói xong rồi mới đưa ra ý kiến.

to1-5007-1466150679.jpg

Vừa ăn vừa trang điểm là điều tối kỵ trên bàn ăn. Ảnh: 9gag.

14. Đừng bao giờ kiểm tra lại lớp trang điểm, tô son, chuốt mi ở bàn ăn.

15. Đừng chỉ lúc nào cũng chăm chăm vào điện thoại di động trong bữa ăn. Nếu bạn thực sự bận rộn, bạn có thể xin phép ra ngoài xử lý công việc bằng một cuộc gọi. Khi trở lại, hãy tập trung vào bữa ăn và trò chuyện với mọi người. 

Mộc Miên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022