Love nằm trong danh sách những phim cuối cùng được công bố tham gia Liên hoan phim Toronto lần thứ 40. Tác phẩm được trình chiếu trong hạng mục Vanguard - vinh danh những thử nghiệm điện ảnh độc đáo, tiên phong trong sáng tạo.

Nhà tuyển phim Colin Geddes nhận định: "Noé chắc chắn là '' của điện ảnh Pháp và Love chắc chắn sẽ gây chú ý ở Liên hoan phim Toronto. Nhưng chúng tôi công nhận rằng tác phẩm này không gây hấn và tai tiếng như nó đáng phải chịu. Trên hết, bộ phim này đẹp và gây sững sờ. Love là một cái nhìn đầy tình cảm về cách chúng ta làm tình".

Đây là lần đầu tiên bộ phim tình cảm của Pháp với hàng loạt cảnh làm tình trần trụi - thậm chí có cảnh sex thật - được trình chiếu ở Bắc Mỹ. Giới chuyên môn dự đoán tác phẩm này tiếp tục gây "náo động" ở đây. Tuần trước, phim bị nâng lên 18+ sau hai tuần chiếu ở quê nhà. Hồi tháng 5 ở Liên hoan phim Cannes, phim gây trong chương trình Midnight Screenings (Suất chiếu nửa đêm).

1-8340-1439435426.jpg

Cảnh trong phim "Love".

Ngoài Love, nhiều tác phẩm sáng giá từng được vinh danh ở Cannes cũng đến góp mặt tại Toronto năm nay như: Dheepan (giành Cành Cọ Vàng hồi tháng 5), Son of Saul hay The Lobster,The Assassin (có Thư Kỳ đóng chính và do Hầu Hiếu Hiền đạo diễn), Cemetery of Splendor (của đạo diễn Thái - Apichatpong Weerasethakul) hay Taxi (của đạo diễn Iran - Jafar Panahi).

Thành lập từ năm 1976, Toronto International Film Festival (TIFF) hiện trở thành một trong những sự kiện điện ảnh có uy tín nhất trên thế giới. Năm 1998, tạp chí Variety ghi nhận LHP Toronto “đứng thứ hai chỉ sau Cannes trên phương diện các bộ phim chất lượng, ngôi sao và các hoạt động thị trường”. Năm 2007, tạp chí Time viết rằng TIFF đã “phát triển thành liên hoan phim mùa thu có tầm ảnh hưởng nhất”.

Giải People's Choice Awards (Khán giả bình chọn) ở Toronto từng được trao cho các bộ phim danh tiếng - cũng nhận tượng vàng Oscar danh giá - như: 12 Years a Slave (2013), Silver Linings Playbook (2012), The King’s Speech (2010)...

safe-image-php-3280-1439435426.jpg

Phim "Nhiếp ẩn nương" của Thư Kỳ tham gia Toronto trong hạng mục "Masters".

Liên hoan phim Toronto lần thứ 40 có thêm hai hạng mục mới là Platform và Primetime. Ở hạng mục Platform, 12 phim sẽ được trình chiếu cho ban giám khảo. Các giám khảo sẽ chọn ra phim hay nhất và trao giải trị giá 25.000 USD. Các nhà làm phim Giả Chương Kha, Claire Danes và Agnieszka Holland là giám khảo Platform 2015. Trong khi đó, hạng mục Primetime trình chiếu sáu phim truyền hình hay ở Bắc Mỹ năm qua.

Liên hoan phim Toronto 2015 diễn ra từ ngày 10 đến 20/9, mở màn bằng phim Mỹ - Demolition - có Jake Gyllenhaal và Naomi Watts diễn chung.

Vũ Văn Việt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022