Rất lâu mới thấy Phạm Cường trở lại màn ảnh nhỏ. Lần này, anh sẽ đóng vai một vị chủ tịch tỉnh. Một vai chính diện, cương trực, tài năng, thương dân… Anh có nghĩ, nếu chủ tịch tỉnh là một vai phản diện, bộ phim sẽ hấp dẫn hơn?

Tôi lại nghĩ, xây dựng một nhân vật với hình ảnh tốt mới khó, xây dựng nhân vật phản diện thì dễ lắm! Khi đọc một kịch bản, điều quan trọng nhất, phôi văn học của nó phải tốt. Nhân vật tốt và khiến người ta tin được cái tốt đó là thật, điều đó mới khó.

Tôi không muốn bàn thêm về chuyện vai chính diện hay phản diện, quan trọng, vai đó phải hay và thuyết phục. Vai chủ tịch tỉnh Nguyễn Trí Tuệ quy tụ nhiều đức tính tốt, những đức tính cần có của một vị lãnh đạo. Xem phim, khán giả sẽ mong đất nước mình ngày càng có nhiều hơn những vị chủ tịch tỉnh như thế.
nsut-pham-cuong-1.jpg
nsut-pham-cuong-2.jpg
Phạm Cường trong bộ phim truyền hình Chủ tịch tỉnh.

Điều anh thích nhất ở “vị chủ tịch tỉnh mà tất cả chúng ta đều mong muốn” ấy là gì?

Đó là, ông ấy cũng có những sai lầm. Ông ấy không phải là người toàn diện. Phim không ca ngợi nhân vật theo kiểu một chiều, khô cứng. Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trí Tuệ là người gian dị, gần gũi, đời thường. Ông ấy không hiểu, tại sao cứ là chủ tịch, cứ là cán bộ lãnh đạo, là không được uống bia hơi ngoài hè phố? Cấp dưới, cấp trên đều căn dặn ông ấy những điều phải làm, những điều không nên làm, không được làm… Nguyễn Trí Tuệ biết những điều cần phải làm.

Tuy nhiên, ông ấy cũng có những sai lầm. Trong cuộc sống riêng, trước khi kết hôn, ông ấy từng để lại giọt máu của mình cho một cô sinh viên khi làm công tác sinh viên tại một trường Đại học. Nhưng, ông ấy rất trách nhiệm với việc đó. Ông không để người phụ nữ yêu đơn phương mình cảm thấy bị hắt hủi, bị bỏ rơi. Bản thân ông rất dằn vặt vì điều đó…

Tôi thích cách xây dựng nhân vật đa chiều như thế. Dù chủ tịch tỉnh quy tụ nhiều đức tính tốt nhưng vẫn là người gặp nhiều sai lầm.

Vấn đề tham nhũng, chạy quyền chạy chức được đề cập như thế nào ở nhân vật chủ tịch tỉnh do anh đảm nhận?Ông ấy có gặp sai lầm trong vấn đề… tham nhũng?

Chuyện này không được đề cập đến trong phim. Nguyễn Trí Tuệ là người có học thức, ông ấy đối mặt với những vấn đề tiêu cực một cách mềm mỏng, khôn ngoan, biết lựa thời để đấu tranh chống tiêu cực. Tôi không thích cách xây dựng nhân vật chính diện kiểu, cứ thấy tiêu cực là trừng mắt lên. Xem phim bạn sẽ thấy, ông Nguyễn Trí Tuệ rất khéo léo, mềm mỏng và khôn ngoan. Cách ứng xử khiến chúng ta có thể tin tưởng.

Chính vì biết tính cách của Nguyễn Trí Tuệ như vậy, những cấp dưới quyền tự biết sẽ không thể đút lót, chạy quyền, họ tìm cách kéo bè, kéo cánh tìm cách chống phá ông chủ tịch. Tôi cho rằng, mẫu nhân vật chủ tịch tỉnh như Nguyễn Trí Tuệ thực sự cần thiết được đưa lên màn ảnh, khi mà, rất nhiều lãnh đạo chúng ta đang đứng trước cám dỗ lớn.
nsut-pham-cuong-3.jpg
Phạm Cường với cuộc sống của một chủ tịch tỉnh

Dư luận gần đây đã từng rúng động khi những thông tin về cuộc sống của một số chủ tịch tỉnh bị phơi bày trên báo chí... Theo anh, việc vào một vai chủ tịch tịch chính diện có “chân thực” hơn một vai chủ tịch tỉnh phản diện?

Là một diễn viên chuyên nghiệp, tôi không câu nệ vai chính diện hay phản diện. Quan trọng nhất vai diễn đó phải hay, phải thuyết phục, và phải khiến khán giả tin rằng, vai diễn ấy hoàn toàn có thể có thật ngoài đời. Có như thế, diễn viên chúng tôi mới được khán giả yêu thương, quý trọng.

Công sức anh đã bỏ ra để vào vai một vị chủ tịch tỉnh có gì đặc biệt?

Nếu bạn hỏi một diễn viên nghiệp dư về những khó khăn của nghề diễn viên, chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời rất dài. Từ tiền ít, điều kiện làm khó khăn, thời gian quay vất vả… Với diễn viên chuyên nghiệp như chúng tôi, tất cả điều đó đã trở nên quen thuộc, không có gì là đặc biệt cả.
nsut-pham-cuong-4.jpg

Từ khi vợ anh- diễn viên, NSƯT Thu Quế sinh em bé thứ 2, chị ấy gần như không tham gia đóng phim nữa. Chị ấy hy sinh nghề nghiệp để chăm sóc gia đình và con cái?

Quả là thế, vợ tôi rất bận rộn. Cô ấy nhận được nhiều lời mời đóng phim, nhưng đều từ chối. Phần vì không tìm được kịch bản hay, phần vì bận chăm sóc gia đình, con cái.

Anh hiện đã là phó Giám đốc Nhà hát kịch Quân đội. Khi chồng bận rộn hơn cũng có nghĩa, vợ sẽ phải lui về hậu phương nhiều hơn. Quỹ thời gian cho nghề diễn lại hạn hẹp. Anh có thấy chị ấy bị thiệt thòi?

Người phụ nữ, dẫu có bình đẳng đến bao nhiêu, dẫu làm ở ngành nghề nào, cũng là người phải chịu nhiều thiệt thòi. Việc sinh nở sẽ hạn chế công tác, sự nghiệp rất nhiều. Nếu có thể sinh nở thay được, đàn ông chúng tôi luôn sẵn sàng. Chính vì biết phụ nữ thiệt thòi, đàn ông chúng tôi luôn nâng niu, tôn trọng.
 
nsut-pham-cuong-5.jpg
Tổ ấm của NSƯT Phạm Cường- Thu Quế

Anh chị kết hôn khi NSƯT Thu Quế đã có một đời chồng. Vào thời điểm ấy, nhiều người đã đặt dấu hỏi về hạnh phúc của anh chị. Đến bây giờ, anh có thể khẳng định, chị ấy và mái ấm ấy chính là những gì mà anh mong đợi?

Tôi tâm niệm một câu, không gì có thể nói trước được. Cuộc sống luôn luôn biến đổi. Thậm chí có thể biến đổi chỉ trong khoảnh khắc. Tôi đã từng chứng kiến những cặp vợ chồng mới hôm qua còn nắm tay nhau đi trên đường phố tình tứ, hôm nay đã ly hôn. Hạnh phúc mong manh, chẳng thể nói trước được.

Chỉ biết hiện tại, vợ chồng tôi vì biết hạnh phúc mong manh nên hết sức giữ gìn. Cuộc sống sau này như thế nào, sẽ không thể nói trước.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022