Nguyễn Nhật Ánh có buổi ra mắt cuốn sách thứ 44 - Cảm ơn người lớn - tại TP HCM vào ngày 7/11. Thông tin truyện dài Mắt biếc của ông sắp được chuyển thể lên màn ảnh rộng (Victor Vũ đạo diễn) nhận được nhiều quan tâm.

nguyen-nhat-anh-1-2689-1541659843.jpg

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (phải) và đạo diễn Victor Vũ.

Nhà văn gốc Quảng Nam cho biết ông hiểu nỗi băn khoăn của nhiều độc giả mỗi lần tác phẩm của ông sắp được chuyển thể lên màn ảnh. Một số người đọc từng đề nghị ông tham gia vào công đoạn tuyển diễn viên để các nhân vật gần với nguyên bản trong truyện. Nhiều đạo diễn cũng mời ông làm cố vấn quá trình casting. Tuy nhiên, nhà văn luôn từ chối vì quan niệm: phim ảnh cần nhiều yếu tố để thành công hơn so với sách.

"Một cuốn sách đôi khi chỉ cần người viết giỏi để được khán giả đón nhận. Nếu làm cố vấn cho phim, tôi phải tham gia nhiều khâu hơn: góp ý kịch bản, tuyển diễn viên, ra hiện trường giám sát bối cảnh, góp ý khi dựng phim... Mà như vậy, tôi không còn là nhà văn nữa", ông chia sẻ.

toi-thay-hoa-vang-tren-co-xanh-1500710917_500x300.jpg
 
 
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Trailer 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' - phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh năm 2015.

Nhiều độc giả từng phản ánh với Nguyễn Nhật Ánh các nhân vật trong phim chuyển thể không như họ kỳ vọng. Ngạn và Hà Lan trong phim Mắt biếc sắp tới cũng đứng trước áp lực tương tự. Nhà văn cho rằng để truyền tải trọn vẹn nội dung, tinh thần các truyện dài của ông trên màn ảnh là chuyện không thể. Nhân vật văn học vốn là hình mẫu chỉ có trong tưởng tượng, mỗi độc giả có những tạo hình riêng, nhưng khi lên phim sẽ được đạo diễn nhào nặn khác đi. Ông thường chia sẻ với độc giả của mình nên nhìn nhận câu chuyện bớt khắt khe hơn. 

"Xét về góc độ thưởng thức, người đọc được trải nghiệm một món ăn những hai lần. Cũng với nguyên liệu đó, món ăn được 'xào nấu' qua hai bàn tay đầu bếp khác nhau: nhà văn và đạo diễn. Nếu may mắn phim hay thì tốt, còn nếu dở, độc giả cũng không vì nó mà ghét cuốn sách", tác giả nói.

Hiện Nguyễn Nhật Ánh ủy quyền cho Nhà xuất bản Trẻ đàm phán trong các giao dịch tác quyền khi làm tác phẩm phái sinh. Đơn vị này cho biết ngoài Mắt biếc, Thiên thần nhỏ của tôiNgồi khóc trên cây là hai cuốn dự kiến được chuyển thể thành phim điện ảnh.

doc-gia-xep-hang-xin-chu-ky-nguyen-nhat-anh-sang-711-tai-tp--1541572874_500x300.jpg
 
 
Độc giả xếp hàng xin chữ ký Nguyễn Nhật Ánh sáng 7/11 tại TP HCM

Độc giả xếp hàng mua sách mới, xin chữ ký Nguyễn Nhật Ánh.

Mắt biếc là phim thứ hai Victor Vũ làm từ truyện Nguyễn Nhật Ánh, sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015). Mắt biếc xuất bản năm 1990, là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của nhà văn . Truyện từng được dịch sang tiếng Nhật và phát hành ở nước này. 

Nhân vật chính trong tác phẩm là Ngạn - chàng trai hiền lành ở làng Đo Đo (Quảng Nam), có tình cảm với cô bạn với đôi mắt tuyệt đẹp tên Hà Lan. Tuy nhiên, khi ra thành phố, Hà Lan đem lòng yêu Dũng - một thanh niên con nhà giàu, giỏi võ nhưng hư hỏng, dẫn đến những mâu thuẫn trong lòng Ngạn. Bước ngoặt diễn ra khi Hà Lan mang thai nhưng bị ruồng bỏ. Về sau, Ngạn chăm sóc Trà Long, con gái của Hà Lan.

Sách Nguyễn Nhật Ánh từng nhiều lần được chuyển thể lên màn ảnh. Năm 1994, phim Áo trắng sân trường được ra mắt, do Lê Dân đạo diễn, dựa trên truyện Nữ sinh, dàn diễn viên gồm Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Ngô Mỹ Uyên... Năm 1998, phim Chú bé rắc rối dựa trên truyện cùng tên được Phùng Ngọc - diễn viên phim Đất phương Nam - đóng vai chính. Năm 2004, phim truyền hình Kính vạn hoa được ra mắt, với các diễn viên: Ngọc Trai, Tiểu Long, Anh Đào... Phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Victor Vũ đạo diễn từng mang đến doanh thu kỷ lục ở phòng vé Việt.

Tam Kỳ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022