• Album:

    O.S.T

Keanu Reeves là một trong những ngôi sao phim hành động nổi tiếng nhất trong hai thập kỷ qua với không ít lần vào vai nhân vật ra tay cứu thế giới. Nhưng trong cuộc sống thật, tài tử người Canada lại là ngôi sao cô đơn với biết bao bi kịch, sóng gió của cuộc đời. Từng có những lúc người ta bắt gặp anh lang thang tại New York với bộ dạng như người vô gia cư. Giờ đây, quãng thời gian đen tối ấy đã qua khi Keanu đứng dậy và trở lại cùng niềm đam mê điện ảnh với bom tấn hành động 47 Ronin.

keanu-reeves-actor-640x400-6980-13880518

Tài tử Keanu Reeves.

Định mệnh với nghề diễn viên

Sinh năm 1964 tại thủ đô Beirut của Libăng, Keanu có mẹ là người gốc Anh còn cha là người Hawaii gốc Trung Quốc. Cậu bé có cái tên kỳ lạ này trải qua thời thơ ấu không hề êm ả khi sớm bị cha ruột bỏ rơi từ năm ba tuổi và đi theo mẹ vòng quanh thế giới với những cuộc tình của bà. Mẹ Keanu Reeves có tận bốn đời chồng và hệ quả là anh liên tục phải chuyển trường với đỉnh điểm là bốn trường cấp ba chỉ trong ba năm.

Ngay cả trong việc học tập, Keanu cũng gặp những rắc rối bởi chứng bệnh khó đọc. Thứ duy nhất mà anh tỏ ra xuất sắc hơn các bạn cùng trang lứa khi ấy là môn thể thao hockey. Ở vị trí thủ môn, Keanu là ngôi sao sáng của trường học và từng có dự định trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Một chấn thương nặng đã tước đi vĩnh viễn giấc mơ của thủ thành có biệt danh là “Bức tường” này. Không còn khả năng chơi hockey đỉnh cao lẫn đam mê với việc học tập, Keanu Reeves quyết định bỏ học từ cấp 3 để trở thành diễn viên.

keanu-reeves-photos-2-7646-1388051839.jp

Nụ cười hiếm hoi của Keanu Reeves.

Đây vốn không phải một ý định nhất thời của Keanu khi anh từng bước lên sân khấu kịch từ năm lên 9. Sở hữu chiều cao ấn tượng (1,86m) và gương mặt điển trai, Keanu không mất nhiều thời gian để trở thành một ngôi sao trẻ. Anh có vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 21 tuổi và chỉ 4 năm sau đó đã được nhiều người biết tới với vai chính trong bộ phim hài Bill & Ted Excellent Adventure (1989). Bộ phim, kể về hai cậu học sinh là Ted (Keanu Reeves) và Bill (Alex Winter) trong chuyến du hành thời gian, nhanh chóng được đón nhận và đưa Keanu thành một thần tượng tuổi teen.

Thế nhưng giống như nhiều ngôi sao mới nổi khác, Keanu cũng bị đóng đinh cùng hình ảnh nhân vật Ted trong tâm trí khán giả. Anh phải rất cố gắng thay đổi điều đó bởi “không muốn thấy sau này khi tôi mất, bia mộ mình sẽ khắc 'đây là Ted'”. Nỗ lực rũ bỏ hình tượng ấy được hiện thực hóa với bộ phim Point Break (1991) cùng danh hiệu “Nam diễn viên được khao khát nhất” từ MTV. Nhưng với siêu phẩm hành động Speed ba năm sau, Keanu đã thực sự từ một diễn viên triển vọng biến thành ngôi sao.

Từ “Tốc độ” tới “Ma trận”

Với kinh phí khoảng 30 triệu USD, Speed thu về hơn 350 triệu USD trên toàn cầu và còn nhận được hai giải Oscar - những thành tích ấn tượng với một bộ phim hành động. Nội dung phim kể về một chuyến xe bus bị một tên khủng bố điên khùng gài bom và chỉ cần xe chạy dưới tốc độ 50 dặm/giờ, toàn bộ hành khách trên xe sẽ thiệt mạng. Nhân vât của Keanu là viên cảnh sát Jack Traven, người vô tình có mặt trên chiếc xe định mệnh đó và phải tìm cách chạy đua với thời gian để tháo ngòi nổ cũng như tìm ra tên khủng bố. Hỗ trợ anh là nữ hành khách xinh đẹp Annie do Sandra Bullock thủ vai.

Keanu-Sandra-7109-1388051839.jpg

Keanu Reeves bên Sandra Bullock. Cả hai trở thành những ngôi sao lớn nhờ phim hành động "Speed".

Gay cấn, hấp dẫn và căng thẳng đến nghẹt thở, Speed là bộ phim hành động kinh điển của thập niên 1990 và biến Keanu Reeves cùng Sandra Bullock thành những cái tên được Hollywood săn đón. Thế nhưng trong khi cô bạn thân Bullock chọn cách nắm lấy cơ hội và gật đầu với những dự án tiềm năng thì Keanu lại chọn cho mình con đường riêng.

Anh từ chối những đề nghị hấp dẫn, tiêu biểu như cát-xê 11 triệu USD để tham gia Speed 2 và đồng ý tham gia những bộ phim độc lập, ít tiếng tăm hay thậm chí rời bỏ Hollywood để tới với sân khấu kịch. Kết quả là từ Speed tới bom tấn tiếp theo mang tên The Matrix (1999), Keanu chỉ có duy nhất một bộ phim đáng nhớ là The Devil's Advocate (1997). Các bộ phim khác trong quãng thời gian 5 năm đó hầu như đều không đáng chú ý và có lẽ cả những fan ruột của tài tử này cũng chẳng thể nhớ nổi chúng.

Việc thế chỗ Will Smith vào vai Neo trong The Matrix thực sự là một quyết định sáng suốt nhất trong sự nghiệp Keanu Reeves. Nhân vật Neo của anh là “Kẻ được chọn” để giúp loài người thoát khỏi sự thống trị của những cỗ máy chết chóc từ thế giới Ma trận và đưa Keanu tới với môn võ kungfu. Có gốc gác Trung Hoa, tài tử này thể hiện sự đam mê với văn hóa Á Đông từ nhỏ để rồi tới khi tham gia The Matrix, anh đồng ý học những thế võ kungfu để phần thể hiện thêm thuyết phục.

matrix-reloaded-2003-43-g-2444-138805183

Neo - vai diễn để đời của Keanu Reeves trong loạt phim "Ma trận".

Có ý tưởng sáng tạo cùng những màn hành động đỉnh cao, The Matrix được xem như một trong những phim hành động hay nhất mọi thời đại và được nối dài thêm với hai phần đình đám The Matrix Reloaded (2003) cùng The Matrix Revolution (2003). Ba tập phim đạt doanh thu lên tới hơn 1,6 tỷ USD còn Keanu Reeves được xem như linh hồn của loạt phim hành động, viễn tưởng này. Nhưng trong nhiều năm sau đó, Keanu tiếp tục phong độ trồi sụt với các bộ phim hạng B cho tới khi tái xuất màn bạc năm nay với hai bộ phim võ thuật.

Vượt qua số phận

Đằng sau ánh hào quang sân khấu, Keanu Reeves đối mặt với cuộc sống đầy mảng tối bi kịch. Sau những thiếu thốn tình cảm gia đình từ bé, Keanu Reeves đã có được một tình bạn với đồng nghiệp River Phoenix. Thế nhưng chàng diễn viên trẻ tài năng ấy đã ra đi vĩnh viễn vào năm 1993 vì sốc thuốc khiến Keanu mất đi người bạn thân nhất.

Vào năm 1999, con gái của anh qua đời trong bụng mẹ là người bạn gái Jennifer Syme. Đã đặt trước cả tên cho con gái, cú sốc này khiến Reeves rơi vào trạng thái tuyệt vọng và khiến anh quá đau khổ để có thể tiếp tục mối quan hệ với Syme. Vận rủi vẫn không buông tha anh khi hai năm sau, tới lượt Syme gặp tai nạn giao thông và qua đời.

Keanu-47-Ronin-8586-1388051839.jpg

Sau nhiều thăng trầm trong cuộc sống, Keanu Reeves trở lại với đam mê điện ảnh và tham gia bom tấn "47 Ronin".

Những vết thương lòng ấy có lẽ là lý do Keanu Reeves thu mình lại trước dư luận và năm 2010, người dùng Internet thậm chí còn tạo ra một chiến dịch để đem lại tiếng cười cho Keanu sau khi anh xuất hiện trên đường phố với vẻ ngoài xuống dốc thảm hại. Nhưng dường như tài tử U50 đã tự tìm lại niềm vui cho mình với niềm đam mê muôn thuở: điện ảnh.

Anh trở về với cội nguồn châu Á trong năm 2013 với hai dự án phim đáng chú ý. Đầu tiên là bộ phim võ thuật Man of Tai Chi do chính anh làm đạo diễn kiêm diễn viên. Keanu thủ vai ông trùm Mark, kẻ tìm cách làm biến chất môn võ Thái Cực Quyền khi đưa một võ sinh (Trần Hổ) vào những cuộc chiến ngầm đẫm máu. Đây là lần đầu Keanu làm đạo diễn và anh chia sẻ rằng đây là “một thử thách tôi cần vượt qua”. Kết quả là ngay cả người trong nghề như đạo diễn Ngô Vũ Sâm cũng phải dành lời ca ngợi cho những màn hành động trong phim.

IMG-3683-5452-1388051839.jpg

Keanu Reeves ở tuổi 49. Ảnh: Nick M.

Tới dịp Giáng sinh, bộ phim 47 Ronin mà Keanu Reeves thủ vai chính được khởi chiếu. Trong phim, nhân vật anh đảm nhiệm là samurai Kai, một kẻ lạc loài và vô tình tham gia hành trình trả thù cho chủ nhân của 47 lãng nhân. Để có thể thực hiện tốt các pha biểu diễn kiếm thuật, Keanu chủ động học cách sử dụng kiếm katana trước khi bộ phim được khởi quay. Trong quá trình thực hiện, anh thậm chí còn giúp đỡ đạo diễn Carl Rinsch - người mới chỉ lần đầu thực hiện một bộ phim - có được tác phẩm hoàn chỉnh.

Như một sự sắp xếp thú vị của số phận, sau 19 năm, bộ đôi diễn viên chính của Speed năm nào lại cùng quay trở lại màn ảnh với các bộ phim hấp dẫn. Sandra Bullock đã tái xuất với những The Heat cùng Gravity và có lẽ Keanu Reeves cũng có câu trả lời của riêng mình với 47 Ronin .

Thịnh Joey

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022