The Foreinger - Kẻ Ngoại Tộc, tác phẩm điện ảnh hành động mới nhất của Thành Long, mang đến câu chuyện về nỗi đau của người cha mất đi cô con gái sau một vụ khủng bố, nhưng sự bao che cho những kẻ giết người từ chính phủ đã đánh thức bản năng tàn sát của một cựu đặc công trong con người ông Quan, người chủ quán ăn Trung Hoa hiền từ.

album_kulnews_2.pngSự tương đồng giữa hai tác phẩm khó tránh khỏi việc bị mang lên bàn cân so sánh

Câu chuyện phim của Kẻ Ngoại Tộc không khỏi khiến người ta nhớ tới Taken - Cưỡng Đoạt với sự tham gia của ngôi sao Liam Neeson. Bộ phim Taken cũng là hành trình đầy nỗi đau của người cha bị cướp đi cô con gái và phải vực dậy bản năng "giết người" từng được huấn luyện.

Diễn xuất của Thành Long và cả Liam đều khiến người xem cảm nhận được tình yêu, sự cao cả của tình phụ tử. Tuy nhiên, chính vì câu chuyện giữa TakenThe Foreinger có phần tương tự nhau nên không tránh khỏi việc cả hai bị đem lên bàn cân mà so sánh.

1(1).png

Thành Long hay còn được biết đến với tên gọi quốc tế Jackie Chan, một tượng đài của dòng phim hành động võ thuật với hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới, với gần 55 năm cống hiến cho cả nền điện ảnh Trung Quốc và Hollywood, ông sở hữu cho mình một gia tài vai diễn đồ sộ mà không phải ai cũng có thể vượt qua.

The Foreigner - Kẻ Ngoại Tộc là tác phẩm dánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của nam diễn viên sinh năm 1954 sau khi ông thắng tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp cho hạng mục "Thành tựu trọn đời". Bộ phim đã thành công giúp ông thoát ly khỏi dạng vai hành động hài bị "đóng khung" qua nhiều năm liền.

kul_news_jackie-chan-wins-oscar-2016-govThành Long nhận giải Oscar "Thành Tựu Trọn Đời" năm 2016

Trước đây, nhắc đến Thành Long, người ta sẽ nghĩ ngay đến người đàn ông với tính cách tốt bụng, có chút ngờ ngệch trên màn ảnh trong các tác phẩm như Câu Chuyện Cảnh Sát, Kế Hoạch A, Giờ Cao Điểm... Tuy nhiên, đôi lúc, công chúng còn không phân biệt nổi các vai diễn của ông bởi sự tương đồng giữa chúng.

Nhưng nam diễn viên 63 tuổi luôn không ngừng làm mới bản thân, chủ động lựa chọn các vai diễn có chiều sâu để khẳng định đẳng cấp diễn xuất. Có lẽ do phải hóa thân vào kiểu vai hài trong một thời gian dài nên các tác phẩm sau đó như Tân Câu Chuyện Cảnh Sát, Thần Thoại, The Karate Kid,... vẫn chưa thể giúp ông "phá khung".

untitled-2.pngCác vai diễn trong Thần Thoại, The Karate Kid, Tân Câu Chuyện Cảnh Sát,... vẫn chưa thể giúp Thành Long "phá khung"

Với vai diễn chủ quán ăn người Hoa hiền từ tên Quan trong Kẻ Ngoại Tộc, nam nghệ sĩ đã thật sự khiến công chúng bị ấn tượng bởi độ "chín muồi" trong diễn xuất thông qua quá trình chuyển biến tâm lý từ một người đàn ông hiền hậu đến cựu đặc công bị đánh thức bản năng tàn sát.

Trong phim, ánh mắt bi thương, sự tiều tùy và cảm xúc mất mát trong từng nét mặt của người cha mất con ngay khoảnh khắc quả bom phát nổ trên đường phố đều được Thành Long thể hiện rất tròn trịa. Chưa dừng lại ở đó, chủ nhân tượng vàng Oscar tiếp tục khiến khán giả phải "lạnh người" vì loạt hành động "săn mồi" đầy ám ảnh.

chu-thich-1-1507281518405-292-292-1126-1Ánh mắt bi thương vì mất đi con gái của ông Quan được Thành Long thể hiện rất rõ nét và ám ảnh.

Nếu tinh ý, khán giả có thể thấy, lúc mới mất con gái, Quan đến cục cảnh sát hay văn phòng của Hennessy (Pierce Brosnan) để yêu cầu được biết tên của những kẻ đầu xỏ, ông đã nói rất nhiều. Nhưng sau đó người ta chỉ thấy người đàn ông hiền từ lúc đầu ngày càng kiệm lời và bắt đầu hành động như một đặc công được sinh ra trong máu, súng đạn và chết chóc khiến khán giả lạnh người.

Các pha võ thuật của Thành Long trong phim không còn phô diễn quá nhiều kỹ thuật như những phim trước đây mà được tối giản để phù hợp với phong cách chiến đấu thực tế của đặc công, thêm vào đó là những màn sử dụng súng ống bắt mắt đều được thực hiện nhuần nhuyễn.

kul_news_2(2).jpgCác pha sử dụng súng ống đều được thể hiện nhuần nhuyễn như một đặc công thực thụ

Có thể nói, với kinh nghiệm diễn xuất, Thành Long đã chinh phục được người xem và khiến họ phải đồng cảm với hành vi báo thù đầy máu của ông.

Tuy nhiên, mạch phim và cách biên tập của The Foreigner vẫn còn nhiều chỗ chưa được thỏa đáng, khiến những phân đoạn thể hiện cảm xúc nội tâm đắt nhất của Thành Long vẫn chưa được trọn vẹn, nhưng dù sao, ông cũng đã rất thành công trong việc cởi bỏ hình ảnh của một diễn viên chuyên về hành động hài.

3(1).png

Liam Neeson được xem như "ông trùm phim hành động", bởi những bộ phim "đánh đấm" trên màn ảnh mà ông từng đóng đều đạt mức doanh thu cao ngất ngưởng như The A-Team, The Grey, Star Wars: Episode I - The Phantom Menace,... nhưng nổi bật nhất phải kể đến Taken - Cưỡng Đoạt.

4(1).pngCác vai diễn của Liam Neeson trong Star Wars, The Grey, The A-Team,...

Bộ phim là hành trình giải cứu cô con gái bị bắt cóc và triệt tiêu băng đảng tội phạm vô cùng nguy hiểm của điệp viên về hưu Bryan Mills. Tuy khác với The Foreigner là con gái của nhân vật chính còn sống, nhưng vì tính mạng và an nguy của đứa con mà tình huống của Bryan khó khăn hơn bao giờ hết.

Gương mặt ôn hòa, giọng nói điềm tĩnh, song, sự tức giận tột độ trong ánh mắt của nhân vật được Liam thể hiện vô cùng xuất thần. Nét trầm ổn và thanh lịch vốn có của một điệp viên được đào tạo lâu năm dù rơi vào "thế bí" cũng được ông thể hiện rõ nét.

maxresdefault-1.jpgBryan Mills, cựu điệp viên và hành trình giải cứu con gái trong Taken

Cốt truyện chặt chẽ kết hợp những màn đánh đấm đẳng cấp trong phim đã giúp nam diễn viên 65 tuổi chinh phục hoàn toàn khán giả. Đó cũng là yếu tố giúp Taken, một bộ phim từng bị đánh giá thấp trong thời điểm mới ra mắt vào năm 2008, thu về hơn 900 triệu USD trên toàn cầu.

Thật không ngoa khi nói chính Liam Neeson đã cứu sống thương hiệu hành động Taken, thậm chí, nhiều nhà phê bình còn cho rằng, nếu như không phải là Liam Neeson thì bộ phim Taken đã không thể thành công đến vậy.

liam-neeson-taken-will-find-you.jpgPhân cảnh kinh điển trong Taken

Hình ảnh gã điệp viên về hưu Bryan Mills với chiếc điện thoại và câu nói kinh điển "Tao sẽ tìm ra mày và giết mày..." đã trở thành biểu tượng của dòng phim hành động báo thù nói riêng và của cả nền điện ảnh nói chung.

Sự thất bại trong tình tiết phim của 2 phần tiếp theo làm "sứt mẻ" khá nhiều tình cảm của khán giả dành cho thương hiệu hành động này, nhưng điều đó giúp cho năng lực và vai trò của Liam được minh chứng rõ nét hơn bao giờ hết.

5(1).png

Có thể nói, khi đặt Thành Long cạnh Liam Neeson để so sánh thông qua vai diễn của cả hai trong The Foreigner và Taken, sẽ khá thiệt thòi cho nam diễn viên Trung Quốc. Vốn ngay từ đầu hướng đi mà Liam chọn là dòng phim hành động - chính kịch với các vai diễn có chiều sâu, còn Thành Long lại đi lên từ những vai gắn mác hài, ít thể hiện được nhiều thái cực cảm xúc.

Doanh thu toàn cầu của Taken rất ấn tượng, nhưng The Foreigner lại tập trung công chiếu ở châu Á và mới được 1 tuần với mức doanh thu hơn 22 triệu USD (chỉ tính riêng tại Trung Quốc). Nhưng nếu xét về tuổi đời, tuổi nghề thì đây là trận chiến bất phân thắng bại. Còn nếu bắt buộc phải rút ra một kết luận chung cho bàn cân này, thì "Kẻ tám lạng, người nửa cân" là một nhận định hợp lý đối với cả hai.

Dàn diễn viên tỷ đô bảo chứng chất lượng cho 'The Foreigner'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022