chuyen-ve-nu-dien-vien-dau-tien-dong-can
Hedy Lamarr (Ảnh chụp năm 1938)

Nữ diễn viên đầu tiên đóng trên màn ảnh là một cô gái người Séc 18 tuổi có tên Hedy Lamarr. Ngày nay, khi cảnh nóng ngập tràn màn ảnh và người ta đang ngày càng đẩy lùi những giới hạn trong việc khắc họa cảnh nóng, thì nhìn lại lịch sử điện ảnh, thực tế, cảnh nóng mới chỉ được “tháo cũi sổ lồng” trong chưa đầy một thế kỷ.

Cách đây 8 thập kỷ, nữ diễn viên Hedy Lamarr đã gây sốc đối với người xem điện ảnh trên khắp thế giới khi đóng cảnh nóng “rất ngọt” trên , trước đó, thường người ta chỉ dám để hai nhân vật chính sáp lại gần nhau và máy quay sẽ lùi ra xa, hình ảnh mờ nhòa, và người xem tự hiểu, nhưng Hedy Lamarr là nữ diễn viên đầu tiên dám “cả gan vượt rào”.

Máy quay đã quay cận cảnh biểu cảm gương mặt và ngôn ngữ cơ thể của nữ diễn viên - một điều rất “phi truyền thống” và càng khó chấp nhận hơn khi các nữ diễn viên thời đó thường được khắc họa khá e ấp trên màn ảnh mỗi khi đến “đoạn nóng”, Hedy Lamarr thì khác, cô táo bạo để cho máy quay lia lại gần ghi cận cảnh diễn xuất của mình.

Ngày nay, lịch sử điện ảnh hầu như chỉ nhớ về những người đẹp “biểu tượng sex”, nhưng thực tế Hedy Lamarr chính là người đẹp đầu tiên trong điện ảnh dám đi tiên phong trong việc táo bạo khắc họa chân thực vẻ đẹp gợi cảm nóng bỏng của nữ giới trên màn bạc.

chuyen-ve-nu-dien-vien-dau-tien-dong-can

Sống sượng và nguy hại cho đạo đức; không thể chấp nhận và quá khiêu dâm, trơ tráo và phóng đãng… Đó là những gì người ta đã dành để nói về Hedy Lamarr và bộ phim “Ecstasy” (Mê ly) - bộ phim ra rạp tại Séc năm 1933.

“Ecstasy” được xem là phim điện ảnh đầu tiên không phải phim khiêu dâm mà có khắc họa cận cảnh cảnh nóng. Tại thời điểm đó, những tranh cãi lùm xùm đã giúp cho cô gái 18 tuổi Hedy Lamarr trở thành ngôi sao điện ảnh ngay lập tức.

Trong “Ecstasy”, Hedy Lamarr vào vai Eva, một phụ nữ trẻ kết hôn với một người đàn ông hơn mình nhiều tuổi, và vì vậy hạnh phúc gối chăn của nàng cũng không được như ý. Thực tế, tên ban đầu của nữ diễn viên là Hedy Kiesler, nhưng về sau, cô đã phải đổi tên thành Hedy Lamarr để thể hiện rằng mình đã đoạn tuyệt với quá khứ đóng phim “nóng”.

“Ecstasy” cũng là phim đầu tiên Hedy Lamarr xuất hiện trên màn ảnh và cô đã thực sự khiến người ta phải nhớ đến mình ngay lập tức.

chuyen-ve-nu-dien-vien-dau-tien-dong-can

Trong phim có cảnh Eva bơi khỏa thân trong một cái hồ, con ngựa của cô bất ngờ chạy đi và mang theo cả quần áo của cô vắt trên yên ngựa. Eva liền khỏa thân chạy theo con ngựa. Đó là một cảnh rất gây tranh cãi tại thời điểm bấy giờ vì có xuất hiện cảnh phụ nữ khỏa thân. Cuộc rượt đuổi đã khiến Eva tình cờ gặp một chàng thanh niên trẻ quyến rũ. Tình huống “éo le” đã dẫn dắt tới một cuộc ngoại tình của Eva và chàng trai.

Cũng phải nói thêm rằng, ở thời điểm này, Eva đã chán ngán cuộc hôn nhân không tình yêu của mình với người đàn ông già cỗi, nhưng cô vẫn chưa thể ly hôn với ông ta. Vì vậy, khi cô bắt đầu qua lại với chàng trai, pháp luật thời đó quy kết cô vào tội ngoại tình. Giữa bối cảnh xã hội thập niên 1930, ngoại tình là một tội lớn, đặc biệt đối với phụ nữ, họ sẽ phải nhận lãnh thái độ thù địch, khinh miệt của cả xã hội.

Cảnh nóng trong phim “Ecstasy” so với cảnh nóng hôm nay thực tế là “khá lành”, chỉ có những hình ảnh mang tính… biểu trưng, như bàn tay Eva túm lấy chiếc thảm trên sàn; chiếc vòng ngọc trai trên cổ cô đứt tung, các hạt ngọc lăn ra tứ phía khi cô siết chặt sợi dây; và “cao trào” nhất chỉ là ống kính ghi lại cận cảnh… gương mặt của Eva trong cảnh nóng. Tất cả chỉ có vậy nhưng đã làm dậy sóng dư luận.

Ngày đó, “Ecstasy” được xem như thể “50 sắc thái - Xám” hôm nay. Khi phim ra mắt, có hai luồng dư luận tồn tại, những người mang tư tưởng cởi mở cho rằng vẻ đẹp nhục cảm trong phim khiến “Ecstasy” trở thành một phim đầy tính nghệ thuật, ngược lại, những người mang tư tưởng truyền thống lại cho rằng phim quá đồi bại và kịch liệt chỉ trích.

chuyen-ve-nu-dien-vien-dau-tien-dong-can

Ở thời điểm ra mắt, Mỹ thậm chí đã cấm lưu hành phim này và phải tới 7 năm sau, phim mới được chiếu hạn chế tại một số rạp của Mỹ. Bản thân nữ diễn viên Hedy Lamarr cũng phải chịu sự công kích rất lớn từ người chồng của mình lúc bấy giờ và bị chồng kiểm soát chặt chẽ sau khi tham gia đóng bộ phim “Ecstasy”. Về sau, cô đã bỏ sang Mỹ để thoát khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Hedy Lamarr có thể được xem như một biểu tượng sex tiên phong trên màn ảnh, nhưng thực tế, về sau, Lamarr cho biết rằng thuở 18 tuổi, cô là một nữ diễn viên non nớt, không thực sự hiểu mình đang bước chân vào chuyện gì khi đồng ý nhận lời đóng vai nữ chính trong phim “Ecstasy”.

Sự phản ứng của dư luận đối với vai diễn của cô đã khiến cuộc sống của Lamarr bị đảo lộn trong những năm sau đó, người ta luôn gọi cô là “cô gái phim Ecstasy” và nhìn ngó, chỉ trỏ cô mọi lúc mọi nơi.

chuyen-ve-nu-dien-vien-dau-tien-dong-can

Lamarr thực tế không phải một nữ diễn viên tài năng, cô gần như chỉ được chú ý bởi vẻ gợi cảm của mình, sau khi chuyển tới sống ở Hollywood, Lamarr ngay lập tức gia nhập giới những người đẹp thượng lưu phóng túng.

Với 6 cuộc hôn nhân thất bại, Lamarr là “bữa tiệc” cho những tờ tin tức lá cải thời bấy giờ khai thác, “xào xáo”, cô được xem như cỗ máy sản sinh ra những tin đồn giật gân, câu khách - một trường hợp điển hình trong thế giới phù hoa ở Hollywood.

Cảnh nóng đầu tiên trên màn ảnh

Bích NgọcTheo Life

Xem thêm :, , , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022