chieu-xuan-va-hong-khanh-1498395846.jpg
Chiều Xuân và con gái Hồng Khanh - Ảnh: NVCC

Chiều Xuân là con nhà nòi. Cha của chị là đạo diễn sân khấu Đức Đọc.

Chiều xuân khởi nghiệp từ sân khấu, nhưng sau chuyển sang làm diễn viên truyền hình và điện ảnh. Chị từng tham gia nhiều phim: Mẹ chồng tôi, Người yêu đi lấy chồng, Hà Nội 12 ngày đêm, Heo may về qua phố, Lời thú nhận của Eva…

Những năm gần đây Chiều Xuân thường được mời tham gia các phim thương mại như Scandal: Hào quang trở lại, Yêu.

Năm ngoái chị được mời tham gia phim Đức Đầu xuôi đuôi lọt, và tham gia sản xuất phim Pháp Bầu trời đỏ. Chị cũng đang chuẩn bị tham gia bộ phim mới của đạo diễn Victor Vũ.

Tôi cũng rất tách bạch, dù làm việc gì thì vẫn phải giữ con người nghệ thuật của mình trong trẻo. Nếu mình “đục” thì mình không thể hóa thân được.

Tôi tự hào là dù tôi đóng vai nhỏ, hay vai dài trên truyền hình đều được khen. Với tôi điều đó là đương nhiên, vì bản thân tôi vẫn sống cho nghề diễn mà.

Nghệ sĩ Chiều Xuân 
chieu-xuan15-1484559660-680x0-1498396095
Nghệ sĩ Chiều Xuân - một vẻ đẹp dịu dàng của Hà Nội

* Năm 2010 tham gia phát hành bộ phim độc lập Bi, đừng sợ! chị nói chị đã sợ “táng đởm kinh hồn”, năm nay chị quyết định phát hành phim Pháp Bầu trời đỏ, chị hết sợ rồi sao?

- Đúng là lần đầu phát hành phim gặp nhiều chông gai lắm. Nhưng mình là loại “cà cuống chết đến đít vẫn còn cay”, bản chất rồi không thay đổi được.

Bầu trời đỏ là câu chuyện tình yêu của một người lính Pháp với một nữ Việt Minh, tôi đã khóc rất nhiều khi xem phim và tôi nghĩ người Việt cần được xem phim này.

Khi vừa từ Pháp trở về tôi nghĩ phải “dỗ” ai đó bỏ tiền cùng tôi phát hành. Thế là tôi “xử lý” luôn những người thân nhất, mà họ cũng chẳng chần chừ rút tiền, vì họ rất hiểu khi tôi mở mồm xin tiền là sự việc đã rất trầm trọng rồi (cười).

* Năm ngoái học tiếng Đức để đi làm phim với người Đức, năm nay lại có một phim Pháp. Được biết chị còn từng đi học tiếng Anh, học đạo diễn. Vì sao một nữ diễn viên phải học nhiều đến vậy?

- Trước tiên tôi có hai cô con gái biết rất nhiều thứ và tôi không muốn bị tụt hậu so với chúng. Với lại tính tôi từ xưa đã thế rồi.

Thời còn ở nhà hát quanh đi quẩn lại có vài vai diễn, phần lớn diễn viên ngồi café tán gẫu rất phí thời gian. Tôi không thể chấp nhận được cuộc sống nhàm chán đó. Đến thời điểm tôi phát hiện nếu không học thì sẽ mãi dốt nát, nên tôi quyết tâm phải học.

chieu-xuan-1498396103.jpg
Nghệ sĩ Chiều Xuân - một vẻ đẹp dịu dàng của Hà Nội

* Một người phụ nữ lớn tuổi đi học thường rất hay bị mọi người bàn ra tán vào…

- Những ai bàn tán, tôi khinh 15 phút luôn. Ngày xưa ở Nhà hát mọi người cũng ngán tôi, bảo con này nó điên lắm nên thôi kệ nó đi.

Có những khóa học đồng nghiệp bỏ hết, nhưng mình nhất quyết không bỏ. Dù tôi bận đi đóng phim thì sau đó về học bù.

Chuyến đi học đạo diễn bên Pháp về đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Tôi thoát ra khỏi sự u u, mê mê. Sau đó tôi còn xin đi học tiếng Anh ở bên Anh một tháng. Nhờ học mà sau đó cơ hội đến với tôi rất nhiều.

* Nhưng chị có rất ít cơ hội đạo diễn phim, chị có tiếc vì học đạo diễn không?

- Không tiếc. Tôi là diễn viên có năng khiếu, chăm chỉ lao động, nên tôi không thể chịu nổi nếu nhìn thấy một ai đó năm nay diễn thế này, 5 năm sau diễn y như thế.

Học luôn ấm vào thân. Những thứ tôi học sau này đều áp dụng được vào cuộc sống. Kể cả bây giờ khi tôi live stream để giới thiệu sản phẩm cũng là áp dụng là nghệ thuật nói trước công chúng. Đó cũng là nghệ thuật chiến thắng bản thân mình nữa.

Lúc đầu cũng có nhiều người nói “ôi chị Xuân bây giờ chị cũng làm cái trò này à, chị già rồi, để bọn trẻ nó bán mỹ phẩm, giờ chị lại đi chào hàng”. Tôi trả lời đây là công việc kinh doanh, khi nào chúng tôi làm sai mới là xấu.

Tôi mở công ty 10 năm nay rồi, đây chỉ là một mảng kinh doanh của tôi thôi. Bây giờ không còn ai nói gì nữa.

* Với ba mẹ con liên tục thay đổi, ông bố - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sẽ phải thích nghi thế nào đây?

- Nói chung ông bố rất chóng mặt, nhưng mà quá hiểu ba mẹ con rồi. Bây giờ ông bố chủ yếu “bấu víu” vào Hồng Khanh, cái gì không biết thì hỏi nó. 

Thực ra là anh ấy không có thời gian như mẹ con tôi, chứ một khi đã quyết tâm học cái gì thì ba mẹ con có mà chạy de kèn. Có một thời gian anh ấy học tiếng Anh, bây giờ có thể nói và làm việc bằng tiếng Anh rồi. Anh là người đầu óc rất giỏi. Tôi rất nể!

vo-chong-chieu-xuan-1498396076.jpg
Vợ chồng NSƯT Chiều Xuân và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Ảnh: NVCC

* Chị có hai cô con gái cần được đầu tư ăn học tử tế. Có bao giờ anh chị bị áp lực phải bươn trải để hai con có điều kiện du học không?

- Tôi không gặp phải vấn đề đó. Con gái đầu lòng Hồng My từ năm thứ 2 Đại học đã mở cửa hàng Chắp vá cùng với bạn bè. Sau đó cháu đã xin được học bổng (75%)  học ngành truyền thông bên Pháp.

Số tiền lãi từ cửa hàng đã giúp cháu trang trải phần nào cuộc sống bên đó, cháu gần như không xin tiền mẹ. Còn Hồng Khanh cũng rất tự giác, cháu thích hát hò, thích làm clip hướng dẫn trang điểm rồi đưa lên Youtube, cũng được hàng chục ngàn lượt theo dõi.

Cháu cũng bắt đầu làm ra tiền, thậm chí còn góp tiền mua ô tô với mẹ đấy. Tôi thì coi những hoạt động của cháu như sinh hoạt hè, không bao giờ cấm.

* Hôn nhân nghệ sĩ thường không bền vì họ phần lớn là những người đề cao cảm giác mới mẻ trong đời sống, ít chịu được những sự bình thường. Hẳn là anh chị đã đi qua được rất nhiều điều bình thường đó để vẫn bên nhau?

- Hình như chúng tôi không có thời gian nghĩ đến thay đổi. Khi về nhà anh Quân, bố mẹ anh thường xuyên ốm đau, cuộc sống có nhiều thứ phải lo. Để chăm được ông bà, nuôi được con cái, để giữ được sự nghiệp là mừng lắm rồi.

Loáng một cái đã 30 năm. Một vài lần trong đời tôi thấy hơi buồn, tôi nghĩ bụng sao bạn bè mình có người sướng được nhờ bố mẹ chồng.

Còn hai vợ chồng tôi làm tất từ A-Z. Nhưng cuối cùng nghĩ lại, khó khăn đôi khi lại là may mắn. Trải qua khó khăn mới thấy dành được thời gian cho nhau quá quý giá.

Sau khi ông bà qua đời, phải mất một thời gian cả nhà mới hoàn hồn lại, vì đã quen với cuộc sống có ông bà. Đến mãi năm 2013 mới nghĩ đến chuyện sửa nhà. Đến giờ hai vợ chồng mới có thời gian chăm sóc nhau.

cv9-1448617258-680x0-1498396111.jpg
Nghệ sĩ Chiều Xuân - một vẻ đẹp dịu dàng của Hà Nội
ba-me-con-chieu-xuan-1-1498396120.jpg
Chiều Xuân (giữa) và con gái Hồng My (phải), Hồng Khanh (trái) - Ảnh NVCC
cx16-1448617907-680x0-1498396085.jpg
Nghệ sĩ Chiều Xuân

Nguồn: tuoitre.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022